Kinh nghiệm mở cửa hàng điện nước kiếm trăm triệu mỗi tháng

Hình thức kinh doanh hàng điện nước có đặc điểm là thu lãi trên mỗi sản phẩm cao, tuy nhiên quá trình vận hành và quản lý cần có kiến thức vững chắc, sự am hiểu nhất định về sản phẩm. Vì vậy, nếu muốn mở cửa hàng điện nước để tăng thu nhập, bạn không thể bỏ qua bộ kinh nghiệm hữu ích được chia sẻ trong bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Kinh doanh cửa hàng điện nước là bán gì?

Sản phẩm điện nước được chia thành 6 nhóm mặt hàng sau:

  • Nhóm thiết bị điện: Bao gồm ổ điện, công tắc, dây điện, bóng đèn và nhiều thiết bị, phụ kiện điện khác. 
  • Nhóm vật tư ngành nước: Gồm ống nước nóng, ống nhựa PVC, van vòi, máy bơm cùng nhiều loại phụ kiện nước khác. 
  • Nhóm mặt hàng đồ sắt - kim khí: Gồm các sản phẩm như đinh, bulong, ốc, vít, kéo, búa, cưa, mũi khoan, dây kẽm,... 
  • Nhóm sản phẩm sơn: Bao gồm các loại sơn phổ biến trên thị trường như sơn gốc nước, sơn gốc dầu, sơn chống rỉ, sơn epoxy, sơn PU. 
  • Nhóm mặt hàng đồ gia dụng: Gồm các sản phẩm như nồi cơm điện, máy xay, ấm siêu tốc, bếp điện, máy sấy,... 
  • Nhóm thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp: Bao gồm lavabo, bồn cầu, vòi sen, vòi xịt, dây cấp nước, máy hút mùi,... 

Sản phẩm điện nước có đa dạng mặt hàng cho bạn lựa chọn kinh doanh. 

Xem thêm: Cách kinh doanh cửa hàng quần áo thể thao thu lợi nhuận cao

2. Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở cửa hàng điện nước?

Để mở cửa hàng điện nước, bạn cần tối thiểu 200 triệu đồng để đảm bảo các khoản phí như thuê mặt bằng, nhập hàng, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên,... Tùy theo mức vốn mà bạn điều chỉnh quy mô kinh doanh phù hợp. 

Trường hợp có vốn ít hơn 200 triệu đồng, bạn có thể cân nhắc mô hình kinh doanh online trên các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội (Facebook, TikTok,...), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki). Đây là hình thức bán hàng được nhiều người áp dụng thành công và có xu hướng ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Hoặc, nếu có nguồn vốn lớn hơn, bạn có thể kết hợp bán hàng online và offline để đa dạng cách tiếp cận khách hàng, tối ưu trải nghiệm mua hàng, từ đó tăng khả năng chốt đơn và đạt doanh thu, lợi nhuận cao. 

Xem thêm: Cách kinh doanh hàng tiêu dùng hiệu quả, lời cao với vốn thấp

3. Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng điện nước

Để mở cửa hàng bán đồ điện nước, bạn cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Theo đó, bạn chuẩn bị các loại giấy tờ như giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể, đăng ký mở cửa hàng; hợp đồng thuê cửa hàng hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu đất; bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu. Sau đó bạn nộp hồ sơ tại Phòng kinh tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện/quận. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đóng thuế đầy đủ sau khi mở cửa hàng, gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài. Với kinh doanh online, nếu doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì bạn phải nộp thuế theo đúng quy định pháp luật. 

Giải đáp: Bán hàng online có phải nộp thuế không?

4. Cách chọn nguồn hàng thiết bị điện nước chất lượng mà giá tốt

Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp thiết bị điện nước cho bạn lựa chọn. Bạn nên ưu tiên nguồn hàng có chất lượng tốt, đa dạng mặt hàng, giá thành hợp lý để tiết kiệm chi phí kinh doanh. Dưới đây là 3 nguồn nhập hàng phổ biến cho bạn tham khảo, tùy mức vốn và nhu cầu mà bạn chọn nguồn nhập phù hợp:

  • Nguồn hàng từ nhà máy sản xuất: Hàng từ nhà máy sản xuất đảm bảo chất lượng, giá nhập thấp vì không thông qua trung gian, tuy nhiên mặt hàng lại không đa dạng.
  • Nguồn hàng từ nhà phân phối chính hãng: Với nhà phân phối chính hãng, hàng hóa đa dạng với số lượng lớn, chất lượng đảm bảo và có chính sách bảo hành rõ ràng. Mức giá nhập hợp lý, nếu bạn thỏa thuận được với bên phân phối thì có thể có được mức giá tốt hơn. 
  • Nhập hàng từ chợ đầu mối: Hàng hóa ở chợ đầu mối đa dạng, giá thành thấp nhưng khó đảm bảo chất lượng, dễ mua nhầm phải hàng giả và không có cam kết về bảo hành sản phẩm. 

Bạn nên chọn nguồn hàng thiết bị điện nước uy tín, giá tốt để đảm bảo chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí kinh doanh. 

Xem thêm: 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho người mới bắt đầu

5. Bán thiết bị điện nước cần am hiểu về sản phẩm

Có kiến thức về sản phẩm như chủng loại, thương hiệu, công dụng, cách sử dụng, thông tin bảo hành,... giúp bạn làm việc với nhà cung cấp dễ dàng, tư vấn chính xác cho khách hàng trước khi mua và giải quyết các vấn đề như khiếu nại của khách hàng sau khi mua nhanh chóng. Vì vậy đừng quên tìm hiểu kỹ sản phẩm bạn định bán nhé. 

6. Liên tục cập nhật sản phẩm mới theo xu hướng hoặc mẫu mã độc đáo

Ngoài các sản phẩm chính, bạn cũng nên cập nhật các sản phẩm mới theo xu hướng hoặc mẫu mã có tính năng độc đáo để thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh với các cửa hàng khác. Một số mặt hàng gợi ý cho bạn như:

Đèn LED để bàn có hình cây hoa mới lạ để trang trí phòng ngủ, phòng khách. 

 

Vòi sen massage áp suất cao, tiết kiệm nước và có lõi lọc. 

Xem thêm: Top 7 mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay, lợi nhuận lý tưởng

7. Cách tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Bên cạnh việc bán hàng, bạn cũng cần xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng bài bản để họ có trải nghiệm mua hàng hài lòng và tăng khả năng quay lại mua ở các lần sau. Với khách trước khi mua hàng thì cần tư vấn tận tình, nhanh chóng. Còn với khách sau khi mua hàng thì cần giải quyết khiếu nại nhanh, bảo hành chu đáo, có tích điểm sau các lần mua,...

Xem thêm: 4 cách xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

8. Hỗ trợ giao hàng tận nơi, khách càng thích thú

Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, bạn có thể hỗ trợ giao hàng tận nhà với khách hàng mua số lượng lớn sản phẩm. Hoặc nếu bạn chỉ bán hàng online thì cần chú trọng đến khâu vận chuyển để đảm bảo giao hàng nhanh và an toàn. Theo đó, bạn nên ưu tiên các đối tác vận chuyển uy tín, cam kết thời gian giao hàng rõ ràng để quá trình bán hàng thuận lợi hơn. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giao hàng siêu tốc và an toàn đến tận tay khách hàng

GHN là một trong những đơn vị vận chuyển đáng tin cậy, được hàng triệu nhà bán hàng tin chọn hợp tác kinh doanh bởi các ưu thế sau:

  • Đội ngũ shipper được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, giao hàng an toàn kể cả mặt hàng cồng kềnh có kích thước 1 chiều tối đa 150cm, trọng lượng tối đa 30kg.
  • Thời gian toàn trình ngắn, giao nhanh chỉ trong 24 giờ với đơn nội thành, 1 - 2 ngày với đơn HN - SG nhờ hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam, có khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày, hạn chế tối đa sai sót. 
  • Không chỉ hỗ trợ giao hàng nhanh chóng và an toàn, GHN còn hướng dẫn shop cách đóng gói hàng hóa đúng quy chuẩn, phù hợp với tính chất hàng hóa và cung cấp các phụ kiện đóng gói chất lượng giúp giao hàng thuận tiện, tránh tình trạng bị trả lại hàng do đóng gói không đạt chuẩn. 

GHN cam kết giao hàng nhanh như hỏa tốc, chẳng ngại nắng mưa. 

9. Linh hoạt điều chỉnh phương án kinh doanh theo từng giai đoạn

Trong quá trình kinh doanh, hẳn là đôi lúc sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Lúc này bạn cần linh hoạt điều chỉnh các kế hoạch bán hàng tùy theo từng giai đoạn để tối ưu hiệu quả kinh doanh. 

Ví dụ như thời gian ban đầu do chưa khảo sát thị trường kỹ nên bạn nhập về một lô hàng có giá vốn khá cao, khiến giá thành bán ra cũng cao nên khó thu hút khách hàng mua sản phẩm. Khi đó, bạn cần tìm cách tối ưu tất cả chi phí khác để hạ giá thành sản phẩm (chẳng hạn như phí vận chuyển, đóng gói,...) hoặc quảng cáo nhấn mạnh về tính năng độc quyền khi sử dụng sản phẩm để khách hàng nhận thấy tuy giá cao nhưng hàng hóa chất lượng, xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng bạn trong mọi giai đoạn kinh doanh online

Trường hợp bán hàng online, GHN sẽ hỗ trợ bạn tối ưu chi phí kinh doanh theo từng giai đoạn như sau:

  • Khi mới kinh doanh, số lượng đơn ít: GHN điều chỉnh bảng cước phí tiết kiệm, phù hợp với shop nhỏ cùng nhiều chương trình đồng giá (giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn). Hơn nữa, GHN còn cung cấp tính năng Giao Thất Bại - Thu Tiền giúp giảm chi phí phát sinh do hoàn hàng/bom hàng, tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng. 
  • Sau khi kinh doanh một thời gian, số lượng đơn nhiều: Nếu bạn bán được trên 400 đơn/tháng, GHN sẽ điều chỉnh mức cước phí ưu đãi giúp tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả. 

GHN mang đến cước phí linh hoạt theo từng giai đoạn cho shop. 

 

Xem thêm: Các bước lập kế hoạch kinh doanh: có ví dụ cụ thể, dễ hiểu

10. Dùng phần mềm quản lý cửa hàng điện nước - xu hướng mới

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp được khá nhiều cửa hàng áp dụng. Bạn có thể cân nhắc dùng loại phần mềm này để quản lý các hoạt động kinh doanh nhanh chóng và toàn diện hơn. 

Các tính năng không thể bỏ qua của phần mềm quản lý bán hàng gồm:

  • Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng như lên đơn hàng, lên nhiều đơn cùng lúc, kết nối thiết bị thanh toán di động,...
  • Quản lý đơn hàng như đồng bộ thông tin sản phẩm trên các kênh bán hàng khác nhau, tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa,...
  • Đồng bộ sản phẩm như cập nhật thông tin hàng loạt sản phẩm, nhập sản phẩm từ file excel lên hệ thống quản lý,...
  • Quản lý kho hàng như in mã vạch sản phẩm, tạo và quản lý đơn hàng nhập từ nhà cung cấp, đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh,...
  • Quản lý thông tin khách hàng như lưu trữ thông tin khách hàng, nhập - xuất dữ liệu nhanh chóng, quản lý công nợ khách hàng,...
  • Báo cáo bán hàng như thông tin về doanh thu, lợi nhuận, số lượng sản phẩm bán ra,... 

Giao Hàng Nhanh tích hợp phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Bên cạnh dịch vụ giao hàng, GHN còn tích hợp nhiều phần mềm quản lý bán hàng uy tín hiện nay như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS,... Qua đó, bạn có thể dễ dàng thao tác trên cùng 1 nền tảng, tiết kiệm thời gian và tránh sai sót đơn hàng. Hơn nữa, bạn còn có thể nhận được nhiều ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác của các phần mềm quản lý bán hàng này. 

GHN hợp tác với các phần mềm quản lý bán hàng uy tín, hỗ trợ shop bán hàng hiệu quả. 

Hy vọng với các kinh nghiệm mở cửa hàng điện nước trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để kinh doanh thành công. Trường hợp bạn cần tìm một đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, đáng tin cậy thì đừng bỏ qua GHN nhé. Đăng ký trải nghiệm dịch vụ giao hàng chuẩn 5 sao của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập