Cập nhật quy định chở hàng cồng kềnh xe máy mới nhất

Nắm rõ các quy định chở hàng khi tham gia giao thông giúp người cầm lái/shipper đảm bảo an toàn cho bản thân cùng mọi người xung quanh. Trong đó, xe máy được coi là phương tiện vận chuyển các đơn hàng cồng kềnh như tivi, tủ lạnh, máy lạnh, bàn ghế,... tiện lợi và nhanh chóng hiện nay. Nếu shop đang kinh doanh mặt hàng nặng, kích thước lớn thì hãy xem bài viết sau đây để nắm rõ các quy định xe máy chở hàng cồng kềnh nhé.

1. Xe máy là phương tiện giao thông gì?

Xe máy là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, di chuyển bằng 2 bánh hoặc 3 bánh. Xe có dung tích xy lanh từ 50cm3 trở lên và trọng tải bản thân xe không quá 400 kg. Ngoài di chuyển thông thường, xe máy còn được dùng để chở hàng hóa vì tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian. 

Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ phổ biến tại Việt Nam, có thể dùng để chở hàng hóa.

2. Kích thước hàng hóa xe máy được phép chở

Dưới đây là các quy định về xe máy chở hàng cồng kềnh mà các shop cần nắm rõ: 

  • Trọng tải xe máy không quá 400 kg.

  • Bề rộng giá đèo hàng mỗi bên 0.3 mét, không vượt quá phía sau giá đèo hàng 0.5 mét.

  • Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1.5 mét.

  • Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1.1 lần chiều dài toàn bộ của xe hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20 mét.

3. Mức phạt khi xe máy chở hàng cồng kềnh, quá khổ

Căn cứ theo điểm k, Khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe máy chở đồ cồng kềnh, không đúng với quy định sẽ phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp người tham gia giao thông gây tai nạn thì có thể bị tước Giấy phép lái xe 2 - 4 tháng. 

Nếu xe máy chở hàng cồng kềnh không đúng với trọng tải quy định sẽ bị xử phạt hành chính hoặc tước bằng lái tạm thời. 

4. Những tác hại khác khi xe máy chở cồng kềnh

Ngoài bị phạt theo quy định của pháp luật, việc dùng xe máy chở hàng hóa cồng kềnh còn có thể gây ra nhiều hệ quả sau:

  • Khó rẽ cua, bởi hàng hóa xếp nhiều ở đầu xe khiến tay lái khó cử động, có thể hạn chế tầm nhìn nếu hàng chất cao.  

  • Dễ mất lái do hàng hóa nặng khiến người điều khiển không thể xử lý tình huống nhanh chóng như tránh ổ gà, khúc cua gấp, vòng xoay,... 

  • Xe máy nếu phải chịu trọng lượng hàng hóa nặng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, đặt biệt là bộ phận niềng xe, bánh xe,... 

  • Hàng hóa cồng kềnh có thể gây va chạm với các phương tiện tham gia giao thông khác nếu đường đi quá hẹp hoặc khi kẹt xe giờ cao điểm. 

5. Chọn Giao Hàng Nhanh - Yên tâm giao hàng cồng kềnh với phương tiện chở hàng đúng quy định

Thay vì tự chở hàng cồng kềnh bằng xe máy, chủ shop có thể liên hệ GHN để được đội ngũ shipper chuyên nghiệp hỗ trợ giao hàng nhanh chóng. Với dịch vụ Giao hàng nặng - Giá nhẹ ví, GHN mở rộng khả năng vận chuyển tối đa với trọng lượng mỗi kiện hàng đến 50kg (và tối đa 5 tấn nếu kết hợp nhiều kiện). Tuy trọng lượng hàng hóa nặng nhưng mức phí lại vô cùng tiết kiệm, chỉ từ 4.000 đồng cho 20kg đầu tiên và +3.500đ với mỗi kg tiếp theo. 

Shop chỉ cần lên đơn, đội ngũ shipper GHN sẽ nhanh chóng đến tận nơi lấy hàng và giao hàng trong vòng 24 giờ đơn nội thành và 1 - 2 ngày đơn Hà Nội - TP.HCM. Vì GHN có luồng vận chuyển riêng cho các đơn hàng nặng cùng mạng lưới bưu cục phủ sóng khắp 63 tỉnh/thành phố, kể cả các huyện đảo xa nên shop yên tâm đơn hàng sẽ được giao nhanh đến tay khách hàng. 

Ngoài ra, GHN còn kèm theo nhiều dịch vụ hữu ích như Đồng kiểm, thu hồi chứng từ, chính sách bồi thường đầy đủ, khai báo giá trị hàng hóa,… hỗ trợ shop bán hàng hiệu quả, tối ưu chi phí kinh doanh và giảm thiểu rủi ro hàng bị thất lạc/hư hỏng.

Dịch vụ chở hàng cồng kềnh của GHN đảm bảo đơn hàng đến tay người nhận nhanh chóng, giá siêu tốt, giúp shop nhẹ lòng. 

>> Đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY để không còn nỗi lo giao đơn hàng cồng kềnh nhé shop ơi!

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp chủ shop nắm rõ thông tin về quy định chở hàng cồng kềnh xe máy. Để giao đơn hàng cồng kềnh nhanh với cước phí tiết kiệm, shop đừng bỏ qua dịch vụ Giao đơn hàng nặng của GHN giúp tối ưu chi phí cũng như hiệu quả kinh doanh.  

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập