Tổng hợp ‘tất tần tật’ các chính sách Youtube mới nhất
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Mọi shop dự định hoặc đang nhận quảng cáo, kiếm tiền,... trên nền tảng Youtube đều phải nắm rõ các chính sách của Youtube. Điều này giúp chủ shop đăng video thuận lợi, tăng tỷ lệ bán hàng thành công. Hãy theo dõi bài viết sau đây để cập nhật chính xác những quy định hiện có shop nhé!
1. Bật mí chính sách kiếm tiền Youtube chi tiết
Sau đây là những chính sách Youtube áp dụng cho tất cả chủ kênh:
1.1 Nguyên tắc cộng đồng
Nền tảng nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi sau:
- Tương tác ảo (hành vi giả mạo để tăng số lượng lượt xem, lượt thích,...).
- Mạo danh tài khoản bất kỳ.
- Gắn liên kết dẫn đến các website độc hại, chứa nội dung khiêu dâm,...
- Đăng video chứa nội dung gây phản cảm, lừa đảo, sử dụng ngôn từ thô tục,...
- Danh sách phát có video chứa hình ảnh bạo lực.
- Truyền bá thông tin về các mặt hàng cấm tại quốc gia như ma túy, súng ống,...
- Cung cấp dữ liệu sai lệch về chính phủ hoặc đối tượng bất kỳ.
Nguyên tắc cộng đồng là chính sách cơ bản nhất trên Youtube mà mọi người phải hiểu rõ.
1.2 Chương trình AdSense
AdSense là chương trình cho phép người sáng tạo nội dung trên Youtube nhận quảng cáo từ đơn vị có nhu cầu để kiếm tiền qua lượt xem, lượt tương tác trên video của mình.
Theo đó, các chính sách bật kiếm tiền Youtube dành cho đối tượng tham gia AdSense như sau:
- Cấm đăng tải nội dung chứa ảnh khỏa thân, khêu gợi, hình ảnh gây sốc,...
- Không được phép tải video quảng cáo sản phẩm gây nổ, dùng súng, thuốc lá, chất tiêu khiển,...
- Nội dung quảng cáo về các loại thuốc bắt buộc kê đơn theo chỉ định bác sĩ, dược phẩm chưa được phê duyệt an toàn,...
1.3 Trách nhiệm của nhà sáng tạo với nội dung Youtube
Chính sách kiếm tiền của Youtube còn bao gồm quy định về trách nhiệm của người sáng tạo với nội dung của chính mình. Cụ thể là:
- Nội dung đăng tải tuân thủ nguyên tắc cộng đồng và chính sách chương trình của AdSense.
- Video không thuộc các chủ đề không phù hợp như bạo lực, nội dung người lớn, nội dung gây sốc, sự kiện nhạy cảm,...
- Chủ kênh không được phép tham gia hành vi ngược đãi, bạo lực, gian lận, tổn hại,... người khác ngoài đời thực.
1.4 Tính minh bạch khi sáng tạo video
Nếu Youtube phát hiện những vấn đề sau thì sẽ ngay lập tức cấm kênh hoạt động nhằm đảm bảo tính liêm chính:
- Giả mạo lượt xem, lượt tương tác,...
- Chủ kênh tham gia vào các hoạt động mua bán, truyền tải nội dung,... bất hợp pháp.
- Chủ tài khoản chủ động xóa và thay đổi nội dung tương tác của người theo dõi.
- Điều hướng người xem phải nhấp vào hoặc xem quảng cáo trên kênh.
Video đăng tải trên Youtube phải có nội dung dễ hiểu, rõ ràng và lượt xem, lượt tương tác thật.
1.5 Chất lượng nội dung cho gia đình và trẻ em
Nếu kênh Youtube của shop định hướng phát triển nội dung cho nhóm đối tượng gia đình và trẻ em thì cần bảo đảm những chính sách làm Youtube sau:
- Chủ kênh giữ thái độ hòa nhã, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi.
- Nội dung kênh mang lại giá trị cho người xem, khơi gợi trí tưởng tượng.
- Tuyệt đối không đăng tải video cổ xúy hành vi/thái độ tiêu cực, chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, gây tranh cãi cho người xem,...
2. Tiết lộ chính sách trả tiền của Youtube Shorts cho các nội dung quảng cáo
Nền tảng Youtube chỉ chấp nhận thanh toán khi video shorts của shop tuân thủ sát sao những yêu cầu bên dưới:
2.1 Về nội dung
- Không xây dựng nội dung thuộc chủ đề cấm như bạo lực, chính trị, gây tranh cãi, xúc phạm,...
- Nếu có chứa ngôn từ thô tục thì phải được che bằng tiếng nhạc, tiếng bíp hoặc tắt tiếng. Còn với hình ảnh gây sợ hãi (như máu me, súng đạn,...), chủ kênh nên làm mờ đi.
2.2 Về định dạng
- Độ dài mỗi video dưới 3 phút, mở chế độ công khai.
- Nếu shorts có chèn nhạc thì việc sử dụng bài hát đó phải được đối tác sở hữu âm thanh chấp thuận.
Xem thêm: Lưu ngay cách bật chế độ kiếm tiền trên Youtube cho shop mới
Chủ shop phải tuân thủ quy định định dạng, nội dung theo chính sách kiếm tiền từ Youtube Shorts.
3. Cập nhật thêm chính sách quảng cáo Youtube hiện tại
Song song quy định cơ bản như trên, hiện tại, một số chính sách mới của Youtube vừa được công bố nhằm tạo ra môi trường trao đổi, chia sẻ thông tin lành mạnh. Dưới đây là thông tin chi tiết:
3.1 Với nội dung tự động
Youtube không chấp nhận những dạng video tự động sau và sẽ đưa chỉ định tạm dừng hoạt động kênh ngay lập tức:
- Mô tả nội dung sơ sài, sai chính tả, viết hoa/viết thường sai cách.
- Hình ảnh đại diện bị mờ, nhòe hoặc gây phản cảm.
- Chất lượng video thấp.
- Chèn nhạc cho video khi chưa mua bản quyền.
- Nội dung video thuộc danh sách cấm.
3.2 Các danh mục bị cấm, không phù hợp
Nền tảng cũng mở rộng thêm một số danh mục trong danh sách nội dung cấm phát triển. Bao gồm:
- Nội dung tạo điều kiện cho hành vi bất chính (như truy cập trái phép vào phần mềm, phần cứng,...).
- Nội dung gây bức xúc và hạ thấp phẩm giá của một đối tượng/tổ chức nào đó.
- Nội dung gây hại và không đáng tin cậy (như trò chơi khăm, thử thách nguy hiểm,...).
3.2 Về những sự kiện và hình ảnh tiêu cực
Youtube không chấp nhận các video có sự kiện, hình ảnh tiêu cực trên nền tảng. Cụ thể, các nội dung sáng tạo mà chủ kênh không nên sử dụng là:
- Nội dung bạo lực.
- Nội dung về tội phạm.
- Nội dung chứa vũ khí.
- Nội dung gây phản cảm.
- Nội dung thô tục.
- Nội dung liên quan đến thương tích, chết chóc và tình trạng phân hủy của thi thể/con vật.
- Nội dung có cảnh gây sợ hãi.
Lưu ý: Nếu các nội dung ấy nằm trong một bộ phim, TVC quảng cáo,... thì chủ kênh phải trình bày rõ ràng ở phần mô tả để Youtube nhận định chính xác hơn.
Nội dung đăng tải trên Youtube không nên chứa hình ảnh, âm nhạc, sự kiện,... mang tính chất tiêu cực.
3.3 Với nội dung quảng cáo đầu trang chủ Youtube
Nếu chủ shop muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình ở trang đầu tiên thì hãy lưu lại chính sách quảng cáo của Youtube sau:
- Danh mục bị cấm gồm chính trị, cờ bạc, đồ chơi người lớn, đồ uống có cồn,...
- Video/hình ảnh không bị nhiễu điểm ảnh, tỷ lệ 16:9 và tối thiểu 72 DPI (với hình ảnh) hoặc 1080p (với video).
- Mô tả video chi tiết, chính xác, rõ ràng.
- Đảm bảo yêu cầu bản quyền nội dung, hình ảnh, nhạc,... trong video.
4. Các thắc mắc thường gặp nhất
Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến khác liên quan đến chính sách kiếm tiền trên Youtube mà nhiều chủ shop quan tâm :
4.1 Vì sao phải tuân thủ chính sách của Youtube?
Nắm rõ thông tin về chính sách Youtube không chỉ giúp chủ kênh định hướng hoạt động, xây dựng nội dung thích hợp với tệp người xem mục tiêu; mà còn tăng cơ hội kiếm tiền chủ động (qua việc bán hàng) và thụ động (từ lượt xem, nhận quảng cáo,...). Thêm vào đó, thực hiện đúng theo quy định của nền tảng là cách người bán chung tay tạo dựng cộng đồng người dùng mạng xã hội văn minh, lành mạnh như định hướng ban đầu của Youtube.
4.2 Số lần vi phạm các chính sách của Youtube được cho phép là bao nhiêu?
Youtube cho phép mỗi tài khoản vi phạm chính sách từ Youtube 2 lần. Trong đó:
- Lần đầu tiên: Youtube hạn chế kênh hoạt động trong 7 ngày, lệnh phạt có hiệu lực trong 90 ngày.
- Lần thứ hai: Nếu kênh tiếp tục vi phạm chính sách trong 90 ngày áp dụng lệnh đầu tiên thì Youtube hạn chế chủ tài khoản đăng video thêm 14 ngày. Đồng thời, nền tảng mở một lệnh phạt mới tồn tại trong 90 ngày.
- Lần thứ ba: Youtube cấm hoạt động và xóa kênh của shop vĩnh viễn.
Youtube cho phép chủ tài khoản vi phạm chính sách tối đa 2 lần.
4.3 Tôi nên làm gì khi video bị báo cáo vi phạm bản quyền?
Nếu nhận yêu cầu gỡ video vì bị dính bản quyền thì trong 7 ngày, người bán hãy liên hệ trực tiếp với người tố cáo để đề xuất rút lại đơn khiếu nại. Hoặc chủ shop nộp đơn kháng cáo cho Youtube khi yêu cầu có sự nhầm lẫn.
4.4 Chính sách quảng cáo Youtube Live như thế nào?
Nếu video phát trực tiếp dài hơn 8 phút thì chủ kênh có thể chèn thêm một vài video xen giữa nếu nội dung phù hợp với buổi live. Thêm nữa, chủ shop nên tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Nội dung quảng cáo thích hợp với độ tuổi người xem.
- Đáp ứng nguyên tắc về nội dung với nhà quảng cáo
- Lựa chọn định dạng quảng cáo tối ưu, sáng tạo.
Trên đây là những chính sách Youtube mới nhất cho việc bán hàng, quảng cáo,... mà tất cả nhà sáng tạo nội dung đều phải nắm rõ. Tuy nhiên, với những kênh tập trung kinh doanh, tuân thủ các nguyên tắc đó chỉ là bước đầu giúp shop tiếp cận khách mục tiêu thuận lợi, tăng tỷ lệ xuất hiện trên nền tảng.
Nếu muốn giữ chân khách hàng lâu dài, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành, chủ shop nên chủ động đảm bảo chất lượng hàng hóa ổn định, tương xứng với giá tiền. Song song, người bán xây dựng kịch bản tư vấn, chăm sóc chỉn chu; đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và tất nhiên không thể thiếu dịch vụ vận chuyển nhanh, an toàn. Tất cả điều đó góp phần hoàn thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng và tạo dựng thương hiệu uy tín cho shop.
Giao Hàng Nhanh “flex nhẹ” thành tích giao nhanh, rẻ, an toàn Nếu shop còn phân vân chưa biết nên lựa chọn đơn vị vận chuyển nào cho các đơn trên nền tảng Youtube thì chắc chắn Công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) là lựa chọn lý tưởng. Với hơn thập kỷ kinh nghiệm đồng hành cùng 100.000+ shop online, đơn vị tự tin mang lại giải pháp giao - nhận đa dạng hàng hóa chuyên nghiệp, nhiều ưu điểm nổi trội. Bao gồm:
GHN X2 tốc độ giao đơn, shop an tâm X2 doanh thu trong thời gian ngắn.
>> GHN không ngừng hoàn thiện dịch vụ, chỉ đợi “shop yêu” đăng ký tài khoản trải nghiệm ngay hôm nay! |
Xem thêm: