[Giải đáp] Bán hàng online có phải nộp thuế không?

Xu hướng bán hàng online ngày càng phổ biến do nhu cầu mua hàng trực tuyến của khách hàng tăng lên. Theo đó, nhiều shop có câu hỏi “bán hàng online có phải nộp thuế không?”. Đặc biệt đối với những shop có doanh thu hàng tháng cao thì càng thắc mắc về vấn đề này. Vậy thực tế quy định ra sao? Hãy cùng GHN tìm hiểu tiếp nhé!

1. Bán hàng online có phải nộp thuế không?

Theo quy định mới nhất, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/ năm trở lên phải nộp thuế. Trong đó, quy định nêu rõ bán hàng online là hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa theo hình thức trực tuyến.

Như vậy, người bán hàng online có nghĩa vụ nộp thuế khi có tổng doanh thu trên 100 triệu đồng trở lên trong cả năm.

Người bán hàng online phải nộp thuế khi có tổng doanh thu trên 100 triệu đồng trở lên trong cả năm.

2. Danh sách các loại thuế cần nộp khi bán hàng online

Sau đây là 2 loại thuế mà các shop online có doanh thu trên 100 triệu/năm cần quan tâm:

2.1 Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (Value Added Tax - VAT) là khoản thuế được tính dựa vào giá trị tăng thêm của hàng hoá/ dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông rồi vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Theo quy định, tỷ lệ thuế giá trị gia tăng mà người bán hàng online cần đóng là 1%.

Ví dụ: Nếu doanh thu từ hoạt động bán hàng online của shop là 200.000.000 đồng/năm. Lúc này, nhà bán hàng online phải đóng thuế giá trị gia tăng tương đương với số tiền là: 

200.000.000 x 1% = 2.000.000 đồng.

2.2 Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân (Personal Income Tax) là khoản thuế trực thu mà những người có thu nhập cao phải nộp dựa vào tiền lương hoặc nguồn thu khác. Hiện nay, shop cần đóng tiền thuế thu nhập cá nhân với tỷ lệ là 0,5%.

Ví dụ: Nếu doanh thu từ hoạt động bán hàng online của shop là 200.000.000 đồng/năm. Lúc này, khoản tiền thuế giá trị gia tăng mà bạn phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 

200.000.000 x 0,5% = 1.000.000 đồng.

Shop cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm.

3. Làm sao để tối ưu lợi nhuận sau thuế khi bán hàng online?

Lợi nhuận sau thuế chính là khoản tiền mà shop bán hàng nhận được sau khi lấy tổng doanh thu trừ chi phí và thuế. Cụ thể:

Lợi nhuận sau thuế = Doanh thu bán hàng - chi phí - thuế

Như vậy để tăng lợi nhuận sau thuế, chủ shop online cần nâng cao doanh thu và tối ưu chi phí phát sinh trong quá trình vận hành shop.

Xem thêm:

Theo đó, chi phí vận chuyển là yếu tố không nên bỏ qua. Để tối ưu chi phí này, nhiều shop đã lựa chọn dịch vụ của Giao Hàng Nhanh (GHN). Tại GHN thiết kế bảng giá siêu tiết kiệm, đồng thời miễn các loại phí (như phí lấy hàng tận nơi, phí giao lại 3 lần). Nhờ vậy mà các shop tiết kiệm chi phí giao hàng tối đa.

GHN còn sở hữu 100% hệ thống tự động giúp đẩy nhanh tốc độ phân loại hàng, từ đó rút ngắn thời gian hàng hóa đến bưu cục và giao đến tay khách hàng. Đặc biệt, nhờ hệ thống tự động mà hạn chế tối đa sai sót, hàng được giao nhanh mà vẫn không thất lạc, đảm bảo đúng người nhận, giúp shop nhanh chốt doanh thu.

Ngoài ra, GHN còn hỗ trợ shop tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần giúp khách hàng chọn được sản phẩm phù hợp, tăng tỷ lệ giao đơn thành công, góp phần tăng doanh thu hàng tháng.

GHN với kinh nghiệm hơn 10 năm đồng hành cùng shop trên hành trình bán hàng online đạt nhiều lợi nhuận.

Hy vọng sau bài viết, shop có thể hiểu rõ bán hàng online có phải nộp thuế không và nếu nộp thì bao nhiêu. GHN luôn sẵn sàng hỗ trợ shop tối đa trong việc nâng cao doanh thu và cải thiện chi phí, góp phần tăng lợi nhuận sau thuế như mong muốn. Đăng ký TẠI ĐÂY.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập