9 kinh nghiệm bán hoa tươi ngày Tết siêu lợi nhuận

Hoa tươi ngày Tết là một mặt hàng lý tưởng cho bất cứ ai dự định kinh doanh lấy lợi nhuận cao trong khoảng thời gian này. Bài viết sau đây chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm bán hàng hữu ích, giúp bạn thu hồi vốn nhanh, đạt doanh thu “khủng”. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Bán hoa tươi ngày Tết cần chuẩn bị bao nhiêu vốn?

Tùy theo quy mô kinh doanh và loại hoa mà bạn lựa chọn, số vốn bỏ ra ban đầu sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn có một khoản tiền tầm 3 - 4 triệu thì có thể bán hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa hồng… trên các nền tảng online như sàn thương mại điện tử (như Tiki, TikTok, Shopee…) hoặc website bán hàng. Nhưng nếu bạn có số vốn lớn hơn (trên 10 triệu) thì nên cân nhắc chọn hoa ly, hoa phong lan, hoa hải đường… tại kiot ở chợ hoặc mở shop ở khu trung tâm thành phố.

2. Ngày Tết nên bán hoa gì để đắt khách?

Muốn biết chính xác bán hoa Tết nào để có lời cao, bạn nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đặc điểm khách hàng và lựa chọn nguồn hàng cẩn thận. Theo đó, một số hoa được ưa chuộng nhất ngày Tết là hoa ly, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lay ơn, hoa cát tường… 

Bạn lựa chọn loại hoa muốn bán tùy theo sở thích và nhu cầu của khách hàng ở thời điểm đó.

3. Nhập hàng từ vườn hoặc chợ đầu mối để lấy hoa tươi, giá rẻ

Để thu về lợi nhuận cao nhất, bạn hãy chủ động nhập hoa sỉ ngày Tết từ vườn hoa hoặc chợ đầu mối càng sớm càng tốt. Vì đây là địa điểm cung cấp nguồn hàng ổn định với mức giá phải chăng hơn khi mua qua trung gian. Những nơi bán hoa tươi chất lượng tại TP.HCM là chợ Hồ Thị Kỷ (Quận 10), chợ Bến Thành (Quận 1), chợ đầu mối Thủ Đức (Quận Thủ Đức), chợ An Đông (Quận 5)... hoặc tại Hà Nội là vựa hoa Nhật Minh (Quận Đống Đa), chợ Quảng Bá (Quận Tây Hồ), chợ Mê Linh (huyện Mê Linh), chợ Hà Đông (Quận Hà Đông)…

4. Nên bán hoa từ ngày nào là hợp lý?

Lựa chọn thời điểm bán hoa tươi ngày Tết thích hợp là cách hữu ích giúp bạn kinh doanh hoa tươi thành công. Theo nhiều khảo sát, 10 ngày cuối năm hoặc từ ngày 22 Tết (âm lịch) trở đi là khoảng thời gian hoa tươi đắt hàng nhất vì người người nhà nhà phải mua hoa mới cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như đi viếng mộ ông bà, cúng đưa ông Táo, chưng bàn thờ tổ tiên, cúng Tất niên… 

5. Học cách chăm sóc và bảo quản hoa tươi để bán

Muốn thu hút khách hàng, hoa tươi luôn phải giữ màu đẹp, tươi sắc. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những kinh nghiệm chăm sóc và bảo quản hoa hữu ích như:

  • Cắt hoa tươi trực tiếp tại vườn thay vì mua bó cắt sẵn.

  • Gói hoa cẩn thận bằng giấy gói chuyên dụng.

  • Hoa đã cắt cành cần cắm trong bình nước sạch, để chỗ mát và thay nước định kỳ hàng ngày.

  • Cột quanh vết cắt cành bằng một nhúm bông gòn thấm nước đường saccharose.

  • Nếu hoa đã nở, bạn cho một viên vitamin C vào bình nước cắm hoa để giữ hoa tươi lâu hơn. 

Hoa tươi tuy đẹp nhưng lại chóng tàn nếu người bán chưa biết cách chăm sóc và bảo quản.

6. Định giá bán dựa theo nhiều chi phí ngày Tết

Tâm lý khách hàng yêu thích mua sản phẩm với mức giá tiết kiệm nhưng chất lượng cao cấp. Do vậy, việc định giá chính xác cho từng loại hoa mà bạn sắp sửa bán Tết rất quan trọng. Theo đó, giá bán không chỉ dựa vào giá vốn nhập hoa, mà còn liên quan đến các chi phí khác như chi phí thuê mặt bằng (nếu có), phí bảo quản, thuê nhân công đóng gói/vận chuyển… 

Ví dụ, nếu giá nhập hoa cúc khoảng 800 - 1.500 đồng/bông thì bạn có thể bán ra với giá 3.000 - 5.000 đồng là hợp lý. Còn nếu giá nhập hoa ly khoảng 30.000 đồng/bông thì bạn cân nhắc bán hoa với giá 40.000 - 50.000 đồng để có lời.

Xem thêm:

7. Đầu tư chụp hình ảnh hoa tươi rõ đẹp khi bán online

Nếu bạn có vốn ít và chỉ muốn kinh doanh hoa tươi ngày Tết trực tuyến thì việc chụp hình ảnh sản phẩm sáng rõ, đẹp mắt vô cùng quan trọng. Qua đó giúp khách hàng ấn tượng, dễ dàng hình dung về hoa và đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn. 

Một số kỹ năng chụp ảnh hoa tươi để bán sao cho đẹp mắt và kích thích mua hàng là:

  • Lựa chọn phông nền tông trắng hoặc đen giúp sản phẩm nổi bật hơn.

  • Tập trung làm rõ hoa và làm mờ các chi tiết không liên quan xung quanh.

  • Chụp ảnh nhiều góc độ để khách hàng hình dung sản phẩm rõ ràng hơn.

  • Trang bị dụng cụ chụp ảnh chất lượng, bao gồm điện thoại, máy ảnh, cây tripod, đèn chiếu sáng…

8. Bán hoa tươi ngày Tết cần niềm nở, nhiệt tình

Vì trong những ngày Tết, mọi người đều rất tất bật nên mong muốn được tư vấn nhanh - gọn - lẹ và chi tiết. Do đó, nếu shop bạn biết cách tư vấn tận tình, thân thiện thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng, thích thú và dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn. 

Ví dụ, thay vì bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu nói “anh/chị cần tìm hoa nào ạ?”, nhân viên tư vấn có thể chủ động giới thiệu những sản phẩm shop đang sẵn có, kèm theo hình ảnh và giá bán để tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên. 

Người bán nên giữ thái độ niềm nở, nhiệt tình để thu hút khách hàng.

9. Giao hoa online nên giao đúng giờ, đảm bảo tươi xinh

Kinh nghiệm bán hoa tươi ngày Tết cho các shop online tạo thiện cảm với khách hàng là giao hàng đúng sản phẩm, đúng giờ với thao tác vận chuyển cẩn thận để hoa còn nguyên vẹn. 

Hiện tại, Giao Hàng Nhanh (GHN) chưa có dịch vụ giao hoa tươi hoặc cây trồng. Bạn có thể xem thêm danh sách hàng hóa GHN không nhận vận chuyển TẠI ĐÂY.

Vậy nên, nếu dự định kinh doanh hoa trong ngày Tết, shop có thể linh động tìm kiếm shipper riêng chuyên đảm nhiệm nhiệm vụ giao hoa giúp linh động thời gian, số lượng theo từng đơn hàng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng chủ shop nên lựa chọn người làm việc chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và thương lượng kỹ càng về mức phí để tránh phát sinh những vấn đề không mong muốn.

Hy vọng chia sẻ trong bài viết giúp những ai dự định bán hoa tươi ngày Tết có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Qua đó tạo tiền đề kinh doanh thuận lợi, hồi vốn nhanh, đạt doanh thu cao trong thời gian tới.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập