Chành xe là gì? Quy trình và lưu ý để giao hàng nhanh gọn

Những shop mới bán hàng thường gặp khó khăn trong việc hiểu rõ “tất tần tật” khái niệm cơ bản trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa để có thể giao hàng cho người mua thuận lợi nhất. Trong đó, một khái niệm tuy đơn giản nhưng nhiều shop chưa hiểu rõ là gửi chành xe. Hãy cùng tìm hiểu gửi chành là gì cũng như một số thông tin liên quan khác trong bài viết sau nhé!

1. Chành xe nghĩa là gì?

Chành xe là cách gọi khác của một địa điểm kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Cụm từ xuất phát từ tiếng Triều Châu, được sử dụng rộng rãi vào thời điểm vùng Nam Bộ mới khai hoang. 

Gửi chành xe là khái niệm mở rộng từ chành xe, dùng để chỉ hoạt động kiểm tra, phân loại và gửi kiện hàng đến người nhận trong thời gian sớm nhất.

Giao chành xe là gì? Đây là cụm từ chỉ hoạt động nhận và giao hàng từ người gửi đến người nhận.

2. Quy trình gửi hàng chành xe như thế nào?

Quy trình gửi và giao hàng chành xe bao gồm 3 bước cơ bản:

2.1 Đến chành xe

Hiện tại, có rất nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ chành xe nên tùy theo nhu cầu, mong muốn và kinh phí hiện tại mà lựa chọn nơi phù hợp. Sau đó, chủ shop lấy địa chỉ của nơi nhận gửi chành xe để đến nhận tư vấn trực tiếp thông qua các thông tin cần thiết như tên hàng hóa, trọng lượng, số lượng, kích thước, địa điểm nhận hàng… 

2.2 Nhận báo giá

Dựa trên những thông tin mà shop cung cấp, bên ship hàng chành xe sẽ tính toán cẩn thận và báo giá chi tiết. Theo đó, muốn tính chi phí vận chuyển chuẩn xác, bên dịch vụ căn cứ trên các tiêu chí như hình thức giao hàng, thời gian dự kiến, chi phí phát sinh…  

2.3 Tiến hành vận chuyển

Khi đã thống nhất cước phí giữa hai bên, đơn vị gửi chành xe bắt đầu đến địa chỉ shop nhận kiện hàng theo lịch hẹn, sau đó mang về kho xử lý và giao hàng đến đúng địa chỉ người nhận theo thời gian thống nhất.

3. Các dịch vụ chành xe phổ biến

Dưới đây là 3 hình thức vận chuyển hàng hóa thường dùng hiện nay:

3.1 Dịch vụ chành xe khách

Dịch vụ tận dụng phần khoang hàng còn trống của xe khách cho mục đích giao hàng dễ dàng theo hàng khách (hoặc nhân viên chịu trách nhiệm ship hàng của bên chành xe). Phương thức thích hợp với kiểu hàng nhẹ, kích thước nhỏ gọn.

3.2 Dịch vụ chành xe tải

Đây là cách thức vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, phù hợp với những kiện kích thước lớn, trọng lượng nặng hoặc cồng kềnh. Tất cả kiện hàng được sắp xếp gọn gàng trong thùng xe và chủ xe chở đến địa chỉ đích theo lịch trình dự kiến.

Với loại đơn trọng lượng, kích thước lớn, bên chành xe thường chọn vận chuyển bằng xe tải chuyên dụng.

3.3 Dịch vụ chành xe liên kết

Dịch vụ cũng là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, nhưng bên chành xe chủ động kết hợp kiện hàng của mình với các chành xe khác giúp vận chuyển hàng thuận lợi đến các tỉnh, thành phố xa xôi. Nhờ đó tối ưu hóa thời gian, chi phí cho bên sử dụng dịch vụ.

4. Lợi ích và hạn chế khi gửi hàng cho chành xe

Giao hàng chành xe vừa có ưu điểm, vừa có hạn chế. Chủ shop có thể tham khảo thông tin bên dưới để đưa ra quyết định nên dùng dịch vụ hay không nhanh chóng:

4.1 Lợi ích

  • Chi phí hợp lý hơn dịch vụ vận chuyển trọn gói giúp shop tiết kiệm kinh phí bán hàng tối đa.

  • Lịch trình giao nhận cố định, hàng ngày nên người bán có thể ship kiện cho khách ngay khi cần thiết.

  • Quy trình giao hàng nhanh chành xe đơn giản, không mất nhiều thời gian.

4.2 Hạn chế

  • Một số dịch vụ chành xe bắt buộc người nhận phải tự đến kho nhận hàng.

5. Một số lưu ý để giao hàng chành xe an toàn, tiết kiệm

Để đảm bảo việc gửi chành an toàn, thuận lợi nhất, người bán đừng quên lưu lại những kinh nghiệm hữu ích bên dưới:

  • Chọn chành xe uy tín:

Chủ shop nên dành thời gian tra cứu thông tin và đọc đánh giá của những người từng sử dụng dịch vụ, từ đó chọn ra đơn vị ưng ý nhất. Ngoài ra, shop hãy thảo luận kỹ càng với bên chành xe về lịch trình vận chuyển, thời gian giao nhận, chi phí vận chuyển và chính sách bảo hiểm hàng hóa trước khi đưa ra quyết định, đảm bảo giao hàng trơn tru.

Chọn lựa dịch vụ vận chuyển tin cậy là bước đầu bảo đảm hàng hóa đến đúng nơi, an toàn.

  • Đóng gói hàng hóa kỹ lưỡng:

Người bán tuân thủ sát sao tiêu chí đóng gói hàng mà bên chành xe quy định. Điều này giúp kiện hàng tránh khỏi hư hỏng không mong muốn trong lúc vận chuyển, cũng như hạn chế thất thoát làm ảnh hưởng đến uy tín của shop.

Xem thêm: Quy chuẩn đóng gói sản phẩm, hàng hóa khi vận chuyển

  • Ghi thông tin người nhận chính xác:

Không chỉ cung cấp thông tin về người bán, chủ shop cũng phải điền đầy đủ, chính xác địa chỉ, số điện thoại người nhận. Qua đó, đơn vị chành xe dễ dàng liên lạc họ đến nhận hàng khi cần thiết.

  • Kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi giao cho chành xe:

Trước khi giao hàng cho dịch vụ chành xe, shop hãy kiểm tra kỹ hàng hóa bao gồm số lượng kiện hàng và tình trạng hàng hóa (có thể chụp ảnh minh chứng). Nhờ thế tránh khỏi các bất đồng không cần thiết sau khi nhận.

Kiểm tra tình trạng đơn hàng trước khi bàn giao cho chành xe là một bước đặc biệt quan trọng, hạn chế tranh chấp về sau.

  • Kiểm tra giấy tờ pháp lý của chành xe:

Bên cạnh kiểm tra kiện hàng, người bán nên yêu cầu bên cung cấp dịch vụ đưa ra toàn bộ giấy tờ pháp lý cần thiết (như giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải, hóa đơn vận chuyển…). Qua đó đảm bảo chành xe hoạt động hợp pháp và có đủ kinh nghiệm vận hành. 

  • Làm hợp đồng vận chuyển:

Làm hợp đồng chành xe theo đúng quy định pháp luật là điều tiên quyết mà chủ shop không thể bỏ qua. Điều này giúp khẳng định quyền lợi shop, chắc chắn được bảo vệ nếu không may xảy ra tranh chấp hoặc phát sinh hư hỏng, thất thoát… với lỗi từ bên vận chuyển.

  • Kiểm tra hàng hóa sau khi nhận:

Sau khi nhận hàng từ chành xe, chủ shop hãy kiểm tra tình trạng hàng hóa kỹ càng. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào thì đừng ngần ngại yêu cầu bên chành xe đền bù thỏa đáng.

6. Có nên gửi hàng cho chành xe không?

So với thuê nguyên xe tải chở hàng giá rẻ, giao hàng chành xe là giải pháp tiết kiệm hơn và phù hợp với số lượng hàng ít (không đủ để đầy xe tải). Tuy nhiên, phương án vẫn có nhiều vấn đề như khó theo dõi hành trình đơn hành, dễ xảy ra mất hàng, phải tự lấy hàng và nhận hàng... 

Do vậy, shop bán hàng nên cân nhắc hình thức giao hàng an toàn, chuyên nghiệp hơn giúp lựa chọn đồng hành lâu dài, khắc phục hiệu quả các vấn đề trên.

TỰ TIN CHÀNH XE CÙNG GIAO HÀNG NHANH - SHOP YÊN TÂM GIÁ TỐT, GIAO NHANH 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển, được minh chứng bằng số lượng khách hàng tin tưởng lên đến 100.000, Giao Hàng Nhanh mang lại cách thức vận chuyển kiện hàng thường lẫn nặng ký đáp ứng mọi mong muốn của chủ shop.

Trong đó, lựa chọn dịch vụ giao hàng GHN, shop hoàn toàn có thể an tâm bởi:

  • Cước phí hấp dẫn, chỉ từ 15.500 đồng với đơn hàng thông thường (dưới 20kg) hoặc từ 4.000 đồng/kg với đơn hàng nặng, cồng kềnh (trên 20kg).

  • Hỗ trợ lấy đơn tận nhà theo lịch hẹn của shop nhằm hạn chế sai sót và riêng hàng nặng, GHN có hơn 1.100 xe tải đến lấy và giao tận nhà người nhận.

  • Có thể giao kiện không giới hạn vị trí địa lý, trên khắp 63 tỉnh/thành phố.

GHN có mặt ở khắp mọi miền đất nước giúp shop an tâm dù đơn ở đâu cũng được giao thành công.

Đội ngũ GHN đã sẵn sàng gửi hàng tức tốc, chỉ đợi shop đăng ký tài khoản và chốt đơn, lên đơn!

7. Câu hỏi thường gặp

Sau đây là giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến liên quan đến chành xe:

7.1 Phí chành xe là gì? 

Đây là cước phí (bảng giá) của bên cung cấp dịch vụ gửi cho chủ shop. Để biết phí cụ thể, shop hãy liên hệ trực tiếp với chành xe dự kiến sử dụng dịch vụ. 

7.2 Chành xe có giao hàng tận nơi không? 

Trước kia, chành xe không nhận ship hàng tận nhà người nhận, nhưng giờ đây nhu cầu của người nhận hàng ngày một tăng cao nên một số đơn vị chấp nhận giao luôn kiện tại địa chỉ nhà. Theo đó, người bán hãy chủ động trao đổi cùng bên chành xe xem thử có hỗ trợ giao hàng nhanh tận nơi hay không.

7.3 Chành xe làm mất hàng phải làm sao?

Bạn hãy liên hệ với chành xe để được hỗ trợ xử lý trong thời gian sớm nhất. Theo đó, nếu hai bên đã ký kết hợp đồng thì người bán được giải quyết quyền lợi theo quy định.

Đến đây, mong rằng người bán đã hiểu rõ hơn gửi chành xe là gì cùng những thông tin quan trọng phải biết. Có thể thấy, chành xe là một dịch vụ giúp shop online giao hàng nhanh cho khách thuận tiện nhưng đâu đó còn tồn tại một vài hạn chế nhất định, nên trước khi lựa chọn bất kỳ đơn vị nào thì người bán cũng nên tìm hiểu kỹ càng giúp chọn đơn vị thích hợp nhất, tránh phát sinh vấn đề không mong muốn nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập