Hướng dẫn cách trả hàng, hoàn tiền Shopee nhanh chóng, đơn giản
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Nếu bạn đang có nhu cầu trả hàng và hoàn tiền trên Shopee nhưng chưa biết thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết quy trình trả hàng hoàn tiền Shopee nhanh chóng trong từng trường hợp cụ thể. Cùng tìm hiểu ngay.
1. Chính sách trả hàng Shopee mới nhất
Từ ngày 19/06/2025, Shopee áp dụng chính sách trả hàng hoàn tiền mới với những điểm cốt lõi mà bạn cần nắm rõ bao gồm thời gian yêu cầu trả hàng, địa điểm trả hàng và cách thực hiện. Cụ thể:
- Thời gian yêu cầu trả hàng: Bạn có thể gửi yêu cầu hoàn hàng Shopee trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận hàng. Riêng với thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh, bạn cần yêu cầu trong vòng 24 giờ.
- Địa chỉ trả hàng:
- Đối với các sản phẩm của Shopee Mall và shop quốc tế: Bạn sẽ gửi hàng về kho của Shopee.
- Đối với các sản phẩm từ các shop thông thường khác: Bạn sẽ gửi hàng trực tiếp cho người bán.
- Cách thức thực hiện: Mọi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền đều phải được thực hiện thông qua Ứng dụng Shopee.
Shopee sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo quyền lợi của bạn theo đúng quy định. Để tham khảo phiên bản trước của Chính Sách Trả Hàng và Hoàn Tiền, bạn truy cập tại đây.
Chính sách trả hàng/hoàn tiền của Shopee quy định người mua có 15 ngày kể từ khi nhận hàng.
2. Khi nào người mua có thể trả hàng trên Shopee và nhận hoàn tiền?
Người mua có thể yêu cầu hoàn trả hàng Shopee trong các trường hợp:
- Người mua đã thanh toán nhưng không nhận được sản phẩm, nhận thiếu hoặc nhận sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
- Sản phẩm bị hư hỏng, hoặc lỗi trong quá trình vận chuyển.
- Sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt như màu sắc, kích thước, kiểu dáng,...
- Người mua nhận được sản phẩm có khác biệt rõ rệt so với những thông tin mà người bán đã nêu ra trong phần mô tả sản phẩm.
- Sản phẩm người mua nhận được bị hết hạn sử dụng.
- Sản phẩm đã qua sử dụng, hoặc hàng lỗi, không sử dụng được.
Lưu ý: Kể từ ngày 19/06/2025, lý do "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu" sẽ ngưng áp dụng đối với các đơn hàng không thuộc Shopee Mall.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee không mất phí
3. Quy trình trả hàng hoàn tiền Shopee chi tiết
Trả hàng shopee như thế nào? Cách trả hàng Shopee bao gồm 4 bước chính gồm: Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trên ứng dụng, hệ thống kiểm tra và xử lý khiếu nại rồi phản hồi, người mua thực hiện trả hàng, người mua nhận tiền hoàn lại. Cùng tìm hiểu chi tiết các cách trả hàng hoàn tiền trên Shopee ngay:
3.1. Bước 1 - Người mua yêu cầu trả hàng/hoàn tiền
Cách hoàn hàng trên shopee khi đã xác nhận bắt đầu như sau:
- Đăng nhập vào tài khoản Shopee, sau đó chọn Tôi và nhấp vào Đơn mua.
- Chọn đơn hàng muốn hoàn, nếu sản phẩm còn thời hạn đổi trả (chưa bấm vào nút đã nhận hàng) thì người mua bấm vào mục yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.
- Người mua chọn kiện hàng, lý do hoàn hàng và cung cấp hình ảnh sản phẩm có vấn đề (hình ảnh cần có mã vạch), và điền vào phần chú thích về lý do chi tiết trả hàng.
- Sau đó bạn sẽ chờ Shopee xét duyệt.
Sau khi điền đầy đủ lý do và các mục chi tiết, người mua bấm vào nút hoàn thành.
3.2. Bước 2 - Shopee kiểm tra, xử lý khiếu nại và phản hồi kết quả
Shopee sẽ xem xét khiếu nại mà người mua đã gửi, sau đó đưa ra quyết định, cuối cùng là thông báo với người mua và người bán. Nếu người bán không đồng ý với quyết định của Shopee thì có thể khiếu nại. Dưới đây là hai trường hợp mà Shopee đưa ra kết quả cho người bán và người mua.
- Trường hợp Shopee quyết định hoàn tiền ngay (không cần trả hàng): Shopee sẽ hoàn tiền ngay cho người mua mà không cần họ trả hàng cho người bán. Trong vòng 2 ngày làm việc, nếu người bán không đồng ý với quyết định của Shopee thì có thể khiếu nại (kèm bằng chứng), tiếp đến Shopee sẽ xem xét và hoàn tiền cho người bán nếu khiếu nại hợp lệ.
- Trường hợp Shopee quyết định hoàn tiền và trả hàng: Với trường hợp này, người bán có thể chọn: Đề xuất hoàn tiền toàn phần cho người mua, hoặc đề xuất phương án khác (trả hàng và hoàn tiền, hoàn tiền một phần). Ngoài ra, người bán có thể khiếu nại trong vòng 2 ngày kể từ lúc nhận được hàng trả về.
Lưu ý: Nếu người bán không gửi khiếu nại trong 2 ngày làm việc kể từ lúc nhận hàng hoàn, Shopee sẽ không giải quyết các khiếu nại sau đó.
3.3. Bước 3 - Người mua thực hiện trả hàng
Trong vòng 6 ngày kể từ lúc có thông báo trả hàng hoàn tiền Shopee, người mua cần đóng gói hàng, tiếp đến là chọn hình thức trả hàng như hoàn trả theo địa chỉ yêu cầu, gửi trả hàng tại bưu cục, hoặc tự xử lý. Cuối cùng, người mua cần điền thông tin vận chuyển (trong chi tiết trả hàng/hoàn tiền) gồm: Đơn vị vận chuyển, mã vận đơn và hình ảnh hóa đơn và gói hàng được gửi trả.
Người mua cần điền đầy đủ các thông tin cần thiết khi đổi trả hàng Shopee.
3.4. Bước 4 - Người mua nhận được tiền hoàn lại
Sau khi bạn đã hoàn thành các hướng dẫn trả hàng Shopee ở trên, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn tiền qua mục cập nhật đơn hàng (trong phần thông báo) trên trang Shopee. Tiền hoàn sẽ được thanh toán theo các phương thức như ví Shopee Pay, số dư tài khoản Shopee, thẻ tín dụng (thẻ ghi nợ), và thẻ tín dụng (thẻ ghi nợ) có liên kết với Apple Pay.
Thông thường, thời gian hoàn tiền khoảng 3 - 5 ngày làm việc với ví Shopee Pay (tài khoản Shopee), và 5 - 7 ngày làm việc với thẻ tín dụng (thẻ ghi nợ).
4. Lưu ý khi trả hàng hoàn tiền Shopee khi đã nhận hàng
Để thực hiện cách hoàn hàng Shopee diễn ra thuận lợi, bạn hãy lưu ý những điểm sau:
- Khi sản phẩm bị lỗi: Nếu nhận thấy hàng bị vỡ, không hoạt động hoặc có lỗi kỹ thuật, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ kịp thời.
- Chi phí hoàn tiền: Bạn không phải chịu bất kỳ khoản phí nào cho việc trả hàng và hoàn tiền trên Shopee. Đây là chính sách bảo vệ quyền lợi người mua, giúp bạn yên tâm mua sắm.
- Khiếu nại từ người bán: Người bán có quyền khiếu nại quyết định hoàn tiền của Shopee nếu họ cho rằng không hợp lý. Trong trường hợp Shopee xác nhận khiếu nại của người bán là đúng, yêu cầu hoàn tiền của bạn có thể bị từ chối.
Trên đây là những hướng dẫn về cách trả hàng hoàn tiền Shopee mà người mua có thể tham khảo. Hy vọng các thông tin sẽ hữu ích trong một vài trường hợp cần thiết!
Giao Hàng Nhanh - Giao nhận hàng Shopee với cước phí tiết kiệm, tốc độ siêu nhanh Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) đã có nhiều năm kinh nghiệm hợp tác với shop và doanh nghiệp lớn nhỏ trên Shopee. Đơn vị nhận về nhiều đánh giá tích cực không chỉ từ shop mà còn từ khách hàng nhờ các ưu điểm nổi bật như:
Tại Giao Hang Nhanh, hệ thống vận hành đảm bảo hoạt động mượt mà, hàng hóa được giao nhanh và an toàn. >> Bạn đã sẵn sàng bứt phá doanh thu? Shop hãy lựa chọn biểu tượng GHN trên Shopee khi tạo đơn hoặc đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để giao nhận ngoài sàn. |
Xem thêm:
Câu hỏi thường gặp
- Làm thế nào để theo dõi tình trạng trả hàng/hoàn tiền trên Shopee?
Để theo dõi tình trạng trả hàng/hoàn tiền, bạn vào mục Tôi > Đơn mua > Trả hàng, chọn sản phẩm cần theo dõi, sau đó nhấn vào Chi tiết trả hàng/hoàn tiền để xem thông tin và tình trạng xử lý. - Đã bấm “Đã nhận được hàng” thì có thể gửi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trên Shopee không?
Có, miễn là còn trong thời hạn Shopee quy định (15 ngày kể từ khi nhận hàng, hoặc 24 giờ nếu là thực phẩm tươi/đông lạnh). Bạn vào Tôi > Đơn mua > Đã giao, chọn đơn hàng và nhấn Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền, sau đó cung cấp thông tin bằng chứng. - Với đơn hàng chỉ có 1 sản phẩm bị lỗi, người mua có thể chọn trả hàng/hoàn tiền cho toàn bộ đơn không?
Người mua có thể chọn trả riêng sản phẩm lỗi hoặc toàn bộ đơn hàng. Sau khi gửi yêu cầu, Shopee sẽ xem xét và quyết định hoàn tiền ngay hoặc yêu cầu trả hàng. - Khi trả hàng trên Shopee, tiền hoàn về đâu?
Tiền được hoàn theo phương thức thanh toán ban đầu: COD/Ví Shopee sẽ hoàn vào Ví Shopee; thanh toán thẻ tín dụng/ATM sẽ hoàn về tài khoản ngân hàng liên kết (thường từ 7–16 ngày làm việc). - Mã yêu cầu trả hàng Shopee ở đâu?
Mã yêu cầu trả hàng hiển thị trong ứng dụng Shopee tại mục Tôi > Đơn mua hoặc Trả hàng/Hoàn tiền. Bạn nhấn Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền để xem mã và tiện theo dõi.