Phần mềm ERP là gì? Giúp ích thế nào cho việc bán hàng của shop?

Việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng, giúp chủ shop nhiều trong việc tối ưu thời gian và hiệu quả quản lý cửa hàng. Trong đó, ERP là một trong những phần mềm được nhiều chủ shop quan tâm. Vậy ERP là gì? Tại sao cần sử dụng ERP trong bán hàng? Cùng tìm hiểu lời giải đáp chi tiết cho vấn đề trên trong bài sau, shop nhé! 

1. Hệ thống ERP là gì?

Đây là hệ thống tích hợp nhiều công việc vào cùng 1 nền tảng duy nhất để quản lý hiệu quả hơn. Thông qua hệ thống ERP, các nhân viên có thể thao tác trên cùng hệ thống, shop nắm bắt được toàn bộ thông tin kinh doanh bán hàng. Hiện nay, ERP có 3 mô hình hoạt động chính là:

  • Cloud ERP: Là hình thức ERP sử dụng điện toán đám mây lưu trữ các tài liệu, dữ liệu của shop. Người dùng chỉ cần có mạng internet là có thể truy cập vào hệ thống để xem và tải dữ liệu. 

  • On-Premise ERP: Được cài đặt trên máy chủ của cửa hàng, giúp lưu trữ tất cả thông tin và dữ liệu của shop. Và chỉ có quyền hạn và được cấp quyền  thì mới có thể truy cập. 

  • Hybrid ERP: Đây là hình thức triển khai kết hợp giữa Cloud ERP và On-Premise ERP, giúp shop có thể tận dụng tất cả ưu điểm của hai cách triển khai ERP vào quản lý bán hàng.

2. Phần mềm ERP là gì?

Phần mềm ERP là mô hình ứng dụng công nghệ cao, tích hợp nhiều phần mềm khác vào chung 1 hệ thống và liên kết với nhau để tạo nên nguồn dữ liệu lớn, phục vụ cho việc bán hàng hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Giới thiệu phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng cho các shop

Phần mềm ERP là hệ thống tập hợp nhiều tiện ích giúp shop quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả. 

3. Shop nên sử dụng phần mềm ERP, vì sao?

Việc ứng dụng ERP trong doanh nghiệp, các shop có thể mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người bán hàng như: 

  • Tối ưu hóa quy trình kinh doanh bán hàng: Với phần mềm ERP, chủ shop có thể dễ dàng kiểm tra các hoạt động bán hàng, nhân viên trên hệ thống. Từ đó dễ dàng theo dõi, quản lý và toàn bộ quá trình kinh doanh từ nhập hàng - bán hàng - doanh thu. 

  • Tính chính xác cao, giảm thiểu sai sót: Khi triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, các dữ liệu, thông tin bán hàng của chủ shop sẽ được đồng bộ vùng một hệ thống. Điều này đảm bảo nhân viên hoặc chủ shop có thể làm bảng thống kê doanh thu, chi phí theo đúng thời gian thực, hạn chế tối đa sai sót.

  • Shop ra quyết định tốt hơn thông qua dữ liệu: Các dữ liệu về doanh thu, khách hàng, quảng cáo, tiếp thị,... trong các tháng, quý, năm được ERP tổng hợp nhanh chóng, chính xác. Chủ shop có thể dựa vào các số liệu đó để đưa ra những hoạt động quảng cáo, tiếp thị, nhập hàng hóa phù hợp với nhu cầu khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.

  • Hỗ trợ mở rộng quy mô kinh doanh: Việc mở rộng cửa hàng (qua nhiều kênh bán hàng, mở thêm chi nhánh,...) đòi hỏi sự đồng bộ về thông tin. Theo đó việc sử dụng phần mềm ERP sẽ giúp shop cập nhật hệ thống dữ liệu nhân viên, cửa hàng nhanh chóng, an tâm mở rộng quy mô cửa hàng. 

4. Các tính năng của phần mềm ERP phổ biến

Khi sử dụng phần mềm quản trị ERP, chủ shop có thể tận dụng các tính năng sau vào việc hoạt động bán hàng: 

  • Quản lý bán hàng: Hệ thống ERP sẽ tự động hóa quá trình theo dõi, tổng hợp thông tin các hoạt động bán hàng như kho hàng, nhân viên, chi phí, khách hàng,... nhờ đó chủ shop tiết kiệm thời gian giám sát, giảm thiểu sai sót số liệu. 

  • Quản lý dịch vụ: Các thông tin về dữ liệu bán hàng/dịch vụ của khách hàng sẽ được tổng hợp cụ thể trên hệ thống phần mềm ERP. Lúc này, chủ shop có thể theo dõi chi tiết, từ đó đưa ra các kế hoạch tiếp thị, quảng cáo phù hợp để thúc đẩy khách hàng mua sắm. 

  • Quản lý sản xuất: Chức năng của ERP sẽ hỗ trợ tự động hóa nhiều quy trình trong quá trình sản xuất như thanh toán hóa đơn, xử lý đơn hàng, quản lý kho,...  

  • Quản lý nhân viên: ERP có thể quản lý toàn bộ nhân viên trên cùng một hệ thống, chủ shop theo mức độ hoàn thành công việc, thời gian làm việc, nghỉ phép,...

  • Quản lý thông tin khách hàng: Đây là tính năng nổi bật của ERP, khi hệ thống có thể lưu trữ đầy đủ thông tin của khách hàng gồm tên, tuổi, địa chỉ, lịch sử mua sắm,... Nhờ đó chủ shop dễ dàng thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng, cải thiện dịch vụ hiệu quả. 

Đặc biệt, phần mềm ERP có thể kết nối nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng, trong đó có cả tính năng quản lý đơn hàng. Nhờ có cổng kết nối API, Giao Hàng Nhanh (GHN) có thể tích hợp trên các phần mềm, giúp shop dễ dàng lên đơn và quản lý đơn hàng thuận lợi trên hệ thống ERP. 

Giao Hàng Nhanh - Giao Siêu Nhanh, Giá Siêu Tốt

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển của Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh, shop hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng bởi: 

  • Đơn hàng giao nhận nhanh chóng chỉ trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn).

  • Giá cước Giao Hàng Nhanh chỉ từ 15.5K/đơn hàng thường và 4k/kg với đơn hàng nặng (20kg đầu tiên). 

  • GHN vn hỗ trợ lấy hàng tận nơi (tại shop/kho hàng) miễn phí chỉ trong 3 giờ kể từ khi phát lệnh đơn hàng hoặc theo lịch trình đã được cài đặt sẵn. 

  • Hệ thống hơn 2000 bưu cục GHN rộng khắp 63 tỉnh thành của GHN, đảm bảo đơn hàng được mọi đơn hàng được đến lấy và giao nhận nhanh chóng.  

  • Chủ shop có thể đối soát COD linh hoạt trên app/web GHN vào tất cả các ngày trong tuần, giúp xoay vòng vốn nhanh. 

  • Có nhiều chính sách và tính năng đảm bảo quyền lợi cho người bán như miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí thu hộ,...; tính năng Cảnh Báo Bom Hàng, Giao Thất Bại - Thu Tiền,… giúp shop an tâm lên đơn, mọi vấn đề vận chuyển đã có GHN hỗ trợ. 

GHN giải pháp vận chuyển chuyên nghiệp, uy tín mà shop nên trải nghiệm, hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả. 

>> Đăng ký trở thành đối tác TẠI ĐÂY hoặc lựa chọn biểu tượng GHN trên các phần mềm ERP để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp. 

5. Một số lưu ý khi áp dụng phần mềm ERP trong bán hàng

Cùng tìm hiểu các lưu ý khi ứng dụng hệ thống quản lý ERP, giúp shop tối ưu chi phí và hiệu quả bán hàng: 

5.1. Quản lý chi phí và thời gian khi triển khai

Việc ứng dụng ERP vào hệ thống bán hàng thời gian đầu có thể chiếm chi phí khá lớn và thời gian để shop thích nghi lâu dài. Khi quyết định sử dụng hệ thống ERP, chủ shop nên tìm hiểu kỹ lưỡng nhà cung cấp dịch vụ, so sánh giá, quy trình triển khai và đào tạo sử dụng ERP để cân nhắc về chi phí và thời gian thực hiện phù hợp với cửa hàng. 

5.2. Cần thận trước các rủi ro tiềm ẩn

Sử dụng ERP, shop phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn về mặt kỹ thuật của hệ thống. Bởi chỉ cần một lỗi ở khâu bất kỳ, quy trình sau sẽ bị tắt nghẽn. Chẳng hạn, khi nhân viên nhập liệu doanh thu tháng 9 sai, kéo theo đó toàn bộ dữ liệu về doanh thu bán hàng mà ERP tổng hợp, tính toán sẽ không chính xác, ảnh hưởng đến những kế hoạch tương lai của shop. 

5.3. Có các phương án nâng cấp ERP

Việc nâng cấp hệ ERP có thể tốn kém nhiều thời gian, kinh phí của shop nên thông thường, phương án nâng cấp sẽ được hạn chế hết mức có thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như ERP chưa đáp ứng nhu cầu bán hàng - quản lý thực tế của shop, thương hiệu có sự phát triển mới (mở rộng cửa hàng, kinh doanh sản phẩm mới,...) thì việc nâng cấp hệ thống là cần thiết. Lúc này, chủ shop cần làm việc với nhà cung cấp để đưa ra các phương án nâng cấp với mức chi phí phù hợp. 

Trong trường hợp cần thiết, shop có phương án nâng cấp hệ thống ERP đáp ứng nhu cầu phát triển của shop. 

6. Cách lựa chọn phần mềm ERP trong bán hàng

Để có thể tối ưu chi phí và thời gian ứng dụng ERP trong bán hàng, việc nắm rõ cách lựa chọn phần mềm là rất quan trọng. Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn và gợi ý một số phần mềm chất lượng mà chủ shop có thể tham khảo: 

6.1. Tiêu chí lựa chọn

Chủ shop có thể dựa trên một số tiêu chí sau để lựa chọn được hệ thống ERP phù hợp bao gồm: mức độ phù hợp với nhu cầu quản lý của shop, chi phí, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt, khả năng mở rộng hệ thống nhanh chóng; cấu hình dễ sử dụng,... 

6.2. Gợi ý các phần mềm ERP

Dưới đây tổng hợp các phần mềm ERP hiện nay được nhiều chủ shop lựa chọn, với nhiều tính năng nổi bật: 

  • Phần mềm ERP MISA AMIS: Là phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ được phát triển bởi công ty MISA. Được biết, MISA AMIS có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu quản lý bán hàng của các shop nhờ độ tương thích cao với hệ thống, chi phí phù hợp và dễ dàng triển khai. Một số tính năng nổi bật của hệ thống ERP MISA AMIS đó là quản trị kế toán, quản lý nhân viên, quản lý bán hàng, quản lý khuyến mãi,... 

  • Phần mềm 3S ERP ITG: Được phát triển bởi ITG, phần mềm 3S ERP ITG mang đến giải pháp quản lý toàn diện cho chủ shop, từ hoạt động bán hàng, tài chính đến nhân sự. Theo đó, phần mềm có thể hỗ trợ nhân viên thao tác nhập dữ liệu/tổng kết doanh thu hàng ngày dễ dàng; chia sẻ, tổng hợp thông tin nhanh chóng; liên kết dữ liệu giúp xử lý công việc hiệu quả;... 

  • Phần mềm ERP Fast Business Online: Là giải pháp ERP toàn diện được phát triển trên nền tảng web, giúp chủ shop có thể truy cập dữ liệu mọi lúc - mọi nơi. Điểm nổi bật của Fast Business Online đó là được chia ra 12 phân hệ (mua hàng, bán hàng, nhân sự, tài chính,...) giúp shop quản lý hệ thống bán hàng hiệu quả; công cụ phân tích OLAP cho phép lập báo cáo tổng kết cho bất cứ dữ liệu nào (doanh thu, khách hàng,...);... 

Qua những thông tin trên, chắc hẳn chủ shop đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi ERP là gì và lợi ích của nó trong việc bán hàng. Đừng quên đón đọc thêm nhiều Tips bán hàng hữu ích trên website GHN, giúp chủ shop tích lũy thêm nhiều kiến thức hữu ích, áp dụng trong kinh doanh thành công nhé!

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập