Cách target đối tượng Facebook hiệu quả, chốt nhiều đơn

Target là một kỹ thuật quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook. Khi target chuẩn thì quảng cáo của shop sẽ tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách target đối tượng Facebook hiệu quả trong lần đầu chạy quảng cáo. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Target quảng cáo Facebook là gì?

Target quảng cáo Facebook là kỹ thuật chọn lọc ra một nhóm khách hàng tiềm năng, có hành vi mua sắm, sở thích phù hợp với sản phẩm của shop. Khi shop áp dụng target hiệu quả, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của shop đến nhóm đối tượng người tiêu dùng phù hợp với các tiêu chí đã đề ra.

Để thực hiện cách target đối tượng Facebook hiệu quả, shop cần rõ 3 nhóm đối tượng nền tảng cung cấp:

  • Đối tượng cốt lõi (Saved audiences): Nhóm đối tượng được chọn lọc dựa trên các yếu tố về nhân khẩu học, sở thích, hành vi chia sẻ/ sử dụng Facebook.

  • Đối tượng tùy chỉnh (Custom audiences): Là những đối tượng khách hàng được lọc ra dựa trên dữ liệu người tương tác trên Fanpage của shop (thích trang, thả tim, chia sẻ,...) hoặc theo dõi trang của shop. 

  • Đối tượng tương tự (Lookalike audiences): Đây là nhóm đối tượng mà chưa có bất cứ tương tác nào với trang của shop. Tuy nhiên, Facebook đề xuất cho shop vì dữ liệu của họ có thể tương tự với những đối tượng tùy chỉnh ở trên. 

Target đúng đối tượng mục tiêu là một kỹ thuật quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook.

Xem thêm: Facebook Ads là gì? Những điều shop cần biết khi chạy quảng cáo

2. Target Facebook đúng đối tượng mang đến lợi ích gì cho shop?

Việc áp dụng kỹ thuật target Facebook mang đến shop nhiều lợi ích như:

  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: Khi target đúng đối tượng thì quảng cáo có thể hiển thị và lặp lại nhiều lần trước mắt khách hàng mục tiêu.
  • Tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi: Target đúng giúp shop tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó tăng khả năng tương tác và có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả. 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí quảng cáo: Khi target đúng đối tượng, chủ shop tiết kiệm được thời gian set up và chi phí cho những đối tượng không tiềm năng. Bên cạnh đó, target chuẩn giúp chiến dịch marketing thành công mà vẫn tiết kiệm chi phí.

3. 7 cách target quảng cáo Facebook shop cần biết

Dưới đây là những cách target đối tượng Facebook hiệu quả được nhiều shop áp dụng: 

3.1. Target theo độ tuổi

Việc target theo độ tuổi là điều vô cùng quan trọng, bởi với từng độ tuổi khác nhau sẽ có những đặc điểm tính cách, sở thích và nhu cầu khác nhau. Khi target khách hàng đúng độ tuổi, shop có thể đưa ra các cách tiếp cận phù hợp với tâm lý tiêu dùng và sở thích của họ. Ngoài ra, chọn lọc nhóm khách hàng đúng độ tuổi theo lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp shop tăng hiệu quả tiếp thị, giảm chi phí kinh doanh. 

Dưới đây là đặc điểm chung của một số nhóm khách hàng theo độ tuổi: 

  • 18 - 22 tuổi: Thường là sinh viên, thu nhập thấp và sử dụng mạng xã hội nhiều,... sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm giá rẻ, mẫu mã đa dạng và đẹp mắt. Về tiếp thị, họ yêu thích các mua sắm các sản phẩm có khuyến mãi, mã freeship,... Do đó, đối tượng này thường quan tâm đến giá cả hơn là chất lượng sản phẩm. 

  • 23 - 25 tuổi: Là người có công việc và thu nhập ổn định, mức sống khá, tâm lý chín chắn,... sẽ có xu hướng mua sắm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Về mặt tiếp thị, họ thường quan tâm đến những sản phẩm có nhiều công dụng vừa đáp ứng nhu cầu vừa tiết kiệm, chẳng hạn như son kem đa năng có thể làm cả má hồng và đánh mắt. Ngoài ra, họ cũng thường yêu thích các sản phẩm giá hời, có mã freeship, kèm theo quà tặng. 

  • 26 - 30 tuổi: Đây là nhóm target có công việc, thu nhập ổn định, phần lớn họ cũng đã có gia đình. Họ thường chú ý mua sắm các món đồ cho gia đình, ưu tiên sản phẩm chất lượng tốt. Về mặt tiếp thị, họ thường tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua sắm và lựa chọn món hàng thực sự cần thiết. 

  • 31 - 40 tuổi: Thường có cuộc sống dư dả, mức sống cao hơn và tâm lý khi mua sắm quan tâm đến chất lượng hơn giá cả. Họ thích lựa chọn những sản phẩm cao cấp, phù hợp với công việc và địa vị của bản thân. 

  • Trên 40 tuổi: Nhóm khách hàng này thường có cuộc sống không còn vướng bận chuyện con cái, tài chính. Đồng thời họ có thể còn có khoản tiết kiệm nhiều. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này có thể ít mua sắm hơn, họ có thể quan tâm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp như thẩm mỹ, spa,... 

cách target đối tượng facebook hiệu quả

 

Target khách hàng theo độ tuổi giúp shop phân tích được những đặc điểm về tính cách, hành vi tương tác trang Facebook, chương trình tiếp thị quan tâm. 

3.2. Target theo sở thích

Target quảng cáo Facebook theo sở thích sẽ thu hút khách hàng bằng việc cung cấp sản phẩm phù hợp với sở thích, nhu cầu của họ. Qua đó thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng sớm hơn. 

Tuy nhiên, để thực hiện thành công cách này, chủ shop cần dành thêm thời gian nghiên cứu tìm hiểu xem sản phẩm của shop hướng đến đối tượng khách hàng nào là chủ yếu: Họ bao nhiêu tuổi? Giới tính nam hay nữ chiếm ưu thế? Làm công việc gì? Thu nhập của họ ra sao? Sau khi thực hiện cách target vào group, tiếp theo shop cần tìm ra điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm/dịch vụ (USP) - đây là yếu tố quyết định đến việc tại sao khách hàng nên lựa chọn shop.  

3.3. Target theo hành vi

Target khách hàng theo hành vi có nghĩa là shop nhắm vào các hành động cụ thể mà họ hoàn thành trên Fanpage, chẳng hạn bình luận hỏi về sản phẩm, thả tim video, nhắn tin cho shop,... Với nhóm target này, chủ shop có thể đánh giá khả năng chuyển đổi mua sắm của khách hàng đối với các bài quảng cáo, video,... trên Fanpage. Ngoài ra, target theo hành vi còn giúp shop xác định được nhóm khách hàng đang trong giai đoạn cân nhắc (bỏ sản phẩm vào giỏ hàng) và tìm mua sản phẩm thông qua công cụ phân tích như Stalkscan. 

3.4. Target theo nhân khẩu học

Đây được đánh giá là cách target đối tượng Facebook hiệu quả, độ chính xác cao. Vì nó dựa trên các đặc điểm cụ thể của khách hàng như công việc, giới tính, hành vi tương tác Facebook, tình trạng hôn nhân,... Dựa vào những thông tin này, chủ shop có thể nhóm các đối tượng có đặc điểm chung lại với nhau, đánh giá và vẽ nên chân dung khách hàng mục tiêu phù hợp. Sau đó, shop có thể thực hiện đăng bài quảng cáo Facebook dựa trên những đặc điểm đã lọc theo nhân khẩu học. 

3.5. Target theo khu vực địa lý

Target theo khu vực địa lý là chủ shop sẽ thiết lập vị trí hiển thị ở một khu vực (cả nước, vùng, tỉnh, thành phố,...) cụ thể. Với cách này, chủ shop có thể tập trung quảng cáo ở các khu vực có nhu cầu mua sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Tuy nhiên, để target theo khu vực địa lý thành công chủ shop cần xác định cách Facebook sẽ phân phối quảng cáo. Dưới đây là các tùy chọn mà shop có thể tham khảo:

  • Những người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất: Những người đang ở hoặc từng đi qua vị trí bạn chọn trong khoảng thời gian gần đây.
  • Những người sống tại vị trí này: Những người đang sinh sống ở khu vực bạn chọn.
  • Những người ở địa điểm trong thời gian gần đây: Những người từng đi qua khu vực bạn chọn trong thời gian gần đây.
  • Những người đã ghé thăm địa điểm này: Có thể dùng cho những nhóm khách hàng đi công tác, du lịch…đã hoặc đang ở địa điểm này trong thời gian ngắn.

Để target theo khu vực địa lý chủ shop chọn khu vực hiển thị quảng cáo cụ thể.

3.6. Target theo các nhóm cộng đồng

Đây là cách target quảng cáo Facebook dựa trên việc tìm kiếm từ các nhóm cộng đồng nhất định, đúng với ngành hàng của shop. Từ đó giúp shop tiết kiệm thời gian chọn lọc vì những đối tượng trong cộng đồng thường có cùng sở thích và nhu cầu mua sản phẩm. Cách này giúp shop tiếp cận hiệu quả nhiều khách hàng mục tiêu cùng một lúc, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng nhanh chóng.

Ví dụ: Chủ shop kinh doanh quần áo thể thao bộ môn cầu lông. Bạn có thể target vào các group cộng đồng như Giao lưu cầu lông TP. HCM, Hội giao lưu - tập chơi cầu lông, Cộng đồng cầu lông Việt Nam - Viet Nam Badminton Community,... để thu thập và tiếp cận các thành viên có nhu cầu chơi cầu lông thật.

3.7. Target vào fanpage đối thủ

Ngoài những tệp target khách hàng từ shop, bạn cũng có thể sử dụng cách target trực tiếp vào lượng người theo dõi từ Fanpage của đối thủ. Để target đối tượng Facebook hiệu quả trên Fanpage đối thủ, shop vào trang của họ, sau đó vào phần ‘tính minh bạch của trang’, nhấp vào ‘xem tất cả’. Sau đó bấm ‘trang này đang chạy quảng cáo’ rồi chọn ‘đi đến thư viện quảng cáo’. Tại đây hiển thị toàn bộ bài quảng cáo đối thủ đang chạy, cuối cùng shop thả tim bài viết của họ và lưu lại. Với cách làm này shop có thêm tệp khách hàng chất lượng hơn.

4. Gợi ý cách target đối tượng Facebook hiệu quả, tăng lượt tiếp cận

Để target đúng đối tượng Facebook, chủ shop có thể thực hiện các cách dưới đây:

4.1. Có mục tiêu quảng cáo rõ ràng

Trước khi bắt đầu target, chủ shop cần xác định rõ mục tiêu của quảng cáo. Đó là shop muốn tăng sự nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng doanh số bán hàng hay tăng tương tác với nội dung. Từ mục tiêu này, chủ shop lựa chọn cách target phù hợp, dễ dàng đạt được mục đích hơn.

4.2. Xây dựng chân dung khách hàng chi tiết

Chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng là yếu tố quan trọng giúp shop thực hiện target quảng cáo Facebook thành công, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bởi trong chân dung khách hàng, shop đã có toàn bộ thông tin về nhân khẩu học, sở thích, hành vi mua sắm, tâm lý khách hàng,... Dựa vào những thông tin đó, shop chỉ cần tạo bộ lọc chi tiết trên trang target để nhóm khách hàng tiềm năng có thể thấy được quảng cáo và mua hàng. 

4.3. Sử dụng công cụ hỗ trợ target quảng cáo

Công cụ target sẽ giúp shop truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu nhanh hơn. Một số công cụ hỗ trợ target quảng cáo chủ shop có thể sử dụng như:

  • Facebook Audience Insights: Đây là một công cụ miễn phí hỗ trợ bạn khai thác dữ liệu từ Facebook big data, tìm hiểu sâu hơn về số liệu, nhân khẩu học, hành vi sử dụng,... Từ đó chủ shop có thể phát họa chân dung khách hàng mục tiêu dễ dàng để hướng quảng cáo đúng đối tượng.
  • Pixel Facebook: Đây là đoạn mã trên trang web của shop, có khả năng theo dõi cookie khách hàng để hiểu hơn về nhu cầu, hành vi mua sắm của họ trên website của shop. Qua đó, shop có thể tạo tệp đối tượng tiềm năng và hướng quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng.
  • Target Generator: Đây là công cụ có trả phí. Phần mềm này cho phép chủ shop nghiên cứu từ khóa được khách hàng mục tiêu tìm kiếm nhiều nhất, cũng như các nhóm, fanpage like nhiều nhất. Qua đó, chủ shop có thể phân bổ quảng cáo đến đúng đối tượng.
  • Lookalike Audience (LAL): Cách này giúp chủ shop chạy quảng cáo đến tệp khách hàng có sở thích, hành vi và nhân khẩu học tương đồng với tệp khách hàng tiềm năng mà shop đã tạo ra trước đó.

Công cụ Lookalike Audience giúp chủ shop tìm được tệp khách hàng tiềm năng mới tương đồng với tệp khách hàng cũ.

  • Google Analytics: Việc áp dụng Google Analytics có thể giúp shop tra cứu lượt hiển thị và những từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trên website cửa hàng. Từ đó, shop có thể tối ưu nội dung bài quảng cáo trên Facebook theo đúng những vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm, từ đó tăng lượt hiển thị hiệu quả. 

  • Stalkscan: Là công cụ hỗ trợ shop thu thập thông tin khách hàng tiềm năng nhanh chóng và đơn giản, chỉ bằng cách gắn link trang Fanpage vào trang web. Lúc này, Stalkscan sẽ đưa về dữ liệu khách hàng, từ những thông tin đó shop có thể chọn được nhóm target phù hợp.  

4.4. Kiểm tra sự trùng lặp

Chủ shop cần kiểm tra các tệp khách hàng (của 1 quảng cáo) có bị trùng với nhau không. Vì nếu khách hàng trùng lặp thì quảng cáo có thể xuất hiện trước mặt 1 người không có nhu cầu mua hàng hơn 1 lần. Điều này không chỉ khiến shop tốn nhiều chi phí, mà còn khiến khách hàng khó chịu vì quảng cáo không đúng nhu cầu xuất hiện quá nhiều lần.

4.5. Nắm rõ các chính sách quảng cáo của Facebook

Nền tảng Facebook luôn có những thay đổi trong chính sách quảng cáo. Do đó, chủ shop nên tìm hiểu và cập nhật kịp thời để nâng cao khả năng cạnh tranh với các shop khác. Đặc biệt, nắm rõ chính sách quảng cáo của Facebook còn giúp shop hạn chế vi phạm những điều khoản, tránh bị hạn chế hoặc khóa tài khoản.

cách target đối tượng facebook hiệu quả

Trước khi xây dựng nội dung và thiết lập target quảng cáo, chủ shop nên tìm hiểu rõ về chính sách quảng cáo của Facebook. 

Xem thêm: Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook đơn giản cho shop

4.6. Nên chạy quảng cáo thử

Chủ shop có thể triển khai những quảng cáo với quy mô và chi phí thấp nhằm thăm dò Facebook cũng như thu thập thông tin khách hàng ban đầu. Sau đó, chủ shop triển khai chiến dịch quảng cáo có quy mô và chi phí cao hơn. Cách này không chỉ giảm thiểu tối đa tổn thất nếu thất bại, mà còn giúp shop có những kinh nghiệm cần thiết trước khi tiến hành chạy quảng cáo chi phí cao.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách target đối tượng Facebook hiệu quả cho chủ shop mới kinh doanh. Khi target Facebook đúng đối tượng sẽ tăng khả năng chuyển đổi thành lượt mua hàng và sau khi khách hàng chốt đơn, bạn nên nhanh chóng đóng gói - giao hàng. Để đảm bảo quá trình giao hàng thuận lợi, khách hàng hài lòng và tối ưu chi phí, bạn nên chọn đối tác vận chuyển uy tín và có cam kết thời gian giao hàng.

Giao Hàng Nhanh - Hỗ trợ hàng triệu shop trên Facebook giao hàng nhanh, an toàn

Hiện nay, Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín, được hàng triệu shop lớn và nhỏ tin chọn nhờ các ưu điểm:

  • Giao hàng nhanh, an toàn: Giao hàng siêu tốc và an toàn đến khách hàng, nội thành 24 giờ và Hà Nội - Sài Gòn 1 - 2 ngày nhờ hệ thống phân loại hàng tự động 100% với khả năng xử lý gần 2 triệu đơn/ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ shipper GHN VN chuyên nghiệp cũng đảm bảo giao đơn hàng an toàn đến tận tay người nhận.

  • Mức phí hợp lý: Bảng cước phí Giao Hàng Nhanh tiết kiệm với nhiều chương trình đồng giá giúp tối ưu chi phí giao nhận. Cụ thể, GHN có chương trình đồng giá cước đi toàn quốc chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường giúp shop tiết kiệm chi phí kinh doanh.

  • Dịch vụ giao hàng nặng chuyên nghiệp: Với mục tiêu giúp shop tối ưu chi phí cho đơn hàng có khối lượng trên 20kg, đảm bảo thời gian giao nhanh chóng với cước phí tiết kiệm. Theo đó, phí giao hàng nặng của Giao Hàng Nhanh Express chỉ từ 4K/kg cho 20kg đầu tiên. 

  • Quản lý đơn hàng dễ dàng: GHN VN phát triển web/app giúp chủ shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, từ đó có thể xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng.

GHN được tích hợp phần mềm quản lý bán hàng, hỗ trợ shop lên đơn dễ dàng, quản lý thuận tiện.

>> Đăng ký/Đăng nhập TẠI ĐÂY để cùng GHN giao hàng nhanh đến khách hàng ngay!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập