MFG là gì? Những ký hiệu trên bao bì mà shop cần biết

Việc hiểu rõ các ký hiệu trên bao bì sản phẩm giúp người bán nắm khái quát thông tin sản phẩm như nơi sản xuất, ngày sản xuất - ngày hết hạn, thành phần, thương hiệu,... Trong đó, trên bao bì thường xuất hiện MFG và nhiều người thắc mắc rằng: MFG date là ngày gì? Nếu bạn đang có thắc mắc tương tự thì cùng theo dõi bài viết sau, tìm kiếm câu trả lời chi tiết nhé! 

1. MFG date là gì?

MFG date là từ viết tắt của ngày sản xuất sản phẩm (tiếng Anh gọi là Manufacturing Date). Ký hiệu này thể hiện thời gian sản phẩm được sản xuất hoặc chế tạo hoàn thiện để đưa ra thị trường. Thông tin này rất quan trọng, thường được in trên nhãn mác hoặc bao bì ở dạng ngày/tháng/năm, trong một số sản phẩm có thể in mã số nơi sản xuất và thời gian sản xuất bên cạnh ngày MFG.  

Ví dụ như khi mua một hộp bánh ngọt, bạn có thể kiểm tra mặt sau của bao bì hoặc trên nhãn dán có in MFG date: 15/07/2024. Điều này có nghĩa là sản phẩm bánh ngọt này được sản xuất vào ngày 15 tháng 7 năm 2024. 

MFG thường được in trên bao bì của sản phẩm. 

2. Vai trò của MFG là gì? Vì sao shop cần chú ý đến MFG?

Trong một số sản phẩm, trên bao bì không có đề cập cụ thể đến ngày hết hạn sử dụng, mà chỉ có ngày sản xuất và thời hạn sử dụng. Vì vậy việc có ngày MFG giúp người dùng xác định được ngày hết hạn sử dụng của sản phẩm. Chẳng hạn:

  • Ngày sản xuất: 08/08/2024

  • Hạn sử dụng: 3 tháng kể từ ngày sản xuất, điều này có nghĩa hạn sử dụng của sản phẩm là 08/11/2024.

Đối với người dùng, thông số MFG giúp họ biết sản phẩm được sản xuất khi nào, độ tươi mới và chất lượng sản phẩm có còn đảm bảo hay không. 

Trong khi đó với người bán (shop), ngày MFG trên bao bì giúp shop biết được những sản phẩm nào bị tồn kho. Từ đó đưa ra các cách xả hàng tồn kho phù hợp như khuyến mãi, bán theo combo, bán đồng giá, hàng tặng kèm, mua 1 tặng 1,... 

Có Giao Hàng Nhanh, không lo trễ đơn!

Đối với xả hàng tồn kho, điều khiến nhiều shop lo lắng là vận chuyển hàng chậm trễ khiến đơn hàng đến tay người mua cận hạn sử dụng và khiến họ không hài lòng, ảnh hưởng đến uy tín của shop.

Với Giao Hàng Nhanh, shop không còn nỗi lo về vấn đề trên nữa, bởi GHN sở hữu 2 hệ thống phân loại hàng tự động (Auto-Sorting) 100% đầu tiên tại Việt Nam, phân loại đơn hàng siêu tốc - giúp hàng về từng bưu cục và giao đến tay khách hàng nhanh nhất có thể. Chính vì thế, thời gian giao hàng của GHN trong nội thành chỉ trong 24 giờ, còn lộ trình TP. HCM - Hà Nội chỉ mất khoảng 1 - 2 ngày.

Bên cạnh tốc độ giao hàng ấn tượng, GHN còn có nhiều ưu điểm nổi trộn như: 

GHN luôn nỗ lực chạy nhanh, nhanh hơn nữa vì shop. 

>> Nhanh tay đăng ký trở thành đối tác của GHN, giúp shop giải quyết nỗi lo giao hàng nhanh chóng. 

 

3. Những ký hiệu khác trên bao bì mà shop cần chú ý

Sau khi tìm được đáp án cho câu hỏi MFG date là ngày gì, để nắm thêm các thông tin về sản phẩm, bạn đừng bỏ qua các ký hiệu sau: 

3.1 EXP

EXP là từ viết tắt tiếng Anh của hạn sử dụng sản phẩm - Expiry Day. Thông tin EXP được in trên bao bì, nhãn sản phẩm được theo dạng ngày/tháng/năm, thường đặt ở phía dưới mã EXP. Tuy nhiên, với một số thực phẩm tươi sống, đồ ăn, nước uống,... hạn hạn sử dụng có thể in là bao nhiêu ngày kể từ ngày sản xuất. 

3.2 BBE/BE

BBE là từ viết tắt của “Best Before End”, còn BE là “Best Before” được hiểu là thời gian sản phẩm có khả năng duy trì chất lượng tốt nhất là trước ngày bao nhiêu. Ý nghĩa của ký hiệu này khá tương đồng với EXP.

BE là thời gian sản phẩm duy trì tốt chất lượng trước ngày quy định trên bao bì. 

3.3 Ký hiệu Số (tháng/ năm) + LJ + Số (ngày)

Ví dụ có dãy ký tự trên sản phẩm như sau 0724TS15, theo đó 07 là tháng sản xuất, 24 là năm sản xuất 2024, TS là mã sản phẩm, 15 là ngày. Qua mã ký tự này, người dùng có thể biết biết được sản phẩm TS được sản xuất vào ngày 15/07/2024. 

3.4 PAO

PAO là viết tắt của từ “Period After Opening”, nghĩa là thời hạn sử dụng kể từ ngày mở sản phẩm. Ký hiệu này thường được sử dụng cho các sản phẩm đóng hộp như sữa, cá hộp, thịt hộp,... Thông thường, nếu sản phẩm không có đề cập đến PAO thì hạn sử dụng kéo dài khoảng 3 năm kể từ ngày sản xuất. 

3.5 Lot Number

Đây là ký hiệu có nghĩa là số lô sản phẩm, nhằm chỉ một mã duy nhất được gán cho một lô hàng hóa cụ thể trong quá trình sản xuất. Lot Number thường được sử dụng để dễ dàng theo dõi, quản lý sản phẩm từ khâu sản xuất đến bán ra thị trường. Ngoài ra, nếu sản phẩm bị lỗi, việc biết rõ Lot Number sẽ giúp người bán dễ dàng thu hồi sản phẩm trên thị trường.  

Lot number là mã số được gán cho lô hàng hóa cụ thể giúp dễ dàng theo dõi, quản lý sản phẩm. 

3.6 Net weight

Net weight là ký hiệu có nghĩa là khối lượng thực của sản phẩm. Theo đó Net weight chỉ thể hiện cân nặng thực của sản phẩm bên trong, không bao gồm bao bì, vật liệu đóng gói bên ngoài. Nếu hộp bánh có in Net weight 1 kg, điều này chứng tỏ khối lượng sản phẩm bánh bên trong nặng 1 kg, không tính cân nặng của hộp bánh, bao bì.  

3.7. Packing specifications 

Packing specifications có nghĩa là quy cách đóng gói sản phẩm, bao gồm các yêu cầu và hướng dẫn đóng gói sản phẩm, chất liệu bao bì, kích thước, hình dáng,... Việc áp dụng Packing specification được áp dụng nhằm đảm bảo sản phẩm được bảo quản đúng cách, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. 

3.8 Thành phần

Thành phần là nơi thể hiện các nguyên liệu, hoạt chất, chất dinh dưỡng,... có trong sản phẩm. Bên cạnh liệt kê các chất, bên cạnh còn có thể bao gồm % chất/khối lượng sản phẩm. Bảng thành phần giúp người dùng biết được các chất trong sản phẩm, từ đó có thể phát hiện ra thành phần có thể gây kích ứng. 

Tuỳ vào sản phẩm, ngành hàng mà bảng thành phần sẽ gồm các hoạt chất và cách liệt kê khác nhau. 

3.9 Hướng dẫn sử dụng

Đây là thông tin thường được nhiều người quan tâm nhất sau khi mua sản phẩm. Tại đây liệt kê cách sử dụng sản phẩm đúng cách, chẳng hạn như cách chế biến, liều lượng sử dụng, cách bảo quản, lưu ý,... 

4. Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về MFG là gì mà bạn đừng bỏ qua:

4.1 MFG là ngày sản xuất hay hạn sử dụng?

MFG là ngày sản xuất, ký hiệu viết tắt của từ Tiếng Anh là Manufacturing Date. Đây là ký hiệu giúp người dùng xác định được ngày sản xuất sản phẩm là thời gian nào. 

4.2 EXP và MFG là gì?

EXP và MFG là hai ký hiệu có ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên cả hai thông tin này đều quan trọng đối với một sản phẩm. Cụ thể, EXP là hạn sử dụng của sản phẩm còn MFG là ngày sản xuất.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi MFG date là ngày gì, cùng với đó là một số ký hiệu quan trọng khác trên sản phẩm. Mong rằng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về các ký hiệu trên bao bì, từ đó nắm được thông tin cơ bản trên sản phẩm.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập