Customer Lifetime Value là gì? Các shop nên ứng dụng thế nào?

Customer Lifetime Value - CLV là một trong những yếu tố rất quan trọng đối shop. Vậy liệu shop đã hiểu rõ Customer Lifetime Value là gì chưa? Mời shop cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Customer Lifetime Value là gì?

Customer Lifetime Value (hay CLV) là giá trị vòng đời khách hàng. Chỉ số này thể hiện tổng lợi nhuận thu trong suốt một vòng đời khách hàng. Trong đó, vòng đời khách hàng là khoảng thời gian được tính từ khi khách hàng bắt đầu mua sản phẩm của shop tới khi dừng hẳn.

Những khách hàng có giá trị CLV cao là khách hàng trung thành. Nhóm khách hàng này thường đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho shop.

Tìm hiểu thêm: Customer Acquisition Cost là gì?

2. Công thức tính chỉ số CLV

Có 2 cách tính chỉ số CLV, bao gồm:

Cách 1: Tính theo lịch sử mua hàng

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + … + Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận trung bình

Cách 2: Dự đoán Customer Lifetime Value - Giá trị vòng đời khách hàng

LTV = [(T x AOV) x AGM] x ALT

 

Trong đó:

  • T: là số giao dịch trung bình mỗi tháng.

  • AOV: là giá trị trung bình của các đơn hàng.

  • ALT: là mức tuổi trung bình của khách hàng (theo tuổi).

  • AGM: là tỷ suất lợi nhuận trung bình.

Tùy theo mục tiêu kinh doanh, shop có thể linh hoạt chọn cách tính Customer Lifetime Value phù hợp.

3. Lưu ngay 5 bí quyết giúp tăng Customer Lifetime Value

Có thể thấy, Customer Lifetime Value càng cao, shop càng thu về được nhiều lợi nhuận. Chính vì thế, shop nên cố gắng cải thiện chỉ số này.

Sau đây là một số bí quyết giúp shop nâng cao “điểm” Customer Lifetime Value:

3.1 Cải thiện chất lượng sản phẩm

Sản phẩm có chất lượng ngày càng tốt sẽ gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng, đồng thời tăng sức cạnh tranh. Lúc này, tỉ lệ khách hàng quay trở lại mua hàng ở shop bạn sẽ cao hơn. 

Để làm được điều này, shop cần không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm bằng cách: bổ sung tinh chất mới để phát huy thêm công dụng (đối với mỹ phẩm), đổi bao bì/packaging để khách hàng dễ sử dụng (đối với mỹ phẩm, hàng chăm sóc cá nhân, gia đình), lắng nghe phản hồi của khách hàng để tìm thêm nhiều điểm cần cải tiến.

Tham khảo thêm: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

3.2 Nâng cao trải nghiệm khi mua hàng

Bên cạnh cải thiện chất lượng sản phẩm, để nâng cao Customer Lifetime Value, shop nên nâng cao trải nghiệm khi mua hàng bằng cách triển khai đa dạng hình thức thanh toán, giao hàng nhanh, có thể đổi trả,...

Cùng Giao Hàng Nhanh nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng

Giao Hàng Nhanh tự hào khi được nhiều shop tin tưởng lựa chọn làm đơn vị vận chuyển. Bật mí với shop, bên cạnh thanh toán trực tuyến, GHN cũng hỗ trợ người mua thanh toán COD linh hoạt và được phép đồng kiểm.

Cùng với đó, khi là đối tác của GHN, shop còn được trải nghiệm tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần. Tính năng này giúp khách hàng được tận mắt xem nhiều mặt hàng tuy cùng loại nhưng nhiều màu, nhiều size khác nhau, từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất, trải nghiệm mua online mà không khác gì mua ở cửa hàng trực tiếp.

Đặc biệt, GHN còn có tốc độ giao hàng vô cùng ấn tượng, có thể giao ngay trong ngày (24h) đối với những đơn cùng nội thành. Điều này sẽ giúp shop có thêm thiện cảm từ phía khách hàng.

Giao Hàng Nhanh giúp shop xử lý đơn nhanh chóng, giúp tăng “điểm cộng” đối với khách hàng.

Để khám phá thêm nhiều ưu đãi và đặc quyền khác của GHN, shop hãy đăng ký thành viên tại https://sso.ghn.vn/register/ ngay hôm nay!

3.3 Chăm sóc khách hàng cũ chuyên nghiệp

Cách thu hút khách hàng quay trở lại shop nhiều lần chính là chủ động tư vấn cách sử dụng/bảo quản sau bán hàng, giải quyết nhanh gọn nếu khách hàng gặp vấn đề, gửi lời cảm ơn đến khách hàng,.... Nhờ đó, khách hàng cũ sẽ có thêm thiện cảm với shop, thậm chí giới thiệu shop với người quen hoặc người thân. 

Xem thêm: 

3.4 Tăng tần suất mua hàng bằng nhiều ưu đãi

Các chương trình ưu đãi luôn được nhiều khách hàng yêu thích. Bên cạnh đó, shop cũng có thể dành tặng riêng voucher cho khách hàng đã mua sản phẩm, từ đó kích thích khách hàng quay trở lại mua hàng. Hoặc shop cũng có thể triển khai chương trình tích điểm cho khách hàng thành viên với những quyền lợi tương ứng, điều này cũng giúp thúc đẩy số lượt mua hàng hoặc giá trị đơn hàng.

Tham khảo thêm: 

3.5 Bán hàng theo combo để tăng giá trị đơn hàng

Không ít khách hàng yêu thích việc mua combo do cảm thấy tiện lợi hoặc tiết kiệm hơn. Chính vì thế, nếu shop đang kinh doanh các mặt hàng: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... thì có thể cân nhắc bán hàng theo combo (nhiều sản phẩm kết hợp nhau) để để tăng giá trị đơn hàng.

Shop đừng ngại khi giao đơn hàng có nhiều sản phẩm. Bởi GHN hỗ trợ giao hàng có trọng lượng lên đến 50kg, kích thước tối đa 200cm. Shop có thể tham khảo quy trình gửi và đóng gói hàng của GHN TẠI ĐÂY

Customer Lifetime Value (hay CLV) là chỉ số thể hiện tổng lợi nhuận thu trong suốt một vòng đời khách hàng. Để tăng chỉ số này, bên cạnh cải thiện chất lượng sản phẩm, cung cấp nhiều ưu đãi, bán hàng theo combo,... shop đừng quên nâng cao trải nghiệm của khách hàng nhé.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập