Chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền Shopee mới nhất 2025

Khi sản phẩm nhận được không như mong đợi, chính sách hoàn tiền Shopee chính là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để quy trình diễn ra nhanh chóng, người dùng cần nắm rõ các quy định, mốc thời gian xử lý hoàn tiền,.... Hãy cùng GHN giải đáp mọi thắc mắc và theo dõi hành trình của số tiền hoàn lại trong bài viết chi tiết dưới đây nhé!

1. Cách đổi hàng trên Shopee khi đã nhận hàng như thế nào?

Shopee hiện không hỗ trợ đổi hàng trực tiếp (ví dụ như đổi size, đổi màu) sau khi nhận hàng. Nếu sản phẩm bạn nhận được bị lỗi, hư hỏng hoặc không đúng mô tả, bạn cần thực hiện quy trình Trả hàng/Hoàn tiền. Sau khi được hoàn tiền trên Shopee, bạn có thể dùng số tiền đó để đặt lại một đơn hàng mới với sản phẩm đúng như ý muốn.

  • Đối với đơn hàng được đồng kiểm: Bạn có thể từ chối nhận hàng ngay lúc giao nếu phát hiện sản phẩm có vấn đề.
  • Đối với đơn hàng đã nhận: Bạn có 15 ngày kể từ khi nhận hàng để gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.

2. Cách hoàn tiền trên Shopee khi đã nhận hàng như thế nào?

Khi đã nhận hàng, bạn chọn mục ‘Tôi’ > chọn ‘Đơn mua’ > chọn đơn hàng trong trạng thái ‘Đã giao’ > nhấn vào ‘Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền’. Sau đó điền thông tin theo yêu cầu rồi nhấn ‘Gửi yêu cầu’. Chi tiết như sau:

2.1 Điều kiện trả hàng, hoàn tiền

Nếu đơn hàng gặp các vấn đề sau đây, người mua có thể yêu cầu trả hàng để được hoàn tiền Shopee:

  • Hàng bể, vỡ.
  • Nhận sai hàng so với thông tin đặt hàng.
  • Hàng bị lỗi kỹ thuật.
  • Hàng khác với mô tả của người bán tại Shopee Mall. 
  • Hàng không đủ phụ kiện.
  • Hàng giả, nhái, không rõ xuất xứ.
  • Hàng đã qua sử dụng.
  • Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu (sẽ trả nguyên seal, tem, hộp sản phẩm). 

2.2 Cách trả hàng trên Shopee khi đã nhận hàng

Để thực hiện cách hoàn tiền Shopee thành công, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Tại giao diện chính của ứng dụng, hãy chọn tab ‘Tôi’ ở góc dưới bên phải màn hình. Tiếp đó, vào mục ‘Đơn mua’ để xem danh sách tất cả các đơn hàng của bạn. Tìm và chọn đơn hàng đã ở trạng thái ‘Đã giao’ mà bạn cần khiếu nại.

Bước 2: Sau khi vào trang chi tiết của đơn hàng, bạn hãy nhấn vào tùy chọn ‘Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền’.

Bạn chọn mục ‘Tôi’ > chọn ‘Đơn mua’ > chọn đơn hàng trong trạng thái ‘Đã giao’ > nhấn vào ‘Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền’. 

Bước 3: Một biểu mẫu sẽ hiện ra yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cần thiết:

  • Tình trạng đơn hàng: Lựa chọn giữa ‘Tôi đã nhận hàng’ hoặc ‘Tôi chưa nhận hàng/nhận thiếu hàng’. 
  • Sản phẩm: Chọn chính xác (các) sản phẩm trong đơn hàng bạn muốn trả.
  • Lý do: Cung cấp lý do cụ thể, chi tiết cho việc trả hàng.
  • Bằng chứng: Đính kèm hình ảnh hoặc video ghi lại rõ tình trạng lỗi của sản phẩm. Đây là cơ sở quan trọng nhất để Shopee và Người bán xem xét yêu cầu của bạn.
  • Email: Cung cấp địa chỉ email để Shopee gửi các cập nhật về tiến trình xử lý.

Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ thông tin đã điền và nhấn nút ‘Gửi yêu cầu’ để hoàn tất. Hệ thống sẽ ghi nhận và bắt đầu quá trình xử lý.

Bạn kiểm tra lại thông tin và nhấn ‘Gửi yêu cầu’. 

3. Trả hàng Shopee bao lâu được hoàn tiền?

Thời gian hoàn tiền Shopee phụ thuộc vào phương thức thanh toán ban đầu của bạn, có thể là trong 24 giờ, từ 3 - 7 ngày hoặc từ 7 - 14 ngày. Cụ thể như sau:

  • Trong vòng 24 giờ: Áp dụng cho các đơn hàng thanh toán qua Ví ShopeePay, SPayLater hoặc Thanh toán khi nhận hàng (COD).
  • Từ 3 - 7 ngày làm việc: Áp dụng cho các khoản thanh toán bằng thẻ ATM nội địa (NAPAS).
  • Từ 7 - 14 ngày làm việc: Áp dụng cho các giao dịch bằng thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc qua Apple Pay/Google Pay.

4. Shopee hoàn tiền vào đâu?

Bạn có thể nhận hoàn tiền Shopee vào ví ShopeePay, tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng đã liên kết Apple Pay/Google Pay hoặc mục giao dịch trong SPayLater. Kênh nhận tiền hoàn sẽ phụ thuộc vào hình thức thanh toán mà bạn lựa chọn.

Chi tiết như sau: 

  • Ví ShopeePay: Đối với đơn hàng COD hoặc thanh toán bằng ví ShopeePay. Trong trường hợp ví chưa được kích hoạt, Shopee sẽ xem xét hỗ trợ hoàn tiền vào Số dư tài khoản Shopee sau khi xác minh.
  • Tài khoản/Thẻ ngân hàng: Đối với đơn hàng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa (NAPAS) hoặc thẻ tín dụng/ghi nợ, tiền sẽ được hoàn về chính thẻ bạn đã dùng.
  • Thẻ đã liên kết Apple Pay/Google Pay: Đối với thanh toán qua Apple Pay và Google Pay.
  • Mục giao dịch trong SPayLater: Đối với các đơn hàng sử dụng SPayLater.

5. Một số lưu ý cần biết khi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền trên Shopee

Để đảm bảo quyền lợi khi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền Shopee, người mua cần lưu ý các điểm sau:

  • Tương tác với người bán: Trong trường hợp sản phẩm hư hỏng hoặc gặp lỗi kỹ thuật, bạn nên chủ động liên hệ với người bán qua Shopee Chat. Việc trao đổi trực tiếp có thể giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Chính sách miễn phí: Quy trình trả hàng và hoàn tiền trên Shopee hoàn toàn không tốn phí. Shopee chi trả mọi chi phí liên quan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
  • Vai trò của bằng chứng khi có khiếu nại: Người bán có quyền khiếu nại về yêu cầu hoàn tiền của bạn. Khi đó, Shopee sẽ xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên bằng chứng hai bên cung cấp. Do đó, hãy chuẩn bị hình ảnh/video chi tiết, trung thực về lỗi sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của bạn.

Khi gửi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền Shopee bạn nên trao đổi trước với người bán, tìm hiểu quy trình thực hiện và cung cấp bằng chứng đầy đủ, chính xác.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm rõ hơn về chính sách trả hàng và quy trình hoàn tiền Shopee. Việc hiểu rõ các bước, đặc biệt là về thời gian hoàn tiền trên Shopee và nơi nhận tiền sẽ giúp bạn tự tin hơn trước mỗi quyết định mua hàng và biết cách bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Ngoài ra đối với shop kinh doanh online, để hạn chế thâm hụt vốn vì các đơn hoàn lại, chủ shop nên liên kết với đơn vị vận chuyển có quy trình làm việc minh bạch, shipper chuyên nghiệp và chính sách bồi thường thỏa đáng.

Giao Hàng Nhanh - Đồng hành cùng shop tối ưu chi phí, kinh doanh thuận lợi trên Shopee

GHN hiện là một trong những đơn vị vận chuyển được nhiều shop kinh doanh trên Shopee lựa chọn. Công ty luôn hoạt động với tiêu chí tối ưu chi phí cho shop và nâng cao sự hài lòng của khách hàng, điều đó thể hiện qua các ưu điểm như: 

  • Chính sách bồi thường thỏa đáng: GHN Express cung cấp chính sách đền bù rõ ràng và minh bạch khi có sự cố mất mát hay hư hỏng hàng hóa lên đến 5.000.000 VNĐ. 
  • Đào tạo shipper bài bản: Đội ngũ shipper của GHN VN được đào tạo chuyên nghiệp về thái độ phục vụ và quy trình giao nhận, do đó giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm và uy tín thương hiệu cho nhà bán hàng.
  • Hỗ trợ Giao 1 phần - Trả 1 phần: Đây là tính năng cho phép khách hàng chỉ nhận những món đồ ưng ý và trả lại ngay những sản phẩm không phù hợp trong cùng một đơn hàng. Qua đó giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công cho shop và mang lại sự tiện lợi tối đa cho người mua. 

Shipper GHN sẵn sàng giao nhanh mọi đơn hàng Shopee giúp khách hàng hài lòng tối đa. 

Chưa kể, GHN còn mang lại nhiều chính sách hấp dẫn khác như: 

  • Hoàn thành đơn nhanh chóng: Nhờ hệ thống phân loại tự động lớn với công suất 2 triệu đơn/ngày, GHN hoàn thành giao đơn chỉ trong 24 giờ đơn nội thành, 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh. 
  • Cước phí tiết kiệm: Bảng giá GHN hợp lý chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 VNĐ/kg cho đơn hàng nặng (20kg đầu tiên). 
  • Theo dõi tiến trình giao đơn dễ dàng: Shop và người mua có thể theo dõi đơn hàng GHN ngay trên Shopee hoặc trên web/app GHN. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn khi chờ đợi và giảm tải cho shop trong việc trả lời các câu hỏi về tình trạng đơn hàng.

>> Đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh thảnh thơi, tiết kiệm chi phí! Chọn GHN ngay khi lên đơn Shopee shop nhé!  

Bài viết cùng chủ đề:

Câu hỏi thường gặp

  • Hoàn tiền không trả hàng Shopee được không?
    Shopee có chính sách hoàn tiền không trả hàng nếu sản phẩm bị hư hỏng quá nặng, giá trị thấp, thiếu hàng hoặc do Người bán đồng ý. Quyết định này phụ thuộc vào Shopee/Người bán và bằng chứng bạn cung cấp.
  • Shopee có hỗ trợ phí trả hàng không?
    Khách hàng được miễn phí trả hàng cho đơn hàng thuộc Shopee Mall. Đối với các đơn hàng khác, Shopee cũng thường xuyên hỗ trợ phí vận chuyển trả hàng.
  • Các mã giảm giá có được hoàn tiền trên Shopee không?
    Mã giảm giá sẽ được hoàn lại vào tài khoản Shopee khi bạn trả lại toàn bộ sản phẩm trong đơn hàng. Trong trường hợp bạn chỉ trả hàng một phần, mã giảm giá sẽ không được hoàn lại, nhưng bạn vẫn nhận được đầy đủ tiền hoàn.
  • Làm thế nào theo dõi được quá trình nhận tiền hoàn lại của Shopee?
    Bạn có thể theo dõi toàn bộ quá trình nhận tiền hoàn lại của Shopee ngay trên ứng dụng bằng cách vào mục Tôi > Trả hàng/Hoàn tiền. Mọi thông tin về hành trình gói hàng và trạng thái xử lý hoàn tiền đều được cập nhật tại đây. Nếu bạn tự sắp xếp gửi hàng, hãy dùng mã vận đơn để tra cứu riêng trên trang của hãng vận chuyển.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập