Cách khiếu nại shipper Shopee đơn giản, được hỗ trợ nhanh
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Trong quá trình giao nhận đơn hàng Shopee, bạn có thể gặp phải một số vấn đề không mong muốn với shipper chẳng hạn như giao hàng chậm trễ, thái độ không chuẩn mực hoặc làm hỏng đơn hàng. Vậy làm thế nào để khiếu nại shipper Shopee một cách đơn giản, nhanh chóng? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước khiếu nại, đảm bảo mọi vấn đề đều được Shopee giải quyết kịp thời và hiệu quả.
1. Các trường hợp có thể khiếu nại shipper trên Shopee
Bạn có thể khiếu nại tài xế giao hàng Shopee trong các trường hợp như đơn hàng bị hư hỏng, biến dạng do quá trình vận chuyển, sản phẩm không đúng mô tả, hàng giả, hàng kém chất lượng,... Cùng tìm hiểu chi tiết các tình huống phổ biến mà bạn có thể gửi yêu cầu khiếu nại đến Shopee:
- Đối với người bán
- Hối lấy hàng
- Yêu cầu lấy lại hàng
- Hàng hóa hoàn về bị hư hỏng, thất lạc
- Đối với người mua
- Hối giao hàng
- Yêu cầu giao lại hàng
- Hàng hóa nhận được bị móp méo, hư hỏng
- Hàng hóa không đúng mẫu mã, kiểu dáng hoặc không đúng thông tin được giới thiệu trên gian hàng Shopee.
- Chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn so với mô tả về mẫu mã, chất liệu.
- Sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
2. Cách khiếu nại shipper Shopee
Để khiếu nại shipper trên Shopee, bạn có thể liên hệ hotline, chat trên app/web Shopee, gửi email. Ngoài ra, tùy vào trường hợp cụ thể mà người bán/người mua còn áp dụng cách khiếu nại riêng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khiếu nại shipper trên Shopee mà người bán và người mua có thể tham khảo:
2.1. Với người bán
Là người bán, bạn có thể khiếu nại shipper khi việc lấy hàng, giao hàng hoặc trả hàng không diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là các phương thức bạn có thể sử dụng để khiếu nại trên Shopee:
2.1.1. Trường hợp shipper lấy hàng, giao hàng, trả hàng chậm trễ
Bạn có thể liên hệ Shopee qua các kênh sau để khiếu nại về tình trạng shipper chậm trễ trong việc lấy hàng, giao hàng, trả hàng:
- Gọi hotline
Bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài Shopee hoạt động 24/7 qua số tổng đài miễn phí trên app để khiếu nại tình trạng shipper lấy hàng, giao hàng hoặc trả hàng chậm trễ. Theo đó, bạn hãy chuẩn bị sẵn mã đơn hàng và mô tả chi tiết vấn đề bạn đang gặp phải với shipper để nhân viên tư vấn hỗ trợ tốt nhất.
Bạn có thể liên hệ tổng đài để khiếu nại Shopee Express về các vấn đề liên quan đến shipper.
- Chat trên app/web Shopee
Cách để shipper đến nhà lấy hàng Shopee nhanh chóng là chat trên app/web của nền tảng. Với cách này, bạn thực hiện theo hướng dẫn như sau:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào tài khoản Shopee và chọn mục Tôi.
- Bước 2: Bạn chọn Trò Chuyện với Shopee và sau đó nhấn Người mua.
- Bước 3: Tại đây, bạn có thể nhập lời khiếu nại chi tiết về shipper và đơn hàng gần đây của mình.
- Gửi email
Nếu muốn trình bày vấn đề một cách chi tiết hơn, bạn có thể gửi email đến địa chỉ cskh@hotro.shopee.vn. Bạn hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về đơn hàng và mô tả rõ ràng vấn đề bạn đang gặp phải.
>> Xem thêm: Bật mí mẹo tra số điện thoại Shipper Shopee thành công
2.1.2. Trường hợp Shopee cho hoàn tiền, không cần trả hàng
Để tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của người mua (trừ lý do trả hàng theo nhu cầu), Shopee có thể quyết định hoàn tiền cho người mua mà không yêu cầu trả lại sản phẩm. Nếu bạn là người bán và không đồng ý với quyết định này, bạn hoàn toàn có thể gửi khiếu nại shipper Shopee Express theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập Kênh Người Bán. Tại đây bạn chọn mục Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy, sau đó nhấn Tất cả.
- Bước 2: Bấm Phản hồi quyết định hoàn tiền của Shopee rồi chọn đơn hàng muốn gửi yêu cầu khiếu nại và bấm Khiếu nại.
- Bước 3: Sau đó, bạn chọn Lý do khiếu nại, điền đầy đủ thông tin và bấm Hoàn thành. Yêu cầu khiếu nại của bạn sẽ được Shopee xem xét trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.
Lưu ý:
- Thời hạn khiếu nại: Người bán cần gửi khiếu nại ngay trong vòng 2 ngày kể từ khi Shopee thông báo hoàn tiền cho người mua mà không yêu cầu trả hàng, nếu bạn không đồng ý với quyết định đó.
- Trường hợp "Chưa nhận được hàng": Nếu người mua khiếu nại với lý do này, Shopee sẽ chủ động làm việc với đơn vị vận chuyển để xác minh tình trạng giao hàng. Nếu đơn hàng thực sự không thể giao được đến khách, Shopee sẽ quyết định hoàn tiền ngay cho người mua. Đơn hàng sau đó sẽ được vận chuyển hoàn trả về cho người bán, hoặc đơn vị vận chuyển sẽ đền bù cho người bán nếu làm mất hàng.
2.1.3. Trường hợp Shopee cho trả hàng và hoàn tiền
Khi Shopee đã chấp thuận cho người mua trả hàng để được hoàn tiền, người bán vẫn có quyền khiếu nại đến Shopee trong các tình huống sau:
- Không nhận được hàng hoàn trả: Bạn chưa nhận lại được hàng từ người mua sau khi đơn hàng đã được xác nhận hoàn trả.
- Hàng hoàn trả có vấn đề: Sản phẩm hoàn lại không nguyên vẹn như lúc bạn bàn giao cho đơn vị vận chuyển (ví dụ: sai hàng, thiếu hàng, bị bể vỡ, hoặc có hư hỏng khác).
Lưu ý: Quy trình khiếu nại này cũng sẽ được áp dụng cho các trường hợp Trả hàng/Hoàn tiền sau khi đã thực hiện đồng kiểm, bắt đầu từ ngày 24/07/2025.
Cách thực hiện khiếu nại trường hợp Shopee cho trả hàng và hoàn tiền:
Bước 1: Truy cập ứng dụng Shopee, tìm và nhấn vào mục Tôi, chọn Shop của tôi rồi nhấn Trả hàng/Hoàn tiền.
Bạn vào mục Tôi rồi nhấn vào mục Trả hàng/Hoàn tiền.
Bước 2: Tại mục Cần phản hồi, bạn nhấn chọn đơn hàng muốn thực hiện khiếu nại. Sau đó bạn chọn tiếp vào mục Chi Tiết Trả hàng/Hoàn tiền và nhấn Khiếu nại.
Bạn chọn mục Chi tiết trả hàng/Hoàn tiền rồi nhấn Khiếu nại.
Bước 3: Chọn Lý do khiếu nại phù hợp, điền đầy đủ thông tin chi tiết và bấm Hoàn thành. Lúc này, yêu cầu khiếu nại của bạn sẽ được Shopee xem xét trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.
>> Xem thêm: Thời gian làm việc của Shipper Shopee từ mấy giờ
2.2. Với người mua
Khi bạn là người mua và gặp phải vấn đề với dịch vụ của shipper Shopee, đừng ngần ngại gửi khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình. Dưới đây là một số cách khiếu nại shipper trên Shopee dành cho người mua:
2.2.1. Trường hợp shipper giao hàng chậm, không giao hàng
Nếu shipper giao hàng chậm trễ so với thời gian dự kiến hoặc không giao hàng dù đã có thông báo, bạn có thể khiếu nại Shopee. Để thực hiện cách hối giao hàng Shopee Express này bạn có thể liên hệ tổng đài miễn phí trên app, chat trực tiếp trên ứng dụng/website, hoặc gửi email cskh@hotro.shopee.vn.
2.2.2. Trường hợp giao nhầm hàng, hàng bị hư hỏng
Khi nhận được hàng bị giao sai hoặc sản phẩm bị hư hỏng do quá trình vận chuyển, bạn có thể khiếu nại shipper Shopee thông qua quy trình trả hàng/hoàn tiền:
Bước 1: Truy cập ứng dụng Shopee, chọn đơn hàng bạn muốn khiếu nại. Sau đó, nhấn vào nút Trả hàng/Hoàn tiền ở góc dưới màn hình.
Tại trang Tôi, bạn chọn Chờ giao hàng rồi nhấn đơn hàng cần khiếu nại.
Bước 2: Hãy nhập chi tiết nội dung khiếu nại về đơn hàng của bạn. Để quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, bạn nên tải lên hình ảnh hoặc video rõ nét về tình trạng sản phẩm (ví dụ: sản phẩm bị hư hỏng, gói hàng bị móp méo, sản phẩm không đúng với đơn đặt hàng).
Bước 3: Nếu khiếu nại của bạn được chấp thuận, Shopee sẽ tiến hành hoàn tiền vào ví ShopeePay của bạn. Ngược lại, nếu khiếu nại Shopee Express không thành công, bạn sẽ không được hoàn lại số tiền cho đơn hàng đó.
Bạn vào Ví Shopee để nhận số tiền được hoàn trả từ hệ thống.
>> Xem thêm: Số tiền shipper Shopee nhận được khi giao thành công là bao nhiêu?
3. Thời gian khiếu nại và xử lý khiếu nại của Shopee Express
Với Shopee Express, người mua có 24 giờ để khiếu nại về hàng hóa hư hỏng do vận chuyển tính từ lúc nhận hàng và người bán có 24 giờ khiếu nại từ lúc nhận hàng trả về. Thời gian xử lý khiếu nại thường là 3-5 ngày, nhưng có thể lên tới 10 ngày vào các thời điểm đặc biệt.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về thời gian khiếu nại và xử lý khiếu nại Shopee Express, bạn tham khảo chia sẻ dưới đây:
- Khiếu nại hàng hóa hư hỏng do vận chuyển:
- Đối với người mua: 24 giờ tính từ lúc nhận hàng.
- Đối với người bán: 24 giờ từ thời điểm nhận hàng trả về.
- Hàng không nhận được: 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo hàng đã giao nhưng bạn vẫn chưa nhận được.
Bên cạnh đó, thời gian xử lý khiếu nại có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày, hoặc thậm chí là 10 ngày nếu rơi vào những thời điểm đặc biệt như các đợt khuyến mãi lớn hoặc ngày lễ, Tết.
4. Lưu ý khi khiếu nại shipper Shopee
Để quá trình khiếu nại shipper trên Shopee diễn ra thuận lợi và hiệu quả, bạn cần lưu ý cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin đơn hàng, tình trạng gói hàng, chứng minh hư hại,... Cụ thể:
- Thông tin đơn hàng và bằng chứng ban đầu: Bạn cung cấp mã đơn hàng và hình ảnh chứng minh sản phẩm đã được gửi đi từ ban đầu.
- Tình trạng gói hàng: Đính kèm hình ảnh ngoại hình của gói hàng khi được giao đến người nhận hoặc khi được trả lại cho người bán (nếu có).
- Chứng minh hư hại sản phẩm: Cung cấp hình ảnh hoặc video rõ nét cho thấy phần hư hại của sản phẩm, chứng minh rằng sản phẩm không thể sử dụng được nữa. Trong một số trường hợp, Shopee có thể yêu cầu thêm video quá trình đóng gói để xác minh rằng hàng hóa đã được đóng gói đúng quy định và dán đúng mã đơn hàng.
Ngoài thông tin cần cung cấp, bạn cũng cần lưu ý thêm một số “tip” khi khiếu nại như sau:
- Quy định kiểm tra hàng: Người nhận không được phép kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán, trừ khi đó là các đơn hàng đồng kiểm được Shopee cho phép.
- Trách nhiệm đóng gói của người bán: Người bán có trách nhiệm đóng gói hàng hóa đúng quy định của Shopee. Nếu gói hàng vẫn còn nguyên vẹn bên ngoài nhưng sản phẩm bên trong bị hư hỏng do đóng gói sai cách, Shopee có thể không chấp nhận yêu cầu bồi thường do vận chuyển.
- Giữ lại hóa đơn vận chuyển: Người bán nên giữ lại hóa đơn vận chuyển của đơn vị vận chuyển. Hóa đơn này là bằng chứng quan trọng giúp bạn chứng minh đã bàn giao hàng hóa thành công cho đơn vị vận chuyển trong trường hợp xảy ra khiếu nại về mất mát hàng hóa.
Bạn nên giữ lại hóa đơn để chứng minh trong trường hợp xảy ra khiếu nại về mất mát hàng hóa.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu đơn hàng Shopee best express
5. Câu hỏi thường gặp
Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc khiếu nại shipper Shopee Express mà bạn có thể tham khảo:
5.1. Shipper bị khiếu nại có sao không?
Khi một shipper bị khiếu nại, họ có thể phải đối mặt với nhiều hình thức kỷ luật khác nhau, từ việc trừ điểm KPI, phạt tiền, cho đến chấm dứt hợp đồng hoặc mất việc trong những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Vì vậy, để đảm bảo tính công bằng và xử lý hiệu quả, người đánh giá cần cung cấp thông tin chi tiết và chính xác nhất về sự việc khiếu nại.
5.2. Nếu đã liên hệ đơn vị vận chuyển nhưng vẫn không được hỗ trợ xử lý vấn đề thì nên làm gì?
Nếu bạn đã liên hệ với đơn vị vận chuyển Shopee nhưng vẫn không được hỗ trợ, hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận Chăm sóc Khách hàng của Shopee. Tại đây, bạn chỉ cần trình bày chi tiết vấn đề của mình, nhân viên chăm sóc khách hàng Shopee sẽ tư vấn giải pháp phù hợp và kịp thời.
5.3. Nên xử lý thế nào nếu giao nhầm hàng cho bên vận chuyển Shopee?
Nếu lỡ giao nhầm hàng cho nhân viên vận chuyển của Shopee, bạn hãy liên hệ trực tiếp với nhân viên đó càng sớm càng tốt. Việc liên hệ trực tiếp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất, tránh tình trạng hàng hóa bị thất lạc hoặc giao nhầm đến địa chỉ khác.
5.4. Shop cần làm gì để giảm thiểu khiếu nại về giao hàng trên Shopee?
Người mua thường khiếu nại Shopee Express về nhiều vấn đề liên quan đến giao hàng như sai hàng, sản phẩm bị hư hỏng, giao hàng chậm, không giao hàng. Để giảm thiểu những khiếu nại này, shop cần chuẩn bị hàng hóa cẩn thận, đảm bảo đúng thông tin khách hàng đã đặt. Đồng thời lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, có khả năng xử lý hàng hóa nhanh chóng và cẩn thận.
Shop có thể tham khảo sử dụng dịch vụ của Giao Hàng Nhanh (GHN), đơn vị vận chuyển được tích hợp sẵn trên Shopee với nhiều ưu điểm nổi bật giúp shop giảm thiểu rủi ro khiếu nại về giao hàng như:
- Phân loại hàng tự động, giao siêu tốc: Với hệ thống phân loại tự động hiện đại cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp, GHN VN sẵn sàng giao nhanh trong 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn HN-SG).
- Cước phí tiết kiệm: Công ty Giao Hàng Nhanh chỉ thu phí từ 15.500 đồng/đơn hàng thường hoặc từ 4.000 đồng/kg (cho 20kg đầu tiên) với đơn hàng nặng. Đồng thời, mức giá ship GHN này duy trì ổn định tất cả các ngày trong năm, không thay đổi dù là ngày lễ, tết.
- Nhiều tính năng hiện đại: Cung cấp nhiều tính năng hữu ích như Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao Thất bại - Thu tiền giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tiết kiệm chi phí và tối ưu lợi nhuận.
- Có nhiều kênh liên hệ, phản hồi shop nhanh chóng: Đội ngũ Chăm sóc khách hàng GHN hoạt động từ Thứ Hai đến Chủ Nhật, sẵn sàng hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề phát sinh liên quan đến quá trình giao hàng nhanh chóng.
Tốc độ xử lý đơn và giao hàng ấn tượng của Giao Hàng Nhanh giúp shop tăng thêm thiện cảm với khách hàng.
>> Chọn ngay GHN Express mỗi khi lên đơn trên sàn Shopee để giao đơn đi nhanh, khách nhận sớm là thích mê!
Với những hướng dẫn chi tiết về cách khiếu nại shipper Shopee Express, giờ đây bạn đã nắm rõ quy trình để bảo vệ quyền lợi của mình. Đừng ngần ngại khiếu nại khi gặp vấn đề về dịch vụ giao hàng, thái độ của shipper hay chất lượng sản phẩm. Việc khiếu nại đúng cách không chỉ giúp giải quyết vấn đề cá nhân mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể của Shopee, giúp việc giao nhận hàng của bạn trong tương lai trở nên thuận lợi hơn.
Bài viết lên quan: