Hướng dẫn chi tiết cách đổi trả hàng Lazada và lưu ý

Bạn đang có nhu cầu trả hàng, hoàn tiền trên Lazada nhưng chưa biết chính sách và cách thực hiện như thế nào? Vậy mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết cách trả hàng Lazada nhanh chóng cùng các lưu ý cần thiết trong bài viết sau đây. 

1. Tổng quan về chính sách và điều kiện đổi trả hàng Lazada

Tùy thuộc vào sản phẩm bạn mua mà sẽ có những chính sách và điều kiện trả hàng khác nhau. Cụ thể như sau.

1.1 Chính sách đổi trả Lazada

Tại Lazada, mỗi loại hàng hóa sẽ có chính sách đổi trả hàng khác nhau và được phân biệt qua nhãn trả hàng (cung cấp thông tin thời hạn và hình thức trả hàng). 

  • Thời hạn trả hàng: Là khoảng thời gian cho phép người mua tạo “yêu cầu trả hàng” trên hệ thống Lazada (tính từ thời gian sản phẩm cập nhật trạng thái “giao hàng thành công”). Thông thường, người mua sẽ có 7 - 15 ngày trả hàng tùy vào mặt hàng và shop. Tuy nhiên, một số sản phẩm sẽ không nằm trong chính sách trả hàng, vì vậy, người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua.  

  • Hình thức trả hàng: Có 2 hình thức trả hàng là trả hàng cho Lazada hoặc người bán, được thể hiện rõ trên nhãn trả hàng.

Người mua có thể xem chi tiết nhãn đổi trả trong giao diện của sản phẩm.

1.2 Điều kiện đổi trả hàng Lazada

Người mua có thể yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trên Lazada trong các trường hợp sau:

  • Trạng thái đơn hàng được cập nhật trên hệ thống là “Giao hàng thành công”.

  • Sản phẩm thuộc chính sách trả hàng và vẫn còn trong thời hạn đổi trả được ghi trên nhãn trả hàng. 

  • Tình trạng của sản phẩm phải trùng khớp với lý do trả hàng mà người mua chọn khi yêu cầu trả hàng.

  • Điều kiện của sản phẩm trước và sau khi trả hàng cần chưa qua sử dụng, nguyên vẹn, có đầy đủ phiếu bảo hành (phụ kiện, quà tặng kèm,...), tem (mác) niêm phong còn nguyên vẹn không bị trầy xước hay rách.  

2. Quy trình đổi trả hàng trên Lazada

Để đổi trả hàng Lazada nhanh chóng và đúng cách, người mua cần thực hiện 5 bước theo quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Kiểm tra sản phẩm có thuộc chính sách và điều kiện trả hàng hay không. Đồng thời xem sản phẩm còn thời hạn đổi trả và nơi cần trả hàng là nhà bán hay Lazada.

  • Bước 2: Nếu sản phẩm thỏa điều kiện trả hàng, người mua tạo yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trên hệ thống Lazada.

  • Bước 3: Đóng gói đúng quy chuẩn và gửi hàng về nhà bán hàng hoặc Lazada.

  • Bước 4: Nhà bán hàng hoặc Lazada nhận kiện hàng và đánh giá sản phẩm.

  • Bước 5: Hệ thống cập nhật kết quả xử lý yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.  

3. Hướng dẫn trả hàng trên Lazada

Sau khi mở hàng và kiểm tra, nếu người mua nhận thấy sản phẩm bị lỗi, không giống mô tả, hư hỏng,... thì có thể gửi yêu cầu trả hàng. Cách trả hàng Lazada như sau:  

3.1 Cách trả hàng cho Nhà Bán Hàng

Để thực hiện trả hàng cho nhà bán, người mua thực hiện các bước dưới đây:

  • Bước 1: Vào tài khoản Lazada rồi chọn xem tất cả đơn hàng.

  • Bước 2: Nhấn chọn đơn hàng cần đổi trả, sau đó nhấp vào trả hàng/hoàn tiền.

Sau khi truy cập vào tài khoản Lazada, người mua chọn gửi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.

  • Bước 3: Chọn lý do hoàn đơn đúng với tình trạng sản phẩm và xác nhận.

  • Bước 4: Điền lý do cụ thể đổi trả sản phẩm và kèm theo hình ảnh, video thật của sản phẩm (bắt buộc). Đồng thời chọn hình thức hoàn tiền thích hợp rồi nhấn gửi yêu cầu.

  • Bước 5: Trong 2 - 3 ngày làm việc, nhà bán hàng sẽ gửi phản hồi trên hệ thống.

  • Bước 6: Trường hợp nhà bán đồng ý, người mua chọn phương thức vận chuyển trên app. Khoảng 1 - 2 ngày làm việc, đơn vị vận chuyển đến thu hồi hàng. Khi nhà bán nhận được hàng và kiểm tra sẽ phản hồi lại trong 3 ngày làm việc. Lúc này, nếu nhà bán đồng ý thì trong 1 - 2 ngày làm việc Lazada sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn tiền cho người mua.

  • Bước 7: Trường hợp nhà bán không đồng ý và tiến hành trả hàng, nếu người mua không hài lòng với kết quả thì có thể chọn nút “khiếu nại” đến Lazada. Sau đó cung cấp hình ảnh (video) và lý do chi tiết, trong vòng 2 ngày làm việc Lazada sẽ phản hồi kết quả.  

3.2 Cách trả hàng Lazada

Dưới đây là các bước trả kiện hàng cho Lazada mà người mua cần biết:

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản Lazada và chọn xem tất cả đơn hàng. Tiếp đến nhấn vào đơn hàng muốn đổi trả. 

  • Bước 2: Chọn trả hàng/hoàn tiền và lựa chọn lý do phù hợp với thực trạng đơn hàng.

  • Bước 3: Lúc này giao diện mô tả chi tiết xuất hiện, người mua nhập lý do chi tiết, đăng ảnh (video) thực tế của sản phẩm và chọn hình thức hoàn tiền phù hợp. 

Người mua cần điền lý do trả hàng chi tiết và cập nhật ảnh và video sản phẩm.

  • Bước 4: Lựa chọn hình thức trả hàng Lazada là thu hồi (đơn vị vận chuyển đến tận nơi lấy hàng) hoặc gửi hàng tại bưu cục rồi nhấn chọn gửi.

  • Bước 5: Trong 1 - 2 ngày khi gửi yêu cầu, hệ thống sẽ cập nhập mã trả hàng. Lúc này, người mua đóng gói hàng và bàn giao cho đơn vị vận chuyển ( hoặc gửi tại bưu cục).

  • Bước 6: Khoảng 3 - 5 ngày tiếp theo, khi kho của Lazada nhận được hàng và kiểm tra sẽ gửi kết quả qua SMS hoặc Email của người mua. 

  • Bước 7: Trường hợp Lazada đồng ý trả hàng/hoàn tiền, người mua sẽ nhận được tiền hoàn. Lưu ý thời gian hoàn tiền phụ thuộc vào hình thức thanh toán đã chọn.

  • Bước 8: Trường hợp Lazada không đồng ý và tiến hành trả hàng, nếu người mua không hài lòng về kết quả thì có thể chọn “khiếu nại” đến Lazada. Sau đó, người mua cung cấp hình ảnh (video) và lý do chi tiết, Lazada sẽ xem xét và phản hồi trong vòng 2 ngày làm việc.  

4. Cách theo dõi tình trạng sản phẩm hoàn trả trên Lazada

Để có thể theo dõi tình trạng hoàn trả hàng của sản phẩm, người mua vào mục tài khoản, sau đó chọn mục đơn hàng đổi trả và đơn đã hủy. Sau đó chọn vào sản phẩm trả hàng mà người mua muốn xem. Giao diện sẽ hiện lên, người mua có thể theo dõi các thông tin như quá trình kiện hàng về kho, kết quả phản hồi, số tiền được hoàn lại,...

Sau khi truy cập vào đơn đã đổi trả và đơn đã hủy, người mua có thể theo dõi tình trạng trả hàng trên Lazada.

5. Một số lưu ý khi hoàn trả hàng Lazada

Để có thể yêu cầu hoàn hàng/trả tiền nhanh chóng trên Lazada, người mua cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Nếu nhãn trả hàng sản phẩm không có thời hạn trả hàng cụ thể (7 hay 15 ngày) thì có nghĩa sản phẩm không nằm trong chính sách trả hàng Lazada.

  • Trường hợp sản phẩm không thuộc chính sách đổi trả của Lazada nhưng người mua lại nhận được hàng bị vỡ, hư hỏng, thiếu, giao sai,... thì có thể làm theo cách sau: 

  • Sản phẩm Lazada Mall, Lazada xử lý hoặc shop nước ngoài: Liên hệ ngay với Lazada trong vòng 24 giờ để được hỗ trợ.

  • Sản phẩm được xử lý bởi nhà bán: Người mua liên hệ với nhà bán qua chat (điện thoại, fanpage,...) để được hỗ trợ. Sau 2 ngày, nếu nhà bán không phản hồi hoặc xử lý chưa thỏa đáng thì người mua có thể liên hệ với Lazada. Kết quả sẽ được Lazada phản hồi sau 3 ngày làm việc.  

  • Người mua cần gửi yêu cầu hoàn hàng trong thời hạn hoàn đơn theo đúng quy định.

  • Trong quá trình đóng gói, người mua cần thực hiện gói hàng theo đúng quy cách của Lazada

  • Lý do trả hàng cần phải phù hợp với tình trạng thực thế của sản phẩm, như vậy sẽ giúp người mua được hoàn đơn thuận lợi.

  • Khi mở hàng, người mua cần quay video, chụp ảnh để có bằng chứng cụ thể phòng trường hợp cần hoàn trả đơn. 

  • Mô tả lý do chi tiết là một trong những bước cần thiết để quá trình xét duyệt trả hàng hoàn thiện nhanh hơn. 

6. Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một vài câu hỏi và giải đáp về cách trả hàng Lazada mà người mua nên biết.

6.1 Hủy đổi trả hàng trên Lazada có mất phí không?

Người mua không mất phí khi hoàn trả hàng trên Lazada. Đồng thời, dù chọn hình thức vận chuyển là gửi hàng tại bưu cục hay thu hồi thì người mua đều được miễn phí vận chuyển

6.2 Thời gian hoàn tiền khi đổi trả hàng trên Lazada là bao lâu?

Thời gian hoàn tiền trên Lazada kể từ khi có kết quả phản hồi sẽ phụ thuộc vào phương thức hoàn tiền mà người mua đã chọn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo thời gian hoàn tiền dự kiến như sau: khoảng 1 - 2 ngày làm việc (mã điện tử), 3 - 4 ngày làm việc (chuyển khoản ngân hàng), 2 ngày làm việc (ví điện tử),... 

6.3 Đã quá 7/15 ngày theo thời hạn trả hàng, có thể Yêu cầu trả hàng được không?

Quá thời hạn trả hàng, Lazada sẽ không hỗ trợ người mua trả hàng/hoàn tiền nữa. Vì vậy, người mua cần kiểm tra, chụp ảnh/video và gửi yêu cầu ngay khi sản phẩm có vấn đề (hỏng, vỡ, rách, dơ, không ưng ý, không giống mô tả,...) để được giải quyết.  

7. Làm sao để chủ shop trên Lazada hạn chế tình trạng người mua trả hàng?

Để hạn chế tình trạng người mua trả hàng trên Lazada, shop có thể áp dụng một vài biện pháp dưới đây: 

  • Tư vấn trung thực về sản phẩm, đặc biệt shop nên viết nội dung mô tả đúng, đầy đủ và rõ ràng. 

  • Hình ảnh sản phẩm cần thực tế, sắc nét và trực quan giúp khách hàng hài lòng khi nhận hàng

  • Giao hàng nhanh nhất có thể, đặc biệt là vào những dịp mua sắm cao điểm như cuối năm, siêu sale, giáng sinh giúp khách hàng có thiện cảm với dịch vụ của shop. Hiện nay, Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị có tốc độ giao hàng ấn tượng trên thị trường, hơn các đơn vị khác 6 tiếng (nội thành 24 giờ và 1 - 2 ngày đối với đơn HN - SG). Điều này là nhờ 2 hệ thống phân loại tự động (Auto-Sorting) 100% đầu tiên tại Việt Nam cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp giúp rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình, khách hàng nhận đơn nhanh hơn và có trải nghiệm mua sắm tốt tại shop. 

  • Đóng gói sản phẩm chỉn chu để tránh hàng hóa bị hư hỏng giúp khách hàng vui vẻ khi nhận hàng. Để có gói hàng chắc chắn, đúng quy định của Lazada, các shop có thể lựa chọn dịch vụ chuyên phân phối phụ kiện gói hàng, giao nhanh - giá rẻ của GHN. Phụ kiện gói hàng tại GHN có mức giá hợp lý, khuyến mãi hấp dẫn, đa dạng mẫu mã và chất lượng, nhờ đó hạn chế tình trạng va đập trong quá trình vận chuyển. Nếu các shop quan tâm, có thể liên hệ ngay đến Hotline 0966.014.101 để được hỗ trợ.

  • Sử dụng tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần hỗ trợ shop giao nhiều sản phẩm cùng lúc (cùng sản phẩm nhưng khác size, khác màu,…) để khách hàng lựa chọn món đồ ưng ý nhất. Từ đó tăng tỷ lệ giao hàng thành công, tránh tình trạng trả hàng đồng thời giúp shop tiết kiệm chi phí phát sinh.

Xem thêm: Các cách hạn chế đơn hàng chuyển hoàn giúp shop hạn chế chi phí phát sinh 

Bên cạnh đó, GHN còn có cước phí tốt cùng nhiều ưu đãi đặc biệt dành riêng cho các shop trên Lazada. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà shop không chọn ngay dịch vụ vận chuyển hàng của GHN trên sàn Lazada - Hỗ trợ shop tối đa, kinh doanh thuận lợi!

GHN có cước phí giao hàng siêu tiết kiệm giúp shop tối ưu chi phí, từ đó tăng khả năng cạnh tranh. 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách trả hàng Lazada và các lưu ý mà người mua có thể tham khảo. Mong rằng những thông tin này hữu ích sẽ giúp bạn hoàn trả hàng trên Lazada nhanh chóng và thuận lợi hơn nhé.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập