Cách viết Prompt chat GPT giúp shop giảm chi phí kinh doanh

Để câu trả lời của chat GPT được tự nhiên, mượt mà, shop cần biết cách viết Prompt. Vậy Prompt chat GPT là gì và làm thế nào để viết Prompt hiệu quả. Đừng lo lắng bởi bài viết sau sẽ giúp shop giải đáp các vấn đề trên. 

1. Prompt của chat GPT là gì?

Đối với chat GPT, Prompt là nội dung đầu vào mà bạn cung cấp cho hệ thống để nhận lại những giải đáp, phản hồi tương ứng. Về cơ bản, Prompt chính là câu lệnh, câu hỏi và thông tin nói chung để chat GPT có thể hiểu được nhu cầu của bạn, từ đó trả về câu trả lời phù hợp. 

2. Quy tắc đặt lệnh Prompt chat GPT 

Sau đây là một số bí quyết để viết Prompt hiệu quả mà shop có thể tham khảo:

2.1 Xác định rõ ràng mục tiêu

Để tạo Prompt hiệu quả, giúp chat GPT trả về câu trả lời mà bạn mong muốn, hãy xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể ngay từ đầu. Chẳng hạn, có rất nhiều kiểu viết bài khác nhau, chẳng hạn bài đăng trên fanpage sẽ khác với bài đăng trên website (blog), TikTok, Zalo,...  Do đó, hãy yêu cầu cụ thể rằng “tôi muốn một bài viết về khai trương cửa hàng trên Zalo” thay vì chỉ đề cập “viết bài” chung chung.

Để viết Prompt chat GPT, đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu của mình. 

2.2 Cung cấp đầy đủ thông tin

Prompt càng chi tiết thông tin, câu trả lời của chat GPT càng chính xác. Một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo khi viết Prompt:

  • Loại nội dung: Kịch bản, thư cảm ơn, thư xin lỗi,.. 
  • Đối tượng mục tiêu: Phụ nữ, nam giới, gen Z,...
  • Phong cách viết: Trang trọng, vui nhộn, gần gũi,...
  • Tông giọng: Tích cực, trung lập, tiêu cực,... 

2.3 Dùng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu 

Chat GPT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vì thế nếu viết câu lệnh Prompt quá phức tạp thì ứng dụng có thể không hiểu và đưa ra trả lời thiếu chính xác. Do đó khi viết Prompt chat GPT, hãy sử dụng mẫu câu và từ ngữ đơn giản, giúp AI dễ hiểu để có thể nhanh chóng xử lý và cung cấp phản hồi chính xác.

2.4 Chia nhỏ Prompt phức tạp

Nếu yêu cầu của bạn quá phức tạp, hãy chia nhỏ Prompt. Chẳng hạn, để phân tích mẫu điện thoại mới ra mắt, hãy chia nhỏ Prompt theo từng phần: ngoại hình, công nghệ (tính năng), dung lượng pin (thời gian sử dụng),... của sản phẩm. 

Việc chia nhỏ Prompt sẽ giúp chat GPT hiểu rõ hơn về nhu cầu của bạn và đưa ra câu trả lời chi tiết. 

2.5 Sử dụng kỹ thuật “Prompt engineering”

Prompt engineering bao gồm các kỹ thuật giúp chat GPT nhanh chóng hiểu được những gì mà bạn muốn. Một số kỹ thuật viết Prompt chat GPT cơ bản:

  • Sử dụng từ khóa có Search Volume (số lần mà 1 từ khóa hoặc cụm từ khóa được tìm kiếm) cao và rõ ràng.
  • Viết Prompt dạng câu hỏi thay vì câu văn bình thường. 
  • Cung cấp các ví dụ cụ thể để hướng dẫn AI đưa ra phản hồi chính xác.
  • Viết lại yêu cầu của bạn theo nhiều cách để đảm bảo AI hiểu đúng ý.

2.6 Thử nghiệm và điều chỉnh

Việc viết câu lệnh Prompt không phải lúc nào cũng trả về kết quả chính xác ngay từ ban đầu. Vì thế hãy thử nghiệm và liên tục điều chỉnh, bởi điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách chat GPT trả lời. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tối ưu cách viết Prompt của mình.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký chat GPT cho người mới bắt đầu

3. Tổng hợp các câu lệnh Prompt chat GPT hỗ trợ shop kinh doanh thuận lợi

Việc ứng dụng chat GPT sẽ giúp shop tiết kiệm chi phí thuê và quản lý nhân sự quảng cáo, chăm sóc khách hàng, tư vấn,... Hơn nữa, ứng dụng này còn giúp tạo nội dung feedback (đánh giá sản phẩm, dịch vụ) để thu hút thêm khách hàng

Dưới đây là một số mẫu câu lệnh Prompt để chat GPT có thể nhanh chóng hiểu và đưa câu trả lời chính xác đến bạn: 

3.1 Prompt chat GPT mô tả sản phẩm

  • Tạo mô tả sản phẩm chi tiết nêu bật các tính năng sau của sản phẩm [tên sản phẩm]: [Ghi rõ các tính năng của sản phẩm].
  • Soạn thảo bản tóm tắt toàn diện về sản phẩm [tên sản phẩm và thông tin chi tiết] có thể thu hút [đối tượng mục tiêu].
  • Tóm tắt nội dung tờ rơi này để viết mô tả sản phẩm cho [tên sản phẩm và thông tin chi tiết] bằng X từ: [Thêm nội dung tờ rơi].
  • Soạn thảo bản tóm tắt thông tin sản phẩm, nêu bật chất lượng thủ công, vật liệu được sử dụng và các khía cạnh chức năng của [loại sản phẩm và tính năng].
  • Soạn thảo mô tả sản phẩm cho [nêu tên và loại sản phẩm] theo giọng điệu [nêu giọng điệu] và bao gồm từ khóa [nêu giọng điệu].
  • Soạn mô tả sản phẩm cho [nêu tên sản phẩm] được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, kết hợp các từ khóa dài [nêu từ khóa] mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng khi tìm kiếm [loại sản phẩm] trực tuyến.
  • Tạo mô tả sản phẩm cho [chỉ định loại và tên sản phẩm] bao gồm các từ khóa địa lý [chỉ định từ khóa], đáp ứng các truy vấn tìm kiếm cục bộ và tăng cường khả năng hiển thị của sản phẩm tại [vị trí cụ thể] đối với khách hàng.

Bạn cần đề cập chi tiết để chat GPT có thể trả về đoạn văn mô tả sản phẩm rõ ràng, đầy đủ các tính năng cần thiết. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng chat GPT cho người mới 

3.2 Prompt chat GPT viết bài trên mạng xã hội

  • Viết chú thích bài đăng gồm 2 câu giới thiệu [loại sản phẩm] mới từ [tên thương hiệu]. Sử dụng giọng điệu thông tin nhưng đầy khát vọng, tập trung vào lợi ích chính của sản phẩm (ví dụ: “sáng”, “da mịn màng”, “dưỡng ẩm”). Bao gồm 3 hashtag có thương hiệu, 2 hashtag thịnh hành và 1 CTA tập trung vào sản phẩm (ví dụ: “Có sẵn ngay”).
  • Tạo bài đăng đậm quảng bá ưu đãi giới hạn thời gian cho [sản phẩm/dịch vụ] từ [tên thương hiệu]. Sử dụng nền rực rỡ với màu nhấn thương hiệu: [màu tô sáng hex] và văn bản có độ tương phản cao (trắng hoặc đen tùy thuộc vào nền). Điểm nhấn nên là văn bản ưu đãi: “Giảm giá 20% chỉ trong cuối tuần này” bằng phông chữ hiển thị đậm (ví dụ: Montserrat ExtraBold). Thêm các yếu tố cấp bách như biểu tượng bộ đếm thời gian đếm ngược hoặc huy hiệu giới hạn thời gian. Giữ bố cục ở giữa bằng các khối màu đậm, có độ tương phản cao và bao gồm hình ảnh nút kêu gọi hành động như “Mua ngay”.
  • Tạo một cuộc thăm dò ý kiến ​​hoặc bài đăng phản hồi yêu cầu khán giả của bạn lựa chọn giữa hai tùy chọn liên quan đến [sản phẩm/dịch vụ/tính năng] của bạn. Sử dụng một câu hỏi rõ ràng, hấp dẫn như "Bạn thích tùy chọn nào hơn?" hoặc "Giúp chúng tôi quyết định [sản phẩm/tính năng] tiếp theo của mình!" Bao gồm một lời kêu gọi hành động đơn giản để mời bỏ phiếu hoặc bình luận, chẳng hạn như "Bình chọn bên dưới!" hoặc "Chia sẻ suy nghĩ của bạn!"

3.3 Prompt chat GPT viết bài quảng cáo

  • Viết quảng cáo trên Google Ads cho [sản phẩm/dịch vụ], tập trung vào cách nó giúp [đối tượng mục tiêu] giải quyết [vấn đề]. Giữ cho nó súc tích, rõ ràng và hấp dẫn. Cung cấp cho tôi 5 phiên bản khác nhau để thử nghiệm.
  • Tạo quảng cáo trên Facebook Ads với tiêu đề và nội dung quảng bá [tính năng] của [sản phẩm] cho [đối tượng mục tiêu]. Đảm bảo quảng cáo bắt đầu bằng một câu mở đầu hấp dẫn và có CTA mạnh mẽ.
  • Soạn thảo bản sao quảng cáo khuyến mại cho đợt bán hàng cuối mùa đối với [loại sản phẩm], nhấn mạnh [lợi ích 1] và [lợi ích 2].
  • Viết tiêu đề thu hút sự chú ý cho quảng cáo nhắm mục tiêu lại nhắm vào khách hàng đã truy cập trang giá của [sản phẩm] nhưng không mua hàng, tập trung vào việc cung cấp thêm giá trị hoặc ưu đãi. Cho tôi 3 phiên bản, mỗi phiên bản tập trung vào một ưu đãi khác nhau.

Bạn có thể dùng chat GPT để tạo nội dung quảng cáo trên Google Ads, Zalo Ads, Facebook Ads, Instagram Ads,...

3.4 Prompt chat GPT viết kịch bản

  • Tôi cần một kịch bản video bán hàng thuyết phục cho [sản phẩm/dịch vụ] của chúng tôi, nêu bật các giá trị đề xuất độc đáo và khuyến khích người xem hành động
  • Tôi đang triển khai một chiến dịch bán hàng mới và tôi muốn có một kịch bản video bán hàng giới thiệu [sản phẩm/dịch vụ] của chúng tôi và hướng dẫn khách hàng tiềm năng về các lợi ích và tính năng.”
  • Tôi muốn giới thiệu lời chứng thực của khách hàng và những câu chuyện thành công trong video bán hàng. Tạo một kịch bản video bán hàng kết hợp hiệu quả những trải nghiệm thực tế này để xây dựng lòng tin và thúc đẩy chuyển đổi.

3.5 Prompt chat GPT viết nội dung feedback (đánh giá của khách hàng)

  • Soạn nội dung feedback của khách hàng cho [Thêm thông tin] dựa trên phản hồi tích cực.
  • Viết đánh giá cho [Thêm thông tin] mà một khách hàng hài lòng có thể để lại trên website thương mại điện tử sử dụng mô hình 5 Ws (Who, What, When, Where, Why).

3.6 Prompt chat GPT tạo hình ảnh quảng cáo (sản phẩm, banner, bao bì,...)

  • Ảnh sản phẩm chất lượng cao của [loại sản phẩm] trên [loại nền], với [phong cách chiếu sáng], được tạo kiểu cho trang web thương mại điện tử.
  • Hình ảnh quảng cáo lễ hội cho [ngày lễ hoặc mùa], có [sản phẩm hoặc ưu đãi], với màu sắc theo chủ đề, đồ trang trí và không gian dành cho văn bản.
  • Ảnh phong cách sống của [loại khách hàng] đang sử dụng [sản phẩm] trong [bối cảnh thực tế], được chụp theo phong cách tự nhiên, giản dị.

Bạn còn có thể dùng chat GPT để tiết kiệm ngân sách làm hình ảnh hoặc video quảng cáo.

3.7 Prompt chat GPT tạo video quảng cáo

  • Video quảng cáo cho mặt nạ dưỡng da với phong cách tươi tắn. Nhân vật chính là một cô gái gen Z đang đắp mặt nạ và cảm thấy vô cùng thư giãn. Video có cảnh quay cận cảnh làn da của cô ấy sau khi sử dụng sản phẩm, thể hiện sự mịn màng và khỏe khoắn.
  • Video giới thiệu cho các mẫu áo của shop từ những hình ảnh trên. Video làm nổi bật được phong cách thời trang trẻ trung, năng lượng. Ngôn ngữ sử dụng nhấn mạnh giá bình dân và tính ứng dụng cao.

4. Những sai lầm mà shop cần tránh khi đặt câu lệnh Prompt chat GPT

Sau đây là một số sai làm mà shop cần tránh khi viết Prompt: 

  • Prompt quá mơ hồ: Ví dụ, nếu bạn chỉ hỏi “làm sao để thu hút khách hàng?”, câu trả lời của chat GPT có thể trả lời chung chung vì thiếu thông tin. 
  • Thiếu ngữ cảnh: Khi hỏi “phân tích sở thích hướng thời trang”, chat GPT không biết bạn muốn tập trung vào độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,... nào. 
  • Prompt quá dài dòng: Một câu lệnh dài với nhiều ý không rõ ràng dễ khiến AI hiểu sai trọng tâm. 
  • Không kiểm tra lại kết quả: Nhiều người dùng không chỉnh sửa Prompt khi nhận câu trả lời. Hệ quả là câu trả lời có thể thiếu tự nhiên và không được chỉnh chu. 

Sau khi viết Prompt chat GPT thành công, shop có thể bắt đầu sử dụng chat GPT như bình thường. Đồng thời, shop cũng đừng quên chú ý đến những vấn đề khác trong quá trình kinh doanh như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ,... Trong đó, tốc độ giao hàng là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ. Vì thế shop nên chọn hợp tác với đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng, giúp shop tập trung vào nghiên cứu Prompt và kinh doanh

GHN: GIÁ CƯỚC HẤP DẪN, GIAO HÀNG NHANH CHÓNG

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín, được nhiều shop và thương hiệu lựa chọn. Đến với GHN, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau khi chọn chúng tôi làm đối tác vận chuyển:

  • Thời gian giao hàng siêu nhanh: Đơn hàng Hà Nội - TP.HCM chỉ từ 1 - 2 ngày để vận chuyển. Đặc biệt, GHN còn có X2 NHANH - dịch vụ giao hàng siêu tốc trong ngày dành cho các đơn hàng nội thành TP.HCM với giá cước không đổi.
  • Giá cước Giao Hàng Nhanh tiết kiệm: Bảng giá chỉ từ 15,5K đối với đơn hàng thường. Với đơn hàng nặng cũng chỉ từ 4K/kg cho 20kg đầu tiên. Khách có lượng đơn hàng lớn (từ 100 đơn/ tháng) còn nhận được giá siêu ưu đãi.
  • GHN VN tích hợp nhiều tính năng: Miễn phí giao lại hàng 3 lần, cảnh báo bom hàng, giao thất bại - thu tiền, chiết khấu GHN xu, giao 1 phần - trả 1 phần ... 
  • Bưu cục GHN rộng lớn: Hệ thống bưu cục rộng lớn của GHN sẽ giúp shop tiếp cận được với đa dạng khách hàng. 

GHN đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại với khả năng vận hành ổn định, giúp shop tối ưu thời gian giao hàng. 
>> Đừng chần chừ mà hãy truy cập https://sso.ghn.vn/register và đăng ký tạo tài khoản để tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn từ GHN.

 

Bài viết liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập