Nắm rõ phí bán hàng trên Tiki để kinh doanh luôn có lợi nhuận

Tiki là một trong những trang thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam, quy tụ nhiều nhà bán hàng cùng lượt khách hàng truy cập lớn. Nếu shop đang có ý định kinh doanh trên nền tảng này nhưng chưa hiểu rõ các chi phí bán hàng trên Tiki thì có thể tham khảo ngay các thông tin hữu ích trong bài viết sau. 

1. Bán hàng trên Tiki có mất phí không?

Tiki là từ viết tắt của Tìm kiếm & Tiết kiệm, có hệ sinh thái “tất cả trong một” giúp mang đến cho người mua và người bán trải nghiệm sử dụng tiện lợi trên nền tảng. Theo đó, hệ sinh thái của Tiki gồm sàn thương mại điện tử Tiki, TikiNOW Smart Logistics, Tiki Trading (nơi phát hành mã giảm giá Tiki Trading), sàn giao dịch và bán lẻ Tiki Trading, Ngon,... 

Vì vậy, khi bán hàng trên Tiki, shop sẽ nhận được những quyền lợi bán hàng tốt thuộc hệ sinh thái của Tiki. Tuy nhiên, nhiều shop còn thắc mắc vấn đề bán hàng trên Tiki có mất phí không? Câu trả lời là có, theo đó người bán cần chi trả một số khoản phí nhất định theo chính sách của nền tảng. 

Khi bán hàng trên Tiki, người bán cần thanh toán các chi phí theo quy định, chính sách của nền tảng.

Xem thêm: Cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

2. Cập nhật chi phí bán hàng trên Tiki cho nhà bán hàng mới

Theo chính sách của nền tảng, việc tạo cửa hàng trên Tiki không tốn phí, tuy nhiên các shop cần chi trả những khoản phí trong quá trình bán hàng như:

2.1 Phí mở gian hàng 

Phí mở gian hàng là loại phí được tính khi người bán khởi tạo và vận hành gian hàng bao gồm phí duy trì gian hàng và phí nâng cấp gian hàng. Ở Tiki, phí mở gian hàng là miễn phí.

2.2 Phí bán hàng Tiki

Chi phí bán hàng trên Tiki là khoản phí mà người bán sẽ chi trả cho nền tảng khi xử lý các đơn hàng bao gồm phí chiết khấu, phí cố định, phí thanh toán, phí trả góp. Cụ thể là: 

  • Phí thanh toán: Theo thông báo của Tiki từ 04/2022, đối với mỗi đơn hàng người mua đặt hàng thành công, chủ shop chịu 2%/sản phẩm. Phí thanh toán bao gồm phí giao hàng COD, phí giao dịch thanh toán qua thẻ,...
  • Phí quản lý hoạt động trả góp: Đối với sản phẩm được người mua đăng ký trả góp, nhà bán hàng cần thanh toán thêm 3% phí cho Tiki.
  • Phí chiết khấu: Tùy vào hàng hóa kinh doanh, chủ shop sẽ chịu mức chiết khấu khác nhau. Đơn cử như mặt hàng thời trang, mẹ và bé có mức chiết khấu là 8%.
  • Phí cố định: Bao gồm mô hình qua kho Tiki (ODF) và mô hình lưu kho (FDT).

2.3 Chi phí vận hành shop trên Tiki

Phí bán hàng trên Tiki tiếp theo mà shop nên quan tâm đó là phí vận hành. Được biết phí vận hành này bao gồm các loại phí như phí lấy hàng, phí lưu kho, phí trả hàng, phí lưu kho quá hạn, phí đổi - trả - bảo hành, phí hỗ trợ nhập hàng,... Các mức phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng, khối lượng đơn hàng,... 

2.4 Phí vận chuyển hàng hóa từ kho Tiki đến khách hàng

Phí vận chuyển hàng từ kho Tiki đến khách hàng dựa trên khối lượng/kích thước đóng gói của sản phẩm, khoảng cách của khách hàng và kho Tiki. Đơn cử như, đối với đơn hàng tiêu chuẩn, khối lượng dưới 10kg, khoảng cách 4km thì phí ship là khoảng 17.000VNĐ/đơn.

Phí vận chuyển là một trong những chi phí bán hàng trên Tiki mà shop cần lưu ý.

Xem thêm: Cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu

2.5 Chi phí xử lý đơn hàng trong kho Tiki

Phí xử lý đơn hàng trong kho là phí trả cho dịch vụ xử lý lấy hàng trong kho, đóng gói hàng, nguyên liệu đóng gói và các chi phí liên quan. Được biết chi phí bán hàng trên Tiki này chỉ áp dụng cho mô hình lưu kho Tiki (FTB). Phí xử lý đơn hàng được tính khi đơn hàng đã đóng gói xong và dựa trên trọng lượng gói hàng. 

Phân loại 

Cân nặng 

Phí (VNĐ)/Đơn hàng

Phí cộng thêm với mỗi 0,5 kg tiếp theo (VNĐ)/Đơn hàng

Xử lý đơn hàng tiêu chuẩn

1 kg đầu tiên

6.000 VNĐ 

0

Từ hơn 1 kg - 3 kg 

8.000 VNĐ 

0

Từ hơn 3 kg - 10 kg

8.000 VNĐ/3 kg

1.500 VNĐ/0,5 kg

Từ hơn 10 kg - 50 kg

29.000 VNĐ/10 kg

2.500 VNĐ/0,5 kg

Từ 50kg trở lên

229.000 VNĐ

0

Xử lý đơn hàng TIKI-NOW

1 kg đầu tiên

7.200 VNĐ 

0

Từ hơn 1 kg - 3 kg

9.600 VNĐ

0

Từ hơn 3 kg - 10 kg 

9.600 VNĐ/3 kg

1.800 VNĐ/0,5 kg

Từ hơn 10 kg - 50 kg

34.800 VNĐ/10 kg

3.000 VNĐ/0,5 kg

Từ 50kg trở lên

274.800 VNĐ 

0

(*)Lưu ý: Bảng này được cập nhập từ Tiki vào ngày 14/08/2022. Ngoài ra, trong trường hợp đơn hàng gồm nhiều sản phẩm, phí xử lý đơn hàng tính bằng tổng khối lượng tất cả sản phẩm có trong đơn hàng.

2.6 Các loại phí phạt

Phí phạt áp dụng khi shop không tuân thủ theo quy định, chính sách của Tiki hoặc do khách hàng khiếu nại về chất lượng dịch vụ được xác minh do lỗi của nhà bán hàng. Cụ thể các loại phí phạt trên Tiki gồm:

  • Phí phạt trễ giao hàng/xác nhận: Trường hợp shop xác nhận đơn hàng trễ, giao đơn chậm với dự kiến thì phải đóng phí cho Tiki với mức phí là 50.000VNĐ.
  • Phí phạt hủy/từ chối đơn hàng: Nếu shop hủy hoặc từ chối các đơn hàng phát sinh của khách thì phải chịu phí phạt lên đến 200.000VNĐ/đơn.
  • Phí đổi - trả - bảo hành: Là loại phí khi nhà bán hàng không tuân theo các chính sách đổi - trả - bảo hành của sàn. 
  • Phí phạt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng: Người bán hàng hóa kém chất lượng, không cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm hoặc bán sản phẩm hết hạn sử dụng. Nếu bị khách hàng khiếu nại thì có thể bị phạt 10 triệu đồng cho Tiki, hoàn tiền 100% giá trị sản phẩm và bồi thường cho khách hàng thêm 11% giá trị sản phẩm.
  • Phí phạt xuất hóa đơn: Đây là mức phạt nhà bán phải chịu nếu không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn trễ so với quy định của Tiki. Tùy trường hợp shop sẽ chịu phí phạt là 10 - 100% giá bán của đơn hàng.
  • Phí phạt đăng bán sản phẩm bị sai giá: Trong trường hợp đã phát sinh đơn hàng, nhà bán sẽ bồi thường mã giảm thấp hơn 50% hoặc giá đúng của sản phẩm theo đơn hàng.

3. Hướng dẫn tra cứu chính sách phí và biểu phí trên sàn thương mại điện tử Tiki

Để biết rõ thêm các thông tin về phí bán hàng trên Tiki, cũng như biểu phí của sàn, shop thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Tra cứu biểu phí Tiki đầy đủ bằng cách: Truy cập “Seller Center”, sau đó chọn “quản lý tài chính”, chọn “sao kê” rồi chọn “chính sách 02 - Chính sách phí và biểu phí” để xem thông tin chi tiết.
  • Bước 2: Tìm hiểu cấu trúc một số loại phí: Tại giao diện chính của “Seller Center”, shop vào “quản lý tài chính”, sau đó chọn “cấu trúc các phí” và lựa chọn loại phí muốn theo dõi như phí vận chuyển, phí chiết khấu. 
     

Để tra cứu chi phí bán hàng trên Tiki và biểu phí, shop truy cập vào “Seller Center” và chọn phần “quản lý tài chính”. 

4. Kinh nghiệm bán hàng trên Tiki thành công

Để bán hàng hiệu quả trên trang thương mại điện tử Tiki và thu về lợi nhuận ấn tượng, shop đừng nên bỏ qua các kinh nghiệm dưới đây: 

4.1 Tuân thủ điều kiện mở gian hàng 

Tiki là sàn thương mại điện tử chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chính vì vậy để kinh doanh trên Tiki, shop cần tuân thủ các điều kiện sau: 

  • Cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là các doanh nghiệp.
  • Đối với hộ kinh doanh, shop chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao chứng nhận đăng ký có mã số thuế. 

4.2 Thực hiện đóng gói và giao hàng theo quy định

Mỗi sàn thương mại điện tử đều có quy chuẩn đóng gói riêng, shop có thể tham khảo quy định đóng gói và giao hàng của Tiki để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng, an toàn. Ngoài ra, Tiki còn có chính sách đóng gói và giao hàng theo mô hình Dropship. Theo đó, thay vì tự đóng gói và giao hàng, shop có thể dùng dịch vụ này của Tiki để tiết kiệm thời gian và chi phí. Phí dịch vụ được tính như sau: 

  • Phí lấy hàng cho mô hình Dropship của Tiki: Miễn phí hoàn toàn cho sản phẩm dù nặng hay nhẹ.
  • Chi phí đóng gói sản phẩm: Cạnh tranh với các sàn TMĐT khác, khi phí đóng gói thấp nhất là 6.000đ/sản phẩm. 

4.3 Chủ động tham gia các chiến dịch Flash Sale của Tiki

Tiki thường xuyên đưa ra các chương trình Flash Sale như ngày đôi, Tết, Giáng Sinh, Quốc tế phụ nữ,... nhằm thu hút người mua. Do đó, shop nên tận dụng cơ hội tham gia các chiến dịch phù hợp với mặt hàng, đối tượng khách hàng để tiếp cận người mua dễ dàng và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Shop đừng bỏ qua các chương trình khuyến mãi của Tiki nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Xem thêm: Tiki Trading là gì, có uy tín không?

4.4 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay, bán hàng đa kênh là một trong các xu hướng được nhiều shop lựa chọn. Do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các shop có thể kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh như xử lý đơn hàng, quản lý tồn kho, vận chuyển, báo cáo tài chính, chăm sóc khách hàng,... Nhờ đó shop tiết kiệm thời gian, chi phí thuê nhân viên và quản lý cửa hàng dễ dàng. 

Mách nhỏ đến shop: Hiện tại, GHN đã có mặt trên rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng nổi tiếng như TPos, Nhanh.vn… sẵn sàng đồng hành cùng shop. Sử dụng dịch vụ của GHN trên các phần mềm quản lý bán hàng giúp shop dễ dàng thao tác trên cùng một giao diện, theo dõi tình trạng đơn hàng dễ dàng. Đặc biệt còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho các shop lựa chọn GHN trên các phần mềm này.   

4.5 Cắt giảm những khoản phí không cần thiết

Khi kinh doanh trên Tiki, các shop có thể tiết kiệm được khoản phí xử lý tồn kho và lưu kho, bởi hiện nền tảng đang hỗ trợ cho người bán chi phí này. Ngoài ra, shop nên lập ra kế hoạch bán hàng rõ ràng nhằm kiểm soát được các chi phí và biết được loại phí nào không cần thiết để cắt giảm. Một vài chi phí mà shop nên quan tâm trong bảng kế hoạch bán hàng là các khoản chi phí nhập hàng, chi phí cho chiến lược tiếp thị, phí vận chuyển, phí cho nhân viên,...  

Trên đây là toàn bộ thông tin cập nhật mới nhất về chi phí bán hàng trên Tiki, giúp shop nắm rõ các loại phí cần thiết khi kinh doanh trên nền tảng này. Bên cạnh đó, yếu tố làm nên sự thành công trong kinh doanh online mà nhà bán hàng nên biết là khâu vận chuyển hàng hóa. Do đó, shop nên ưu tiên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, có thời gian giao hàng nhanh chóng cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

GHN đồng hành cùng shop kinh doanh hiệu quả trên Tiki

Bên cạnh dịch vụ vận chuyển của Tiki, shop còn có thể chọn giao hàng với đơn vị vận chuyển khác, chẳng hạn như Giao Hàng Nhanh (GHN) - đơn vị vận chuyển được hàng nghìn chủ shop tin tưởng lựa chọn khi kinh doanh online nhờ:  

  • Vận chuyển hàng nhanh chóng: Đơn hàng giao nhanh như “hỏa tốc” chỉ trong 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh. Để làm được điều này, GHN tích hợp hệ thống xử lý tự động 100% giúp tăng số lượng đơn hàng được phân loại trong một ngày, đơn cử như kho trung chuyển Xuyên Á đạt công suất xử lý lên đến 2 triệu đơn/ngày. Cùng với đó là hệ thống bưu cục GHN trải khắp 63 tỉnh/thành giúp đơn hàng được giao đến tay khách hàng nhanh chóng, tăng độ phủ sóng cho shop.
  • Chi phí tiết kiệm: GHN thiết kế bảng giá theo đặc điểm của từng shop, phù hợp với cả các shop lớn và shop nhỏ. Đặc biệt, khi trở thành đối tác của GHN, shop có thể nhận được ưu đãi cước phí hấp dẫn khi có số lượng đơn đều đặn (400 đơn/tháng).
  • Dễ dàng theo dõi tình trạng đơn: GHN hiện có phiên bản ứng dụng trên điện thoại (App) và Website giúp shop dễ dàng kiểm soát, theo dõi đơn hàng và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.  
     

Shop có thể dễ dàng theo dõi, quản lý đơn hàng với app điện thoại hoặc website của GHN. 
 

>> Hãy đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng tốt nhất.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập