Customer Acquisition Cost là gì? Cách cải thiện chỉ số CAC

Customer Acquisition Cost là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh thương mại, có tác động đến việc hoạch định chiến lược marketing để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp hay nhà bán hàng nào cũng hiểu rõ Customer Acquisition là gì, và làm cách nào để tối ưu chi phí này mà không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh? Để có lời giải đáp, mời bạn cùng đọc tiếp bài viết dưới đây.

1. Customer Acquisition Cost là gì?

Customer Acquisition Cost (CAC) là tổng các chi phí doanh nghiệp/nhà bán hàng bỏ ra để thu hút khách ra quyết định mua hàng trong một khoảng thời gian nhất định, thông qua các hoạt động nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo. Ngoài ra, đây cũng được xem là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị, và xác định sự phân bổ nguồn lực hợp lý để thu hút khách hàng.

Customer Acquisition Cost (CAC) là chi phí mà doanh nghiệp cần đầu tư và chi trả để có thể thu hút, kêu gọi khách mua hàng.

Bài viết liên quan: Customer Lifetime value là gì? Các shop cần áp dụng như thế nào?

2. Công thức tính chỉ số CAC

Chi phí thu hút khách hàng (CAC) = Chi phí bán hàng & marketing / Số lượng khách hàng mới

Từ công thức trên có thể hiểu, chỉ số CAC được tính bằng cách chia tất cả các chi phí liên quan đến việc thu hút khách hàng (chi phí bán hàng & marketing), cho số lượng khách hàng có được trong khoảng thời gian thực hiện chiến dịch.

Trong đó, chi phí bán hàng & marketing gồm có:

  • Chi phí sáng tạo liên quan đến việc sản xuất nội dung để quảng cáo sản phẩm.

  • Chi phí sản xuất như để chụp ảnh hoặc quay video quảng cáo sẽ cần mua máy ảnh, phông nền, phần mềm chỉnh sửa…

  • Chi phí xuất bản để phát hành chiến dịch marketing đến công chúng, như phí phát sóng trên TV, hoa hồng cho bài báo hoặc tạp chí…

  • Chi phí Ads chi cho việc chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google, Facebook…

  • Chi phí kỹ thuật dùng để mua công cụ báo cáo, theo dõi tiến trình của các Digital Ads (quảng cáo kỹ thuật số).

  • Chi phí bảo trì hàng tồn kho.

  • Lương nhân viên thuộc các bộ phận chịu trách nhiệm các công việc liên quan.

Nhìn chung, việc triển khai chiến dịch thu hút khách hàng để ra quyết định mua sắm là nhằm mục đích thúc đẩy doanh thu tăng trưởng. Vì thế, quan trọng doanh nghiệp/nhà bán hàng phải làm sao để tối ưu CAC ở mức càng thấp thì càng tốt.

Ví dụ: Để thu hút 100 khách hàng mới trong 1 tháng, doanh nghiệp A bỏ ra 8 triệu đồng. Trong khi đó, để thu hút 100 khách hàng mới trong 1 tháng, doanh nghiệp B chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng. Chưa xét đến các yếu tố khác, nhưng nếu chỉ xét về CAC thì doanh nghiệp B có cơ hội lợi nhuận cao hơn doanh nghiệp A.

3. Bí quyết giúp doanh nghiệp/shop mới bắt đầu kinh doanh tối ưu chi phí CAC

Dưới đây là những cách tối ưu chi phí CAC cho doanh nghiệp/nhà bán hàng áp dụng, giúp tăng số lượng khách hàng mới để đẩy mạnh doanh số mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Cụ thể:

3.1 Giảm giá, khuyến mãi, tặng quà trong một thời gian nhất định

Phần lớn khách hàng thường cảm thấy hào hứng và muốn tranh thủ mua sắm khi thấy sản phẩm đang được khuyến mãi, giảm giá. Chính vì thế, các doanh nghiệp/nhà bán hàng nên tận dụng yếu tố này để triển khai các chiến dịch đánh mạnh vào giá, chiết khấu (giảm giá, khuyến mãi, tặng quà…). Đặc biệt bạn chỉ nên áp dụng ưu đãi trong thời gian ngắn, nhằm tiết kiệm chi phí CAC mà vẫn tạo động lực để người mua ra quyết định mua hàng - vì không muốn bỏ lỡ cơ hội mua hàng giá rẻ.

Triển khai các chương trình khuyến mãi trong khoảng thời gian giới hạn là cách thúc đẩy khách mua hàng hiệu quả.

Tham khảo:

3.2 Gửi mã giảm giá khi người dùng follow/theo dõi shop

Sở hữu một lượng khách hàng nhất định trong giai đoạn mới kinh doanh là vô cùng quan trọng. Vì thế, để kêu gọi người dùng trở thành khách hàng thực sự, các doanh nghiệp/nhà bán hàng có thể áp dụng chiến thuật “Follow/Theo dõi để nhận mã giảm giá”. Bằng cách này, bạn không chỉ thúc đẩy họ nhanh chóng mua hàng để chớp lấy ‘deal’ hời; mà còn giúp người follow cập nhật nhanh chóng tin tức mới từ doanh nghiệp/nhà bán hàng qua các thông báo.

3.3 Vận dụng các chiêu thức marketing 0 đồng

Sử dụng các hình thức marketing 0 đồng là cách tối ưu chi phí CAC hiệu quả cho các doanh nghiệp/nhà bán hàng mới kinh doanh. Theo đó, bạn có thể dùng Email Marketing, tham gia các cuộc thi truyền thông, đào tạo mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu… Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy đăng tải các bài viết có nội dung hữu ích kết hợp sử dụng hashtag để tạo ra bản sắc riêng của thương hiệu.

3.4 Trong nội dung quảng cáo, nên có lời kêu gọi hành động (CTA)

Call To Action (CTA) là yếu tố tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi, góp phần tăng doanh số, doanh thu hiệu quả. Chính vì thế, bạn cần nắm rõ đối tượng khách hàng mình đang hướng đến là ai, có nhu cầu như thế nào để xây dựng CTA thật mạnh mẽ, đủ sức thuyết phục họ hành động.

Xây dựng lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn vừa giúp tối ưu chi phí CAC, vừa khiến khách hàng khó lòng chối từ việc trải nghiệm sản phẩm.

Sau đây là một số mẫu CTA hấp dẫn để bạn tham khảo:

  • Đừng chần chờ, mua ngay để được giảm giá bất ngờ.

  • Khuyến mãi đặc biệt, đặt hàng ngay trong ngày hôm nay để được miễn phí ship.

  • Click vào đây để được tư vấn sản phẩm giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng.

  • Hàng ngàn người đã và đang tin chọn sản phẩm này để giảm cân hiệu quả. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo sở hữu vóc dáng chuẩn đẹp như mơ không?

  • 9/10 người sau khi sử dụng sản phẩm này đã có làn da căng mướt, mịn màng. Còn bạn thì sao?

Trên đây bài viết đã chia sẻ những thông tin giúp giải đáp thắc mắc Customer Acquisition Cost (CAC) là gì. Bên cạnh việc tìm cách giảm chi phí CAC, chủ shop/doanh nghiệp cần tối ưu nhiều chi phí khác, chẳng hạn là chi phí giao hàng. Bởi phí vận chuyển là một trong những yếu tố cản trở quyết định mua sắm của khách hàng, nên doanh nghiệp/nhà bán hàng áp dụng mức phí giao hàng hợp lý không chỉ thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, mà còn tạo được mối quan hệ lâu dài với người mua.

GHN đồng hành cùng shop tối ưu chi phí kinh doanh, tăng doanh thu vượt trội

Hiện nay, GHN Express là một trong những đơn vị vận chuyển được nhiều doanh nghiệp và nhà bán lẻ tin chọn bởi có bảng cước phí tiết kiệm - linh hoạt.

Theo đó, bình thường shop giao đơn từ 15K - 60K tuỳ khoảng cách và trọng lượng gói hàng. Nhưng với GHN có chương trình đồng giá cước đi toàn quốc chỉ từ 15.5K. Đặc biệt với doanh nghiệp từ 400 đơn/ tháng trở lên sẽ càng có chính sách giao hàng giá siêu ưu đãi. Với chi phí vận chuyển thấp, chủ shop tiết kiệm chi phí kinh doanh cũng như giảm bớt cước phí vận chuyển cho người nhận. Từ đó thu hút khách hàng, tăng lợi thế cho shop trước đối thủ cạnh tranh.

Chọn đồng hành cùng GHN, shop không chỉ an tâm bởi thời gian giao hàng siêu tốc cho khách nhận hàng nhanh chóng, mà còn có cước phí siêu tiết kiệm giúp shop tối ưu chi phí.

Bên cạnh đó, GHN còn cung cấp nhiều tiện ích đi kèm như miễn phí shipper đến lấy hàng tận nơi, hỗ trợ người bán tiết kiệm chi phí đi lại. Cùng tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần, giúp tăng khả năng giao hàng thành công, tiết kiệm phí hoàn trả hàng.

Đăng ký dịch vụ giao hàng của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register/

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập