Hàng order là gì? Cách bán hàng order hiệu quả cho người mới

Với những người muốn kinh doanh nhưng vốn ít có thể chọn bán hàng order, thử sức với các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách,... nhập từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc các nước châu Âu. Tuy nhiên thị trường bán hàng order hiện nay ngày càng sôi nổi và cạnh tranh gay gắt. Muốn thành công, bạn cần tìm hiểu thật kỹ. Theo dõi ngay bài viết để biết cách bán hàng order là như thế nào và cần áp dụng những chiêu thức gì để thành công nhé!

1. Hàng order là gì? 

Hàng order là hàng không có sẵn tại cửa hàng hoặc tại kho, mà khách hàng cần đặt trước (order), sau đó người bán mới đặt hàng từ nhà cung cấp và giao cho khách.

Hiểu rõ hơn, khi có nhu cầu, người mua sẽ order và có thể đặt tiền cọc cho người bán. Sau đó tùy theo thỏa thuận đôi bên, người bán sẽ giao sản phẩm cho người mua trong khoảng thời gian nhất định (có thể 7 ngày, 10 ngày hoặc thậm chí vài tháng, tùy sản phẩm). 

Ở mô hình kinh doanh này, người bán được xem là bên trung gian để phân phối sản phẩm đến người mua và hưởng lợi nhuận chênh lệch. 

Khi kinh doanh hàng hóa order, bạn không cần phải nhập hàng sẵn, chỉ khi khách đặt hàng thì bạn mới nhập về, sau đó giao cho khách và hưởng lợi nhuận chênh lệch.

2. Vì sao nên chọn bán hàng order?

Trước hết, cần phân tích ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh này nhé:

2.1 Ưu điểm

  • Xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng: Hàng order độc lạ, phiên bản giới hạn khiến người mua phải “săn đón”, nhờ đó bạn sẽ xác định tệp khách hàng mục tiêu rõ ràng và có chiến lược giữ chân họ hiệu quả. Ví dụ, bạn chuyên kinh doanh order giày Adidas, bạn sẽ hiểu rõ tâm lý nhóm khách hàng thích thương hiệu này nên sẽ ưu tiên nguồn hàng chất lượng, độ bền, cập nhật phiên bản mới liên tục,... để thu hút khách hàng và tăng sức cạnh tranh. 

  • Vốn thấp, tránh rủi ro tồn kho: Bạn có thể thấy giao dịch order hàng đều thực hiện online và không cần tốn chi phí thuê mặt bằng hay nhân viên. Đồng thời, bản chất của hàng order là đặt trước nên bạn cũng không tốn chi phí nhập hàng hay phát sinh chi phí tồn kho. Bởi vậy hình thức kinh doanh này phù hợp với những người ít vốn (kể cả học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa,...).

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại: Đối với hình thức bán hàng trực tiếp, bạn cần phải đi từng nơi để nhập hàng. Còn đối với bán hàng order, bạn chỉ cần dùng thiết bị điện tử (điện thoại, laptop,...) để liên hệ với nguồn hàng order uy tín. Vì vậy bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu, bạn cũng có thể quản lý kinh doanh được, không phải tốn thời gian và chi phí đi lại. 

2.2 Nhược điểm

  • Không chủ động về nguồn hàng: Với hình thức bán hàng order, nếu muốn biết sản phẩm còn hay hết, bạn cần phải trao đổi trước với chủ mối hoặc nhà cung cấp. Việc rơi vào thế bị động như vậy có thể khiến bạn khó khăn khi tư vấn với khách hàng và làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường.

  • Rủi ro “bom” hàng hoặc hoàn trả sản phẩm: Nhiều trường hợp hàng chưa về kịp, giao quá lâu thì bạn có thể gặp tình trạng khách hàng hủy đơn. Ngoài ra, điểm hạn chế nữa của kinh doanh hàng order là khách hàng không được xem trực tiếp sản phẩm, do đó nếu hàng về không đúng theo nhu cầu hoặc không đảm bảo chất lượng thì rủi ro họ hoàn trả hàng là rất cao.

Tuy nhiên những điều trên là vấn đề chung của tất cả người bán hàng order, chỉ cần bạn nắm rõ một vài bí quyết thiết thực thì việc kinh doanh sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

3. Mách bạn cách bán hàng order hiệu quả, ra nhiều đơn

Bạn có thể lưu ngay những chiêu thức dưới đây để chốt đơn liên tục và đơn nào cũng giao thành công:

3.1 Lựa chọn sản phẩm kinh doanh hot trend 

Có một sự thật là những sản phẩm đang trở thành hot trend thường được nhiều người nổi tiếng sử dụng sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Hoặc đối với mặt hàng càng mới mẻ và độc đáo thì càng giảm thiểu rủi ro cạnh tranh từ đối thủ.

Vì vậy bạn hãy cố gắng dành nhiều thời gian để cập nhật tin tức, bắt kịp xu hướng mới nhất của thị trường nhé!

Xem thêm: Các mặt hàng bán chạy nhất hiện nay

3.2 Tìm kiếm nguồn hàng order uy tín

Việc hợp tác với nhà cung cấp đáng tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của shop bạn với khách hàng. Do đó, ban đầu khi mới kinh doanh hàng order, bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu thật kỹ các nhà cung cấp, có thể tìm đến các trang thương mại điện tử Trung Quốc (Taobao, Tmall, 1688,...), nhà phân phối chính hãng và đừng quên chú trọng các yếu tố (đánh giá/phản hồi từ khách hàng khác, số lượng sản phẩm bán ra, thời gian hoạt động,...).

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các đơn vị trung gian để đặt hàng và giao hàng tận nơi. Khi lựa chọn nguồn cung này, tuy lợi nhuận ít, nhưng bạn sẽ được đảm bảo đền bù nếu không may xảy ra thất lạc hay mất mát hàng hóa.

Xem thêm:

3.3 Trao đổi rõ ràng với nhà cung cấp

Khi đặt hàng order, bạn nên trao đổi với bên cung cấp những điều sau:

  • Thứ nhất, thông tin liên hệ nhà cung cấp (địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng,...).

  • Thứ hai, thông tin nguồn hàng (cam kết hàng chính hãng, mẫu mã và số lượng hiện có, giấy tờ bảo hành,...).

  • Thứ ba, chính sách chiết khấu và hỗ trợ (minh bạch mức chiết khấu ngay từ ban đầu, chính sách hỗ trợ hoàn trả hàng trong trường hợp người mua không nhận hàng,...).

Hợp tác minh bạch với nhà cung cấp ngay từ đầu sẽ giúp bạn tránh những vấn đề về sau.

3.4 Lựa chọn kênh bán hàng order hiệu quả

Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, bạn có thể chủ động kinh doanh hàng order trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram) và sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,...).

Theo đó, nhiều chủ shop chia sẻ cách bán hàng online order hiệu quả trên các nền tảng sau:

Facebook

Đây là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam, có nhiều người sử dụng ở đa dạng độ tuổi, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng. Ngoài ra trên Facebook cũng có đông đảo các hội nhóm mua hàng order, giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Cách bán hàng online trên Facebook

Instagram

Nếu bạn kinh doanh hàng order liên quan quần áo, giày dép, phụ kiện,..., bạn nên bắt đầu trên nền tảng Instagram. Bởi vì đây là mạng xã hội rất dễ tiếp cận khách hàng trẻ tuổi và có gu thẩm mỹ. Ngoài ra, Instagram cũng không cho phép bất kỳ tài khoản nào khác lưu lại hình ảnh và video của shop bạn, nhờ vậy bạn sẽ hạn chế tình trạng sao chép nội dung từ đối thủ cạnh tranh.

Shopee

Đây là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á. Bạn có thể kinh doanh tất cả các mặt hàng trên sàn Shopee (trừ những mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật). Đồng thời, Shopee cũng thường xuyên có chương trình trợ giá và ưu đãi hấp dẫn cho người bán, giúp bạn tối ưu chi phí kinh doanh.

Xem chi tiết:

3.5 Giao hàng nhanh nhất có thể

Sau khi hàng về, bạn cần giao đến khách trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu nhận hàng order ngay sau một thời gian dài chờ đợi. Bạn có thể tự ship hàng hoặc hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín.

Kinh nghiệm bán hàng order của nhiều chủ shop là chọn dịch vụ vận chuyển của Giao Hàng Nhanh (GHN) với thời gian giao hàng siêu tốc. Đơn nội thành được giao trong 24 giờ, còn đơn liên tỉnh chỉ trong 1 - 2 ngày là khách hàng có thể nhận được ngay.

Tinh thần tích cực của đội ngũ shipper GHN luôn vì shop giao hàng nhanh nhất có thể.

GHN cũng thấu hiểu rằng đối với hàng order thì có thể xảy ra rủi ro khách đổi trả hàng, vì vậy đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ shop kiểm soát tốt rủi ro:

  • Đội ngũ nhân viên và shipper làm việc chuyên nghiệp với thao tác cẩn thận, giao hàng an toàn và nguyên vẹn khi đến tay khách hàng, đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng bên trong gói hàng.

  • Giao - Trả 1 phần giúp khách hàng có thể tận mắt xem và lựa chọn sản phẩm thời trang có màu sắc, kích thước,... phù hợp nhất, hạn chế tối đa vấn đề đổi trả hàng.

  • Tính năng cảnh báo chống bom hàng giúp shop kiểm tra mức độ uy tín của người nhận và có phương án phù hợp.

  • Hệ thống quản lý 24/7 trên website và App điện thoại, giúp shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có.

Ngoài ra đối với những người mới bán hàng order ít vốn, GHN cũng thiết kế bảng giá giao hàng tiết kiệm và hỗ trợ Giao Thất Bại - Thu Tiền nhằm giảm áp lực chi phí.

Để sử dụng dịch vụ của GHN, shop vui lòng đăng ký NGAY TẠI ĐÂY, an tâm lên đơn - shipper sẽ đến tận nơi để lấy hàng và giao đến cho khách.

4. Lời khuyên hữu ích cho người mới bắt đầu bán hàng order

Ngoài những bí kíp trên, những chủ shop kinh doanh hàng order còn trang bị một số mẹo nhỏ sau đây, lưu ngay bạn nhé:

  • Theo dõi đánh giá, nhận xét của khách hàng đã mua trước đó để lựa chọn nơi order đồ chất lượng.

  • Thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá, flashsale để giúp khách hàng của bạn mua được giá hời, ghé shop đặt hàng order nhiều hơn.

  • Nắm được những thông tin của mặt hàng (công năng, hạn sử dụng,...) để tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

  • Nếu bạn xác định kinh doanh hàng order trong thời gian dài, ổn định và chắc chắn thì nên cân nhắc sử dụng phần mềm bán hàng để tận dụng nhiều lợi ích như: quản lý đơn hàng và khách hàng đồng bộ trên nhiều nền tảng, đa dạng phương thức thanh toán,... Đặc biệt, một số phần mềm bán hàng còn tích hợp nhiều nhà vận chuyển phổ biến (trong đó có GHN) để tự động lên đơn và tính phí vận chuyển theo địa điểm giao hàng, nhờ vậy bạn tiết kiệm thời gian đáng kể, công việc kinh doanh cũng trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là tất tần tật hướng dẫn bán hàng order hiệu quả cho người mới. Hy vọng bạn có thể áp dụng thành thạo, được nhiều khách hàng biết tới và chốt đơn liên tục, đặc biệt đơn nào cũng giao thành công - khách hàng hài lòng quay lại trong những lần sau nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập