Cập nhật những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook mới nhất

Nhiều chủ shop thường xuyên gặp tình trạng bài quảng cáo bị từ chối mà không rõ nguyên nhân. Vấn đề thường nằm ở khâu nội dung, cụ thể là việc sử dụng những từ ngữ nằm trong danh sách hạn chế của Facebook. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook, giúp shop tối ưu hóa nội dung, tiết kiệm thời gian và đảm bảo ngân sách được chi tiêu hiệu quả. 

1. Những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook theo lĩnh vực

Tùy theo các lĩnh vực kinh doanh mà có những từ cấm trên Facebook khác nhau, mời shop cùng theo dõi cụ thể 6 chủ đề phổ biến sau: 

1.1. Tài chính tiền tệ

Đây là một trong những lĩnh vực Facebook kiểm soát nghiêm ngặt nhất. Điều này nhằm bảo vệ người dùng khỏi các mô hình lừa đảo trực tuyến tinh vi hay những dịch vụ cho vay nặng lãi, có thể đẩy người dùng vào tình thế khó khăn. 

Cụ thể, khi viết nội dung quảng cáo, shop cần tránh các từ liên quan tài chính như: 

  • Vay, vay vốn, vay tín chấp, vay tiền, vay nóng

  • Lãi suất, % lãi suất, lãi suất thấp/cao

  • Giải ngân

  • Tín dụng đen, bốc bát họ

  • Thu nhập thụ động

  • Tự do tài chính

  • Đầu tư sinh lời, siêu lợi nhuận

  • Cam kết lợi nhuận

1.2. Y tế sức khỏe

Facebook còn rất nghiêm ngặt với quảng cáo liên quan đến chủ đề sức khỏe. Nhờ vậy bảo vệ người dùng hiệu quả khỏi thông tin sai lệch về sản phẩm không được kiểm chứng an toàn. 

Trong đó, những từ bị cấm trên Facebook thuộc chủ đề này là: 

  • Các từ bị cấm trong quảng cáo Facebook chỉ bệnh nhân hay vật bệnh: Bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, thăm khám, phòng khám bệnh,… 

  • Tên các loại bệnh và bộ phận nhạy cảm: Gan, thận, xương khớp, viêm xoang, tiểu đường, ung thư, yếu sinh lý,… Hoặc mô tả chi tiết các triệu chứng bệnh (ví dụ: ‘đau nhức’, ‘khó chịu’, ‘ngứa ngáy’). 

  • Những từ mang cảm xúc tiêu cực: Đau đớn, tuyệt vọng, tự tử,...

  • Từ ngữ liên quan đến các loại thuốc: Thuốc tăng - giảm cân,  thuốc Đông y, thuốc trị cao huyết áp, thuốc tăng cường sinh lý,… 

Những từ bị cấm trên Facebook về lĩnh vực y tế, sức khỏe là các từ chỉ bộ phận cơ thể, tên bệnh lý, từ ám chỉ bệnh nhân, chỉ thuốc và thực phẩm chức năng. 

1.3. Đào tạo và việc làm

Trong lĩnh vực đào tạo và tuyển dụng, chính sách của Facebook cũng khá gắt gao với mục tiêu tạo ra môi trường công bằng, không phân biệt đối xử. Cụ thể như sau:

  • Cam kết việc làm và thu nhập: Cam kết có việc làm sau khóa học, thu nhập nghìn đô, lương cao, thăng tiến nhanh,... 

  • Số lượng giới hạn: ‘Chỉ còn X suất’, ‘Hết hạn đăng ký trong 2 giờ’, ‘Duy nhất trong ngày hôm nay’… 

  • Miễn phí: ‘Miễn phí hoàn toàn’, ‘Học phí 0 đồng’,… 

  • Yêu cầu mang tính phân biệt: Yêu cầu cụ thể về độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân trong tin tuyển dụng (ví dụ: ‘Dành riêng cho nam/nữ’, ‘Yêu cầu dưới 30 tuổi’).

1.4. Camera theo dõi, an ninh

Facebook nhận thấy các thiết bị như camera quay lén hay phần mềm gián điệp có khả năng bị lạm dụng cho mục đích theo dõi bất hợp pháp, xâm phạm đời tư người dùng nghiêm trọng. Do đó, shop bán các sản phẩm camera khi đăng bài nên tránh các từ: 

  • Từ ngữ nhắc tên trực tiếp: ‘Camera theo dõi’, ‘camera an ninh’, ‘camera quay lén’, ‘camera ngụy trang’, ‘thiết bị nghe lén’, ‘máy ghi âm’, ‘phần mềm gián điệp’, ‘theo dõi điện thoại’,… 

  • Hàm ý và mục đích sử dụng: ‘Giám sát’, theo dõi vợ/chồng/con cái/nhân viên (ví dụ ‘bắt tại trận’, ‘phát hiện ngoại tình’),... 

Shop hạn chế đề cập những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook liên quan đến quyền riêng tư như ‘camera theo dõi’, ‘giám sát’, ‘phần mềm gián điệp’… 

1.5. Giới tính, chủng tộc, quốc gia

Đây là một trong các nhóm từ Facebook kiểm soát chặt chẽ nhất dựa trên chính sách chống phân biệt đối xử và quấy rối. Do vậy, Facebook sẽ hạn chế nội dung ám chỉ hoặc khẳng định về thuộc tính này của người dùng như: 

  • Phân biệt giới tính: Đề cập trực tiếp ‘nam’, ‘nữ’, ‘ông’, ‘bà’, ‘anh’, ‘chị’ để ám chỉ đối tượng mục tiêu, hoặc các từ ‘dành riêng cho phái nữ’, ‘bí quyết cho đàn ông’,... 

  • Phân biệt chủng tộc và quốc gia: Tên các quốc gia, dân tộc (ví dụ: người Mỹ, người Nhật Bản, người da đen, người da trắng) với hàm ý phân biệt.

  • Đặc điểm cá nhân: Nói đến độ tuổi, tín ngưỡng, xu hướng tính dục (ví dụ: ‘Bạn có bị/thuộc... không?’),... 

1.6. Thành phần hóa học

Facebook yêu cầu sự minh bạch và chính xác về bảng thông tin thành phần. Vì đó có thể ngăn chặn các đơn vị kinh doanh “thổi phồng” công dụng của thành phần như thể là ‘thần dược’. 

Những từ cấm trên Facebook thuộc chủ đề này mà chủ shop cần lưu ý không đề cập các từ như: 

  • Tên các chất hóa học cụ thể: Axit, Omega, Vitamin, Retinoids, Tretinoin, Hydroquinone,… 

  • Từ ngữ mang tính cam kết không có hóa chất: Không hóa chất, 100% tự nhiên (cần có chứng nhận rõ ràng), an toàn tuyệt đối. 

2. Những từ bị cấm trên Facebook mang tính cam kết, chắc chắn

Thuật toán Facebook được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi tuyên bố sai lệch, lời hứa hẹn “cường điệu hóa” gây hiểu lầm về hiệu quả sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, cam kết, đảm bảo, chắc chắn 100%, tuyệt đối, hiệu quả ngay lập tức, trị dứt điểm, khỏi hoàn toàn, vĩnh viễn, không thể tin được, thần kỳ, kỳ diệu, bảo hành trọn đời, giải pháp tối ưu, hàng đầu,... 

Thay vì đưa ra khẳng định tuyệt đối, shop nên tập trung mô tả tính năng, công dụng và lợi ích sản phẩm một cách trung thực. Hoặc người bán cũng có thể điều hướng người dùng về website bán hàng chính thức/trang thương mại điện tử để tìm hiểu chi tiết. Ngoài ra, đối với sản phẩm thuốc, chủ shop nên viết nội dung dẫn người xem đến địa chỉ nhà thuốc, đơn vị phân phối uy tín để giảm nguy cơ hạn chế bài viết. 

Shop không nên sử dụng các từ mang tính cam kết như ‘hiệu quả 100%’, ‘chính xác tuyệt đối’... 

3. Những từ cấm trên Facebook vi phạm bản quyền thương hiệu

Facebook đặc biệt nghiêm ngặt trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, mọi hành vi vi phạm bản quyền hoặc sử dụng trái phép tên thương hiệu đều bị cấm. Ví dụ, khi nhà quảng cáo sử dụng tên hoặc logo của thương hiệu lớn, đã được đăng ký bảo hộ trong nội dung quảng cáo của mình mà không được phép, hệ thống sẽ xác định hành vi vi phạm và xóa nội dung. Theo đó, một số tên thương hiệu nổi tiếng thường bị quét vi phạm nhất bao gồm Gucci, Chanel, Louis Vuitton (LV), Nike, Adidas, Dior, Hermes, Rolex, Apple, iPhone, Samsung,...

Để hạn chế tình trạng bị cấm đăng tải bài quảng cáo sản phẩm nhắc đến tên thương hiệu lớn, shop nên viết lách chữ, ví dụ: áo thun Adidas viết thành áo thun Das hoặc Adi.das, hoặc dùng website biến đổi thành teencode như ã̰d̰̃ḭd̰̃̃ã̰s̰, åԀıԀåṡ ̃… Đồng thời, shop hãy che mờ hình ảnh logo thương hiệu đó trên hình ảnh. 

4. Sử dụng từ ‘Facebook’ không đúng quy định

Việc sử dụng chính tên ‘Facebook’ trong quảng cáo cũng phải tuân theo quy định từ nền tảng này. Facebook yêu cầu tên thương hiệu của họ phải được sử dụng một cách chính xác để không gây nhầm lẫn rằng quảng cáo đó được tài trợ hoặc bảo chứng bởi Facebook. Lỗi sai phổ biến nhất là viết thường chữ ‘facebook’, viết tắt thành ‘FB’ hay ‘Fb’.... 

Theo quy định, từ ‘Facebook’ phải luôn được viết hoa chữ cái đầu tiên, sử dụng đúng ngữ pháp và không được làm nổi bật hơn so với nội dung chính của quảng cáo. Ngoài ra, việc sử dụng logo của Facebook hoặc biến tấu nó dưới mọi hình thức trong hình ảnh quảng cáo cũng là một lỗi vi phạm nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc quảng cáo bị từ chối ngay lập tức. 

>> Xem thêm: Cập nhật bảng giá chạy quảng cáo Facebook mới nhất

5. Một số lý do khác gây vi phạm chính sách quảng cáo Facebook

Ngoài những lý do đã nêu, có rất nhiều yếu tố khác khiến quảng cáo của shop vi phạm chính sách Facebook như: 

  • Chất lượng hình ảnh và video kém: Điều này cho thấy chủ shop cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp trong việc đăng tải nội dung trên tường nhà.

  • Hình ảnh chứa văn bản quá 20%: Mặc dù Facebook đã bỏ quy tắc hình ảnh không được chứa hơn 20% là văn bản, nhưng những quảng cáo nhiều chữ thường bị hạn chế hiển thị vì làm giảm trải nghiệm người dùng.

  • Sử dụng hình ảnh ‘Trước - Sau’ (Before - After): Đây là lỗi phổ biến trong ngành thẩm mỹ và giảm cân. Facebook cấm hình ảnh so sánh trực tiếp kết quả trên cơ thể người để tránh tạo ra kỳ vọng phi thực tế hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người xem.

Những hình ảnh so sánh Trước - Sau (Before - After) thường bị hạn chế đăng tải làm bài quảng cáo trên Facebook. 

  • Nội dung gây sốc, giật gân hoặc thiếu tôn trọng: Không chỉ vi phạm những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook, sử dụng hình ảnh tai nạn, bạo lực, ghê rợn hoặc nội dung gây khó chịu, sợ hãi cho người xem cũng là điều Facebook hoàn toàn không khuyến khích.

  • Chất lượng tài khoản quảng cáo thấp: Lịch sử tài khoản quảng cáo có nhiều lần vi phạm chính sách, chạy quảng cáo bị người dùng báo cáo (report) nhiều lần sẽ làm giảm độ tin cậy và dễ bị “gắn cờ” cho các chiến dịch sau. Trong đó, “gắn cờ” là cách Facebook cảnh báo cho người đăng tải nội dung có vấn đề, đang được xem xét có bị hạn chế đăng tải hay không.

  • Spam quảng cáo (quảng cáo quá nhiều lần): Nếu shop sử dụng nhiều địa chỉ IP và mạng Wifi để tạo nhiều quảng cáo có thể được xem là spam, bị cấm đăng bài.

  • Vấn đề về thanh toán: Thẻ thanh toán không hợp lệ, nợ tiền quảng cáo hoặc có hoạt động thanh toán bất thường cũng là một nguyên nhân khiến các nội dung trên tài khoản bị tạm ngưng tạm thời.

  • Sự cố kỹ thuật của Facebook: Khi bài viết của shop tuân thủ đúng chính sách Facebook và thẻ thanh toán hợp lệ nhưng vẫn không được phê duyệt thì có thể do lỗi kỹ thuật. Lúc này, hãy báo cáo lên Facebook để yêu cầu xem xét lại nhé.

Vậy là bài viết đã tổng hợp đầy đủ những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook để shop nắm bắt. Nếu chủ shop muốn chạy Facebook Ads thành công, hãy lưu nội dung bài viết này để kiểm tra cách dùng từ và chọn nội dung quảng cáo phù hợp nhằm đảm bảo không vi phạm chính sách nền tảng. Ngoài ra, khi đã chốt đơn, shop cần đóng gói và gửi hàng để đến tay người nhận nhanh chóng, nhờ vậy tạo sự hài lòng, nâng cao uy tín. 

Giao Hàng Nhanh: Giao đơn siêu nhanh, giá siêu tiết kiệm, giúp shop ‘bão đơn’ Facebook 

Công ty GHN hiện là đơn vị vận chuyển ‘số 1’ của nhiều shop bán hàng trên Facebook với độ uy tín cao nhờ cung cấp nhiều quyền lợi tốt. Điều này sẽ hỗ trợ chủ shop xử lý đơn hàng và giao hàng nhanh, an toàn. Cụ thể như sau:

  • Giao nhận siêu nhanh, kể cả cuối tuần: Đội ngũ shipper GHN làm việc xuyên suốt các ngày trong tuần, đảm bảo giao đơn nội thành trong 24 giờ, đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn chỉ từ 1 - 2 ngày. 

  • Cước phí hợp lý: Bảng giá GHN được thiết kế phù hợp với nhiều shop mới kinh doanh, nhờ vậy tránh áp lực chi phí với mức 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 VNĐ/kg đơn hàng nặng. 

  • Tiết kiệm chi phí quản lý đơn hàng: Khi hợp tác cùng GHN VN, shop được sử dụng phần mềm Chốt Đơn Nhanh (CDN) miễn phí, giúp người bán quản lý, theo dõi đơn hàng GHN tiện lợi, tiết kiệm. 

  • Nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hiện đại: Đơn vị áp dụng nhiều dịch vụ có lợi cho shop khi giao hàng như Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao Thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng… để shop nâng cao tỷ lệ giao đơn thành công. 

Shop chọn 1 được 2 tại GHN, không chỉ giao nhanh mà giá cước lại vô cùng tiết kiệm. 

>> Shop đã sẵn sàng tham gia vào cộng đồng các nhà bán hàng thành công? Vậy thì đừng chần chừ mà hãy đăng ký Giao Hàng Nhanh ngay tại đây nhé! 

 

Bài viết liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập