Cách bán hàng trên Zalo bằng điện thoại cho shop mới chốt nhiều đơn
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Zalo là một trong những thị trường kinh doanh online đầy tiềm năng với số lượng người dùng thực (đã xác minh danh tính) lên đến chục triệu và phát triển nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hữu ích. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách bán hàng trên Zalo bằng điện thoại cần thiết, phù hợp với các shop muốn bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên trên ứng dụng để “nổ đơn” liên tục, đạt doanh thu mong muốn nhé.
1. Tổng quan tiềm năng kinh doanh online trên Zalo: Shop nên cân nhắc!
Zalo là app nhắn tin, gọi điện trực tuyến miễn phí có mặt ở cả máy tính và điện thoại do công ty VNG phát triển, được hơn 70 triệu người Việt Nam yêu thích và truy cập hàng ngày. Vì thế, đây là nền tảng thuận lợi để kinh doanh, chủ shop có thể lựa chọn được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số hiệu quả.
Bên cạnh đó, ứng dụng còn mang lại nhiều lợi ích ấn tượng khác như:
- 100% người dùng đều xác minh danh tính: Tất cả tài khoản Zalo cá nhân đều phải xác minh danh tính bằng cách nhập số điện thoại chính chủ, điền Email, chụp CMND/CCCD… Do vậy, người bán có thể an tâm tư vấn, bán hàng và ship hàng vì các khách hàng lên đơn không phải tài khoản ảo.
- Không gian bán hàng trực tuyến miễn phí (Zalo Shop): Bên cạnh Zalo cá nhân, nếu shop muốn trở nên chuyên nghiệp hơn thì hãy cân nhắc tạo không gian bán hàng online - hay Zalo Shop (có thể nhận diện bằng cách xem ký hiệu “Business” ở phía sau tên tài khoản). Ở đây, chủ shop có thể đăng sản phẩm, đăng bài bán hàng, tư vấn, sử dụng công cụ kinh doanh sẵn có và chốt đơn nhanh chóng.
- Dễ dàng tạo trang bán hàng nhanh chóng (Zalo Page): Zalo còn có thêm một nền tảng kinh doanh online hữu ích khác là Zalo Page với nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng độc đáo. Chẳng hạn như Zalo Broadcast (gửi tin nhắn quảng cáo cho những người quan tâm sản phẩm), Zalo Store (nơi để đăng và quảng bá sản phẩm), Zalo Post (đăng bài quảng cáo bán hàng), Zalo Menu (hiển thị thông tin người bán như địa chỉ website, gian hàng, cách liên hệ…)
- Tích hợp hình thức thanh toán online an toàn (Zalo Pay): Ứng dụng Zalo tạo điều kiện cho shop kinh doanh trực tuyến thuận lợi nhờ tích hợp sẵn cổng thanh toán Zalo Pay Nhờ đó, khách hàng sau khi chọn và lên đơn hàng xong có thể thanh toán nhanh chóng mà không cần thoát ra khỏi app.
Có thể bạn quan tâm: Zalo Shop là gì? Cách bán hàng trên Zalo Shop ra đơn đều.
2. Hướng dẫn cách bán hàng trên Zalo bằng điện thoại
Tùy theo nhu cầu của từng shop mà chủ shop có thể lựa chọn một trong các tính năng bán hàng có sẵn của Zalo (như Zalo cá nhân, Zalo Shop, Zalo Page, Zalo OA). Sau đây là cách đăng ký và đăng bài bán hàng chuẩn xác cho mỗi loại, cùng tham khảo nhé:
2.1 Cách bán hàng trên Zalo cá nhân
Trước khi bắt đầu bán hàng online qua Zalo bằng tài khoản Zalo cá nhân, người bán cần biết cách đăng ký tài khoản nhanh chóng như sau:
- Bước 1: Tải ứng dụng Zalo về máy tính hoặc điện thoại. Link tải ứng dụng Zalo cho điện thoại Android, điện thoại hệ điều hành iOS và máy tính.
- Bước 2: Khi tải xong app, chủ shop khởi chạy và nhấn Đăng ký. Sau đó điền tên (họ và tên) và số điện thoại. Lưu ý rằng mỗi số điện thoại chỉ tạo được một tài khoản duy nhất.
Nếu cửa hàng chưa có tên thì chủ shop có thể lấy họ và tên của mình làm tên shop.
- Bước 3: Nhập mã Captcha gửi về số điện thoại vừa nhập và nhấn Xác nhận.
Khi đã có tài khoản Zalo cá nhân, người bán có thể bắt đầu bán hàng ngay bằng cách:
- Bước 1: Mở ứng dụng Zalo.
- Bước 2: Chọn mục Nhật ký. Sau đó ở ô “Hôm nay bạn thế nào?”, chủ shop nhập đoạn giới thiệu sản phẩm và tải lên hình ảnh.
- Bước 3: Nếu muốn bài đăng thú vị hơn, người bán đừng quên chèn nhạc hoặc chỉnh màu sắc chữ.
Ngoài đăng hình ảnh, người bán dễ dàng thu hút người mua bằng nội dung video chất lượng.
2.2 Chia sẻ cách đăng bài bán hàng trên Zalo OA
Zalo OA phát triển nhiều tính năng mới mẻ cho shop bán hàng thuận lợi, vì thế song song tài khoản Zalo cá nhân, hãy nhanh tay đăng ký thêm tài khoản Zalo OA theo các bước sau:
- Bước 1: Chủ shop truy cập website oa.zalo.me/manage, rồi nhấn vào mục đăng nhập bằng mã QR hoặc Số điện thoại (với shop đã đăng ký tài khoản Zalo) hoặc click chọn Đăng ký ngay (với shop chưa đăng ký tài khoản Zalo).
- Bước 2: Nếu chưa có tài khoản Zalo cá nhân, người bán cần cung cấp các thông tin cần thiết như Số điện thoại cá nhân, nhập mã Captcha, chọn 3 người bạn có tương tác gần nhất… để tạo tài khoản thành công.
- Bước 3: Thực hiện xác thực thông tin tài khoản Zalo doanh nghiệp bằng cách truy cập mục Quản lý, rồi chọn Quản lý tài khoản và chọn tiếp Xác thực OA. Tiếp theo, chủ shop cung cấp giấy tờ cần thiết như Giấy đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN), CMND/CCCD ghi trên giấy ĐKDN, công văn yêu cầu mở tài khoản OA…
Xác minh tài khoản doanh nghiệp giúp shop trở nên tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
Với tài khoản OA đáp ứng điều kiện xác thực, người bán có thể đăng bài bán hàng trên Zalo OA theo hướng dẫn bên dưới:
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản OA trên Zalo và chọn tài khoản OA muốn đăng tài (trong trường hợp chủ shop có nhiều tài khoản bán hàng OA).
- Bước 2: Nếu người bán muốn đăng bài quảng cáo đến tất cả khách hàng tiềm năng thì hãy truy cập mục Nội dung, chọn Bài viết và Soạn thảo bài viết mới (thêm hình ảnh/video và chèn liên kết URL về sản phẩm); bên cạnh đó đừng quên nhấn chọn Call to action để điều hướng người xem mua sắm. Còn nếu người bán muốn gửi bài đăng tới một nhóm khách hàng nhất định thì nhấn chọn Nội dung, sau đó click Tạo broadcast và Tạo bài viết mới.
Giao diện đăng và gửi bài viết hàng loạt trên Zalo OA
2.3 Khám phá cách bán hàng bằng Zalo Shop
Từ tài khoản Zalo OA, chủ shop có thể mở rộng kinh doanh online theo hướng Zalo Shop theo các bước sau:
Bước 1: Trong phần đăng ký Zalo OA, ở mục Chọn loại tài khoản, người bán lựa chọn ô Doanh nghiệp và chọn tiếp Cửa hàng (Zalo Shop - Service).
Người bán thực hiện tạo tài khoản Zalo Shop trong trang quản lý Zalo OA.
- Bước 2: Thiết lập đầy đủ thông tin cần thiết như tên Zalo OA, thông tin mô tả, họ tên người liên hệ, số điện thoại liên hệ…
- Bước 3: Cài đặt ảnh bìa, ảnh đại diện… nêu bật đặc trưng của shop.
Xem thêm: Cập nhật kích thước ảnh bìa Zalo chuẩn, giúp shop thu hút hơn.
Khi tạo tài khoản Zalo Shop thành công, bạn hãy áp dụng cách đăng bài trên Zalo Shop bằng điện thoại ngay bên dưới để ra đơn nhanh chóng:
- Cách 1: Đăng bài trên Zalo Shop điện thoại.
- Bước 1: Mở ứng dụng Zalo rồi truy cập vào mục Thêm ở góc phải bên dưới màn hình.
- Bước 2: Trong mục Shop, hãy nhấn chọn Xem thêm và click lệnh Đăng tin mua bán.
- Bước 3: Người bán điền những thông tin cơ bản như thêm hình ảnh (tối đa 10 ảnh), tiêu đề rao bán, giá cả, mô tả sản phẩm, danh mục…
- Cách 2: Đăng bài trên Zalo OA.
- Bước 1: Tạo danh mục sản phẩm mới bằng lệnh Thêm danh mục trong danh mục Thiết lập cửa hàng.
- Bước 2: Mở mục Sản phẩm, chọn Thêm sản phẩm mới. Sau đó, chủ shop điền thông tin Danh mục, Loại sản phẩm, Mã sản phẩm, Trạng thái hiển thị.
Zalo Shop không giới hạn số lượng sản phẩm được thêm.
2.4 Các bước tạo Zalo Page và đăng bài bán hàng cực dễ
Cách tạo tài khoản Zalo Page tương tự Zalo Shop, nhưng cần lưu ý rằng ở mục Chọn danh mục, chủ shop chỉ được chọn một mặt hàng kinh doanh duy nhất thay vì có thể kinh doanh tổng hợp.
Thêm vào đó, cách bán hàng trên Zalo Page đơn giản như sau:
- Bước 1: Mở tài khoản Zalo OA, sau đó truy cập mục Quản lý nội dung.
- Bước 2: Ở chuyên mục Bài viết, người bán chọn Soạn bài viết mới và cập nhật tất cả thông tin cần thiết như Tiêu đề (tối đa 150 từ), Tác giả (không quá 50 từ), Thời gian phát hành bài viết…
3. Kinh nghiệm đăng bán hàng trên Zalo bằng điện thoại đạt tỷ lệ chốt đơn cao nhất
Ngoài nắm rõ cách đăng ký và đăng bài ở từng loại tài khoản Zalo, chủ shop muốn ra đơn ổn định hãy lưu lại tất cả kinh nghiệm hữu ích sau:
3.1 Cập nhật thời gian đăng bài lý tưởng
Lựa chọn đúng thời điểm đăng tải bài viết quảng bá sản phẩm giúp tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng tối đa. Dưới đây là những khoảng thời gian lý tưởng cho người bán tham khảo:
- 7h30 – 8h00: Phù hợp đăng nội dung cung cấp tin tức mới ngắn gọn, thú vị.
- 10h30: Thích hợp đăng tải bài viết giải trí.
- 13h30 – 14h00: Phù hợp tải lên các nội dung tiếp thêm năng lượng đầu buổi chiều.
- 16h00 – 17h00: Thích hợp đăng bài tổng hợp thông tin quan trọng trong ngày.
- 21h00 – 22h00: Phù hợp với tất cả nội dung vui nhộn, dễ nhớ.
3.2 Đầu tư hình ảnh chất lượng
Không chỉ chọn đúng thời gian đăng tải bài viết quảng cáo, muốn thu hút người xem, người bán đừng quên đầu tư hình ảnh chỉn chu, bao gồm kích cỡ (size), độ phân giải, màu sắc… Cụ thể:
- Ảnh bài viết thường Zalo OA:
- Dung lượng tối đa: 1MB.
- Kích thước tối thiểu: 320 x 180 px.
- Tỉ lệ ảnh: 16:9.
- Ảnh bài viết quảng cáo Zalo OA:
- Dung lượng tối đa: 2MB.
- Kích thước chuẩn: 480 x 250 px.
- Số lượng ảnh tối đa: 1.
- Ảnh banner:
- Dung lượng tối đa: 1MB.
- Kích thước tối thiểu: 740 x 220 px.
- Ảnh bài viết Zalo Shop:
- Dung lượng mỗi ảnh tối đa: 1MB.
- Kích thước chuẩn: 500 x 500 px.
- Tỉ lệ ảnh: 1:1.
- Số lượng ảnh tối đa: 10.
- Ảnh bài viết tin tức trên Zalo:
Dung lượng tối đa: 10MB.
Kích thước: 320 x 180 px.
Tỉ lệ: 16:9.
3.3 Mô tả chi tiết thông tin sản phẩm, sự kiện
Song song lên kế hoạch đăng bài Zalo chỉn chu (theo ngày, theo tuần, theo tháng), chủ shop không thể quên chú trọng đầu tư chất lượng nội dung, nhất là thông tin mô tả về sản phẩm, càng rõ ràng, chuẩn xác càng tốt để tạo lòng tin cho khách hàng. Theo đó, một số yếu tố quan trọng nhất định phải có là tên sản phẩm, kích cỡ, màu sắc, chất liệu, nhà sản xuất, hạn sử dụng, giá cả…
3.4 Chủ động giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng
Người bán hãy tận dụng tính năng gửi tin nhắn quảng cáo tự động cho nhóm đối tượng xác định qua Zalo OA, giúp khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm mới (hoặc những mặt hàng muốn đẩy doanh thu mạnh hơn, chương trình quảng cáo, voucher giảm giá…) nhanh chóng.
Có thể bạn chưa biết: Bạn có thể sử dụng tính năng gửi tin nhắn hàng loạt tích hợp sẵn trên Zalo hoặc phần mềm quản lý bán hàng (như Nhanh.vn, Pancake, Nobita, Sapo, TPos…) giúp tối ưu hóa thời gian quảng bá sản phẩm.
Xem thêm: Zalo Marketing là gì? Bật mí cách tiếp thị hiệu quả, tối ưu chi phí
3.5 Đổi mới nội dung bán hàng liên tục
Để tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng, ngoài duy trì số lượng bài đăng đều đặn mỗi ngày, chủ tài khoản Zalo đừng quên sáng tạo và làm mới nội dung phù hợp với thị hiếu khách hàng. Theo đó, một vài dạng bài viết thú vị shop có thể tham khảo là:
- Feedback thực tế của khách hàng về sản phẩm.
- Video “đu trend”.
- Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hàng hóa.
- Hướng dẫn cách mua sắm tiết kiệm.
- Đoạn tin nhắn trao đổi thú vị giữa người bán và người mua.
Trên đây là hướng dẫn cách bán hàng trên Zalo bằng điện thoại, máy tính hữu ích cho tất cả các shop dự định kinh doanh trên app. Có thể thấy, khi nắm rõ cách thức hoạt động của ứng dụng, người bán có thể kinh doanh thuận lợi hơn hẳn mà không tốn quá nhiều chi phí.
Thêm một lời khuyên nhỏ nhưng không kém phần quan trọng cho mọi shop mới là ngay khi chốt đơn thành công, chủ shop nên đóng gói và vận chuyển đơn hàng đến người mua càng sớm càng tốt, nhờ đó tạo thiện cảm với khách hàng mới và gia tăng lòng tin với khách hàng cũ.
Nếu là shop mới lần đầu kinh doanh trên Zalo và không biết nên chọn đơn vị vận chuyển nào thì shop có thể cân nhắc Giao Hàng Nhanh (GHN) với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 100.000 shop online và doanh nghiệp lớn nhỏ.
Những ưu điểm nổi bật shop nhất định không thể bỏ qua ở GHN là:
- Quy trình tiếp nhận và phân loại đơn hàng chuẩn xác, nhanh chóng: GHN đầu tư kho chứa hàng và phân loại Xuyên Á rộng lớn kèm hệ thống xử lý đơn 100% tự động, đạt hiệu suất 2 triệu đơn/ngày. Điều này giúp rút ngắn tối đa thời gian lưu kho, đẩy nhanh thời gian vận chuyển từ bưu cục đến tay người nhận (nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị khác).
- Tốc độ vận chuyển ấn tượng: GHN được nhiều shop và người mua yêu thích vì cam kết hoàn thành đơn trong ngày (24h với đơn nội thành) và chỉ 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh).
- Shipper chuyên nghiệp lấy đơn tận nhà: Đơn vị GHN đào tạo đội ngũ nhân viên giao nhận bài bản, thao tác cẩn thận và sẵn sàng đến tận nơi lấy hàng. Nhờ đó, kiện hàng không chỉ giao nhanh, chuẩn xác mà còn đảm bảo nguyên vẹn, an toàn.
- Xây dựng app/web chỉn chu: Người bán chỉ cần đăng ký tài khoản trên app/web GHN là có thể quản lý tình trạng đơn hàng đúng theo thời gian thực để xử lý vấn đề phát sinh kịp thời, kết hợp một số tính năng ấn tượng (như Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Cảnh báo bom hàng…) giúp giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng/bom hàng. Đồng thời, GHN hiện được tích hợp trên nhiều phần mềm kinh doanh nổi tiếng như Nhanh.vn, TPos, Nobita… nên chủ shop theo dõi đơn hàng dễ dàng, tránh sót đơn và thao tác nhanh chóng trên cùng 1 nền tảng.
- Có bảng giá linh hoạt theo đặc điểm từng shop: GHN xây dựng bảng giá tiết kiệm cho shop mới để người bán tối ưu hóa chi phí ban đầu, giá tốt nhất từ 15.500 đồng/đơn. Ngoài ra, đơn vị sẽ thực hiện điều chỉnh bảng giá khi shop có lượng đơn ổn định (trên 400 đơn/tháng).
GHN nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ giúp người bán lẫn người mua đều hài lòng.
>> Đăng ký trải nghiệm dịch vụ giao hàng của GHN ngay hôm nay tại đây!Các chủ đề liên quan: