'Hốt bạc' khi kinh doanh hàng xách tay với 5 mẹo đơn giản

Hàng hóa xách tay là những mặt hàng được mua trực tiếp từ cửa hàng, công ty chính hãng ở nước ngoài và đem về Việt Nam kinh doanh. Bạn có thể qua tận nơi mua hoặc nhờ người thân mua và gửi về Việt Nam. 

Ưu điểm nổi bật của hàng xách tay là giá thành rẻ hơn so với hàng nhập khẩu, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng tốt nhất. Vì vậy, nhu cầu mua hàng xách tay của người tiêu dùng Việt Nam ngày một tăng cao, mở ra cơ hội kinh doanh ít vốn, lời nhiều cho những ai muốn khởi nghiệp sắp tới. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo kinh nghiệm kinh doanh hàng xách tay hữu ích trong bài viết sau.  

1. Xác định mặt hàng bạn muốn kinh doanh

Không chỉ cung cấp mặt hàng đa dạng như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị công nghệ…, hàng hóa xách tay còn có nguồn gốc xuất xứ phong phú như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ… Vì thế, chủ shop hãy xác định nhóm khách hàng mục tiêu để chọn ra hàng hóa kinh doanh thích hợp. 

Ví dụ, nếu bạn là học sinh, sinh viên thì có thể tham khảo các mặt hàng xách tay bán chạy như mỹ phẩm, quần áo… có nguồn gốc Hàn, Trung, Nhật. Hoặc nếu bạn là mẹ bỉm sữa thì hãy cân nhắc đồ dùng mẹ và bé (như thực phẩm chức năng, sữa em bé, quần áo..,) từ Mỹ, Úc, Hà Lan. 

Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trước khi bắt đầu kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trước khi bắt đầu kinh doanh.

Xem thêm: Top 7 mặt hàng online bán chạy nhất hiện nay

2. Áp dụng quy trình: Gom order – Chốt đơn – Đặt hàng

Những ngày đầu tiên, các bạn hãy thử sử dụng cách kinh doanh hàng xách tay theo quy trình gom order - chốt đơn - đặt hàng - giao nhận thay vì tự ý nhập trước một số mặt hàng nhất định. Điều này không chỉ giảm thiểu tình trạng ôm hàng, lỗ vốn mà còn giúp bạn dễ dàng xác định nhu cầu, sở thích của người mua để cân nhắc nhập sản phẩm thích hợp. 

3. Chọn mùa hạ giá để nhập hàng xách tay

Bạn nên tìm hiểu thông tin về mùa giảm giá của các quốc gia dự kiến nhập hàng để tối ưu hóa chi phí kinh doanh. Vì đó là thời điểm công ty/doanh nghiệp tung ra số lượng lớn hàng hóa với mức giá “siêu tốt” (có khi rẻ hơn hẳn ½ hoặc ⅓ giá bán trước đó). 

Một vài khoảng thời gian “bùng nổ sale” thường thấy trong năm là Black Friday, xả hàng cuối năm, chúc mừng ngày sinh nhật của thương hiệu, khai trương cửa hàng mới…

Người bán nên ưu tiên nhập hàng vào mùa sale để tiết kiệm tối đa chi phí.

Người bán nên ưu tiên nhập hàng vào mùa sale để tiết kiệm tối đa chi phí. 

4. Tìm hiểu kỹ thủ các tục vận chuyển, hải quan, thanh toán

Mỗi quốc gia và hãng hàng không đều có những quy định riêng về việc nhập hàng hóa từ nước ngoài. Do vậy, chủ shop cũng cần am hiểu sâu sắc thủ tục, thuế phí, cách đóng gói và gửi hàng qua đường hàng không nhằm hạn chế rủi ro bị tịch thu hoặc giam hàng, từ đó giúp toàn bộ quá trình đặt - nhận hàng diễn ra suôn sẻ nhất.

Các hình thức vận chuyển hàng xách tay phổ biến hiện nay là:

  • Gửi trực tiếp cho nhân viên hàng không/hành khách bay: Ưu điểm nổi bật là cước phí hợp lý (có thể thương lượng dễ dàng), kèm theo hóa đơn lô hàng đầy đủ; nhưng có giới hạn về kích thước, trọng lượng hành lý theo quy định của từng hãng bay. 
  • Sử dụng dịch vụ vận chuyển của trang mua hàng trực tuyến: Nếu bạn chỉ nhập hàng hóa của duy nhất một công ty/doanh nghiệp thì có thể lựa chọn luôn đơn vị giao nhận sẵn có. Tuy nhiên, cước phí vận chuyển sẽ cao và thủ tục thanh toán có phần phức tạp hơn.  
  • Lựa chọn đơn vị giao nhận tại Việt Nam: Hiện nay, một số đơn vị trong nước cũng có dịch vụ vận chuyển hàng hóa xách tay từ nước ngoài, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và bảo đảm hàng về thuận lợi. 

5. Xây dựng thương hiệu và các dịch vụ đi kèm

Tương tự các mặt hàng kinh doanh khác, để buôn hàng xách tay hiệu quả bạn cần xây dựng thương hiệu chỉn chu cho shop (như tên, logo, nền tảng kinh doanh, quảng cáo...) và những dịch vụ đi kèm (như tư vấn, bảo hành…). Qua đó, cửa hàng nhanh chóng khẳng định vị trí trên thị trường và tạo dựng lòng tin trong lòng khách hàng. 

Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tỷ lệ thành công của kinh doanh hàng xách tay là thời gian giao nhận hàng hóa từ shop đến khách hàng. Bởi, người mua đã phải chờ đợi một khoảng thời gian trước đó khi shop gom order và đợi hàng ship về Việt Nam. Vậy nên, nếu thời gian giao hàng quá lâu có thể khiến khách hàng không hài lòng về dịch vụ và tăng nguy cơ bom hàng.

Thấu hiểu nỗi lo của chủ shop kinh doanh hàng xách tay, Giao Hàng Nhanh (GHN) mang lại dịch vụ vận chuyển hàng hóa uy tín với nhiều ưu điểm ấn tượng sau: 

  • Thời gian giao hàng siêu tốc: GHN sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng hệ thống xử lý đơn tự động hiện đại, Từ đó, thời gian giao nhận được rút ngắn tối đa nên khách hàng có thể nhận đơn trong ngày (khu vực nội thành TP. HCM, Hà Nội) hoặc chỉ 1 - 2 ngày (vận chuyển liên tỉnh).
  • Giao hàng cẩn thận: Hàng xách tay giao đến khách bảo đảm nguyên vẹn, an toàn, giảm thiểu tình trạng hư hỏng hàng hóa.
  • Chính sách bồi thường minh bạch: Đối với hàng xách tay giá trị cao, GHN có chính sách bồi thường rõ ràng (Xem chi tiết) nếu nguyên nhân xuất phát từ GHN (như mất mát, thiếu hàng, giao chậm hơn thời gian dự kiến…) để khách hàng an tâm hơn.
  • Cước phí vận chuyển tiết kiệm: Nếu chủ cửa hàng có số lượng đơn đều đặn trên 400 đơn/tháng, GHN áp dụng chính sách giao nhận riêng với mức phí vô cùng phải chăng. Qua đó, bạn có thể tối ưu hóa chi phí vận chuyển và gia tăng doanh thu nhanh chóng. Xem chi tiết bảng giá tiết kiệm của GHN!

Đăng ký ngay dịch vụ giao hàng của GHN tại https://sso.ghn.vn/ để tận hưởng nhiều tiện ích hấp dẫn.  

GHN tối ưu hóa quy trình vận chuyển và chi phí giao nhận để chủ shop giao hàng nhanh chóng, đến người nhận với mức phí tiết kiệm nhất.

GHN tối ưu hóa quy trình vận chuyển và chi phí giao nhận để chủ shop giao hàng nhanh chóng, đến người nhận với mức phí tiết kiệm nhất.

Bài viết trên là những bí quyết giúp kinh doanh hàng xách tay hiệu quả cho bạn. Từ những thông tin trong bài viết, mong rằng các bạn dự định kinh doanh hàng xách tay sắp tới sẽ có thêm kinh nghiệm hữu ích để ngày một thành công hơn nhé.

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập