Dropshipping Shopee là gì? Bật mí cách chốt được nhiều đơn
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Shopee là trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, được nhiều shop lựa chọn để bắt đầu kinh doanh online. Bên cạnh hình thức bán sản phẩm do chính mình sản xuất, một số cửa hàng chọn Dropshipping Shopee giúp tiết kiệm vốn ban đầu và có thể xây dựng độ uy tín cho thương hiệu nhanh chóng. Vậy Dropshipping Shopee là gì? Cách thực hiện thế nào để ra đơn đều đặn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết. Xem ngay!
1. Dropshipping Shopee là gì?
Dropshipping trên Shopee là hình thức bán hàng online không nhập hàng và ít vốn thông qua nền tảng Shopee. Trong đó, người bán chỉ thực hiện công đoạn đăng hình ảnh/video sản phẩm, sau đó tư vấn, tiếp thị và chốt đơn trên chính tài khoản của mình. Các bước đóng gói, vận chuyển và xử lý đơn sẽ do bên cung cấp hàng hóa thực hiện. Khi đơn hàng giao thành công, shop nhận một khoản hoa hồng nhất định theo hợp đồng.
Với mô hình làm Dropship trên Shopee, shop sẽ là đơn vị trung gian giữa nhà cung cấp - người bán và nhận tiền hoa hồng từ mỗi đơn hàng bán ra.
Xem thêm: Cách làm Dropshipping Amazon cho người mới bắt đầu
2. Tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping Shopee
Để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này trước khi đưa ra quyết định có nên thực hiện hay không, shop đừng bỏ qua các ưu điểm và hạn chế dưới đây:
2.1. Ưu điểm
Kinh doanh Dropshipping trên Shopee đem lại nhiều cơ hội thu về lợi nhuận cho shop, bởi:
Theo thống kê năm 2021, mỗi tháng Shopee có đến 343 triệu lượt truy cập. Với con số này có thể thấy khi shop làm Dropshipping trên nền tảng Shopee có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn dễ dàng.
Shopee là trang thương mại hàng đầu Đông Nam Á, Trung Quốc, Đài Loan, có độ phủ sóng rộng khắp. Nhờ vậy shop có thể tiếp cận được với nhiều nhà cung cấp hàng hóa khác nhau, trong nước lẫn quốc tế, giúp phong phú thêm nguồn hàng, giá cả tốt hơn.
Trên Shopee có đa dạng ngành hàng giúp shop có thể thực hiện Dropshipping như thời trang, gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi, giày - dép,... Đặc biệt, các ngành hàng thời trang nữ, nhà cửa - đời sống và làm đẹp, đây là 3 ngành hàng mang lại lợi nhuận cao nhất trên các sàn thương mại điện tử.
Shopee có thể phù hợp với đa dạng mô hình kinh doanh, đặc biệt B2C là mô hình doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Đây chính là cơ hội để shop có thể thực hiện Dropshipping - làm cầu nối cho nhà cung cấp và khách hàng.
Nhiều tiện ích cho người bán, trong đó có hỗ trợ tạo mã giảm giá cho sản phẩm, quảng cáo trên nền tảng. Nhờ đó shop có thể kích thích khách hàng mua sắm, tăng doanh số hiệu quả.
2.2. Nhược điểm
Tuy nhiên, việc kinh doanh Dropshipping trên Shopee cũng có một số điểm hạn chế như:
Trên Shopee có hàng triệu gian hàng thuộc các danh mục sản phẩm khác nhau, do vậy tính cạnh tranh rất cao nhằm thu hút khách hàng.
Dropship Shopee là mô hình mà nhà cung cấp sẽ xử lý đơn hàng và vận chuyển cho khách hàng. Vì vậy, shop phụ thuộc thời gian giao nhận đến khách hàng, khó quản lý rủi ro trong quá trình giao đơn.
Shopee có yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian giao đơn và chất lượng sản phẩm đối với những shop kinh doanh hình thức DropShipping trên nền tảng. Shop cần thực hiện theo yêu cầu để đảm bảo nhận đủ quyền lợi từ sàn.
Shopee có nhiều nhà cung cấp hàng hoá khiến shop khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị hợp tác hàng hóa chất lượng, chiết khấu tốt.
Dropshipping trên nền tảng Shopee có một số điểm hạn chế như cạnh tranh cao, chính sách nghiêm ngặt, khó khăn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp,...
Xem thêm: Thanh toán bằng ví Shopee khi nhận hàng có trả tiền không
3. Cách kinh doanh Dropshipping trên Shopee thành công
Để làm Dropship trên Shopee thành công, thu về nhiều lợi nhuận, chủ shop lưu ngay các bí quyết sau:
3.1. Lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm phù hợp
Shop nên phân tích kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng mục tiêu như sở thích, nhu cầu mua sắm, thời gian và chi phí dành cho Shopee,... Nhờ vậy, shop lựa chọn ngành hàng và sản phẩm có thể đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Theo đó, một số tiêu chí chọn nhà cung cấp uy tín người bán có thể tham khảo là số lượng bán cao; sản phẩm tốt, đúng mô tả; giao hàng đúng hạn; thời gian xử lý đơn hàng nhanh chóng;...
3.2. Tạo gian hàng và đăng tải sản phẩm trên Shopee
Bước thứ hai khi shop bắt đầu làm Dropshipping trên Shopee là tạo gian hàng chuyên nghiệp và tải sản phẩm lên nền tảng. Shop truy cập vào địa chỉ shopee.vn, ở góc phải trên cùng của màn hình bấm chọn ‘đăng ký’, rồi nhấn vào mục ‘trở thành người bán’. Tiếp theo, bạn nhập đầy đủ thông tin mà Shopee yêu cầu, cung cấp các giấy tờ liên quan để hoàn tất đăng ký cửa hàng.
Khi đã có cửa hàng, chủ shop bắt đầu thiết kế hình ảnh đại diện - ảnh bìa của shop và đăng tải sản phẩm. Ở mỗi sản phẩm, shop cần đăng đầy đủ các thông tin bao gồm: hình ảnh/video sản phẩm, đặt tên sản phẩm chuẩn SEO (theo từ khoá trên thanh tìm kiếm của Shopee), mô tả sản phẩm (kích thước, số đo, chất liệu,...). Cuối cùng, shop cài đặt giá bán và chương trình khuyến mãi nếu có.
3.3. Quảng cáo sản phẩm đến khách hàng
Việc xây dựng kế hoạch quảng cáo hấp dẫn, thu hút khách hàng là phần quan trọng khi shop kinh doanh Dropship trên nền tảng Shopee. Shop có thể sử dụng tính năng Quảng cáo của Shopee để hiện thị sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn, tăng tỷ lệ nhấp vào sản phẩm và chuyển đổi mua sắm. Đồng thời, chủ shop nên tối ưu SEO nội dung sản phẩm, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, shop có thể cho ra mắt các chương trình giảm giá sốc vào ngày khai trương, mua 1 tặng 1/mua combo tiết kiệm, bốc thăm trúng thưởng, tặng voucher,... để thúc đẩy khách hàng truy cập gian hàng và chốt đơn.
Tính năng quảng cáo Shopee giúp sản phẩm hiển thị ở mọi nơi khách hàng có thể thấy như thông tin đơn hàng, trang chủ, chi tiết sản phẩm và đơn mua.
3.4. Xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng
Khi có đơn hàng Shopee, shop chuyển giao cho nhà cung cấp để đóng gói và gửi đơn hàng. Trong quá trình bán hàng trên Shopee, nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về đơn hàng, sản phẩm, shop hãy cố gắng giải quyết cho họ trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, shop cần duy trì liên lạc với khách hàng, định kỳ gửi các sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, voucher tháng sinh nhật,... giúp tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng.
3.5. Theo dõi và tối ưu
Shop thường xuyên theo dõi hiệu quả kinh doanh của các sản phẩm trong cửa hàng tại mục ‘Phân tích bán hàng Shopee’. Tại đây, shop có thể theo dõi toàn bộ lượt xem sản phẩm, tỷ lệ hoàn thành đơn, số lượt thêm vào giỏ hàng,... Ngoài ra, shop nên theo dõi các đánh giá, ý kiến của khách hàng; tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Từ những thông tin này, shop có thể tối ưu sản phẩm, thay đổi nhà cung ứng nếu không hiệu quả, đồng thời xây dựng những kế hoạch tiếp thị, quảng cáo mới thu hút hơn.
4. Bí quyết tăng doanh thu khi làm Dropship trên Shopee
Dưới đây là một số kinh nghiệm làm Dropshipping trên nền tảng Shopee mà nhiều chủ shop đã áp dụng thành công:
4.1. Chọn nguồn hàng Dropshipping uy tín
Shop muốn kinh doanh Dropship muốn tăng doanh thu cần đảm bảo có sản phẩm chất lượng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Qua đó đảm bảo khách hàng an tâm sử dụng, nếu sản phẩm tốt/yêu thích thì họ có thể quay trở lại mua sắm.
4.2. Điều chỉnh mức giá bán hợp lý
Định giá sản phẩm đúng ngay từ ban đầu giúp shop duy trì khả năng cạnh tranh với các shop khác, đồng thời cân bằng các chi phí kinh doanh. Shop nên tham khảo từ các shop khác, sau đó dựa trên chi phí nhập hàng, phí sàn, phí quảng có để đưa ra mức giá hợp lý nhất.
4.3. Tham gia chương trình khuyến mãi của Shopee
Shopee thường tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hàng tháng, siêu sale, sale ngày đôi, sale lương về,... với nhiều mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, voucher. Khi tham gia chương trình khuyến mãi của Shopee, shop sẽ có chiết khấu tốt, đồng thời đây còn là những thời điểm lý tưởng để thu hút khách hàng, tăng trưởng doanh số.
Shop có thể tham gia các chương trình giảm giá của Shopee như miễn phí vận chuyển, mã giảm giá,... để thu hút khách hàng mua sắm.
4.4. Chú trọng vào hình ảnh và video sản phẩm
Để sản phẩm có thể thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên, shop cần đầu tư vào chụp và quay video trưng bày trong sản phẩm. Theo đó, các hình ảnh cần đảm bảo có bố cục rõ ràng, sản phẩm sắc nét nổi bật lên các điểm riêng. Với các video giới thiệu sản phẩm có thời lượng từ 10 - 30 giây, hình ảnh thực tế, mô tả chi tiết sản phẩm và có sử dụng bộ lọc giúp màu sắc thêm thu hút.
4.5. Tạo combo sản phẩm, gợi ý mua kèm
Shop có thể thiết kế các gói combo hoặc gợi ý mua kèm các sản phẩm liên quan giúp tăng giá trị trung bình cho đơn hàng. Ví dụ như shop bán ốp điện thoại có thể thực hiện hình thức lên combo và gợi ý mua kèm như sau: người bán tạo mã sản phẩm có combo 10 loại ốp lưng tùy chọn; trong mục đơn hàng, shop đề xuất một số sản phẩm gợi ý như dây đeo, khăn vệ sinh điện thoại,...
4.6. Mở rộng kênh bán hàng
Hiện nay, bán hàng đa kênh đã trở thành xu hướng với khả năng giúp shop tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn, nhờ đó tăng lợi nhuận. Theo đó, shop có thể quảng cáo sản phẩm, tiếp thị liên kết thêm trên các trang Facebook, Instagram, TikTok Shop, Website,... tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và khả năng tài chính của shop.
5. Một số cách kinh doanh online khác trên Shopee
Bên cạnh Dropshipping, nhiều chủ shop còn lựa chọn một số hình thức bán hàng online khác trên Shopee như:
Shopee Affiliate: Là hình thức tiếp thị liên kết trên Shopee mà ở đó chủ shop đóng vai trò trung gian giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua các đường link. Mỗi lượt mua của khách hàng, chủ shop sẽ nhận được tiền hoa hồng đã được thỏa thuận trước. Ưu điểm của hình thức này là chủ shop chỉ cần tập trung vào quảng bá, giới thiệu sản phẩm để thúc đẩy người xem mua sắm, các công việc khác như xử lý đơn hàng, vận chuyển,... sẽ do nhà cung cấp xử lý.
Bán hàng trực tiếp: Đây là hình thức bán hàng mà chủ shop trực tiếp quản lý toàn bộ quá trình kinh doanh trên Shopee, từ bước nhập hàng, quản lý kho, đăng tải hình ảnh, quảng cáo, xử lý đơn hàng và vận chuyển. Ưu điểm của hình thức này là chủ shop có thể nhận được toàn bộ lợi nhuận trên đơn hàng, đồng thời có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng kinh doanh.
Kinh doanh trên Shopee, shop còn có thể cân nhắc hình thức tiếp thị liên kết và bán hàng trực tiếp, giúp thu về lợi nhuận tối ưu.
Nhìn chung, hình thức Shopee Affiliate khá giống với Dropshipping khi có đặc điểm không cần phải nhập hàng và giao hàng đến người mua. Trong khi hình thức bán hàng trực tiếp bạn cần chú ý chọn đối tác vận chuyển uy tín để giao nhanh mà vẫn tối ưu chi phí kinh doanh.
Vì vậy, chủ shop cân nhắc linh hoạt áp dụng bán hàng trực tiếp và Shopee Affiliate, Dropshipping để tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo kinh doanh nhanh lời. Và khi tự kinh doanh trên Shopee, chủ shop lưu ý ngoài đầu tư sản phẩm chất lượng, hãy chọn đơn vị giao nhận nhanh chóng, cước phí tốt.
Bán hàng Shopee hiệu quả hơn nhờ GHN: Đơn giao siêu nhanh, cước phí siêu tốt Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh (GHN Express) - đối tác được hàng nghìn chủ shop online tin chọn. Với hơn một thập kỷ đồng hành cùng shop giao nhận mọi đơn hàng online trên mọi miền, GHN đã giúp chủ shop giao đơn siêu nhanh - cước phí siêu tốt, khách hàng của shop hài lòng về dịch vụ. Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Express nổi bật với các đặc điểm sau:
Đơn hàng online của shop nhẹ hay cồng kềnh, GHN cũng có thể cân tất, đảm bảo giao nhanh - giá tốt. >> Đăng ký trở thành đối tác của GHN VN hoặc chủ shop có thể lựa chọn logo GHN trên Shopee để trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng nhé! |
Đến đây chắc hẳn shop đã có thể hiểu hơn về hình thức Dropshipping Shopee, giúp thu về lợi nhuận hiệu quả với số vốn ít. Tuy nhiên, shop nên chú ý lựa chọn nguồn hàng chất lượng, xây dựng chương trình khuyến mãi hợp lý, đầu tư hình ảnh sản phẩm và định giá sản phẩm đúng để có thể áp dụng Dropshipping trên Shopee tốt, thu về lợi nhuận như mong muốn.
Bài viết liên quan:
- Cách tạo tài khoản Shopeepay cho người mới bắt đầu
- Muốn đổi tên shop trên Shopee nên làm gì?
- Hướng dẫn cách sử dụng Dropshipping Shopify cho người mới