Chi phí quảng cáo TikTok bao nhiêu? Cách tối ưu cho shop mới
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Các shop mới muốn kinh doanh trên TikTok thành công không thể bỏ qua ý tưởng chạy quảng cáo. Tuy nhiên, nếu đầu tư quá nhiều kinh phí cho hoạt động quảng bá thương hiệu/sản phẩm thì có thể doanh thu thực nhận không còn nhiều, thậm chí lỗ vốn. Vậy chi phí quảng cáo TikTok tối thiểu bao nhiêu là hợp lý? Mời shop khám phá câu trả lời trong bài viết sau.
1. Quảng cáo TikTok là gì? Có nên chạy quảng cáo trên TikTok không?
Quảng cáo TikTok (hay TikTok Ads) là hình thức tiếp thị đến đúng tệp người xem trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Một số hình thức quảng cáo được ưa chuộng nhất hiện tại là In-feed Video Ads (quảng cáo bằng video chen ngang hoạt động lướt xem của người dùng), Hashtag Challenge (tiếp thị bằng các tạo video xu hướng có hashtag đi kèm), Branded Lenses (hình thức quảng cáo hai chiều),...
Lựa chọn đúng cách thức và thời điểm quảng cáo TikTok, chủ shop nhận được rất nhiều lợi ích. Bao gồm tỷ lệ ra đơn cao, có nguồn thu ổn định, xây dựng độ uy tín thương hiệu vững chắc,...
Chủ shop phải chi trả một khoản cố định theo yêu cầu từ TikTok để có thể triển khai chiến dịch quảng cáo theo mong muốn.
2. Chi phí chạy quảng cáo TikTok hiện nay là bao nhiêu?
Sau đây là một số chi phí quảng cáo trên TikTok cơ bản mà shop nên biết:
2.1 Chi phí chạy Ads TikTok tối thiểu
Chi phí quảng cáo sản phẩm là 10 USD/CPM (*), tương đương 255.000 VNĐ. Tuy nhiên, TikTok quy định ngân sách tối thiểu cho một chiến dịch cơ bản (triển khai trên một tài khoản) là 500.000 VNĐ (có thể áp dụng cho một ngày hoặc một tháng).
(*) CPM là viết tắt của Cost per 1000 impressions, hay chi phí chi trả cho 1.000 lượt xem.
2.2 Mức phí quảng cáo TikTok trung bình hàng tháng
Nhìn chung, không có con số phí quảng cáo cố định mỗi tháng trên TikTok mà tùy theo kinh phí và nhu cầu của mỗi shop/doanh nghiệp.
Tuy vậy, theo thống kê, các shop mới muốn tăng độ nhận diện nhanh nên bắt đầu với một chiến dịch khoảng 12.100.000 VNĐ/tháng. Trong đó:
Ngân sách quảng cáo là 10.000.000 VNĐ.
Đặt 3 mẫu quảng cáo trên sàn là 600.000 VNĐ.
Phí tối ưu kênh TikTok là 500.000 VNĐ.
Phí theo dõi và tối ưu lại chiến dịch là 1.000.000 VNĐ.
Khi đã hoạt động ổn định, chủ shop có thể tăng mức phí lên một chút để mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Cụ thể, với khoản phí 22.900.000 VNĐ/tháng, người bán có thể:
Chạy quảng cáo: 20.000.000 VNĐ.
Đặt 3 mẫu quảng cáo: 600.000 VNĐ.
Phí tối ưu kênh TikTok: 500.000 VNĐ.
Phí theo dõi và tối ưu lại chiến dịch là 1.800.000 VNĐ.
2.3 Phí quảng cáo đấu thầu và Bidding
Đấu thầu là cách chủ shop thiết lập một khoản phí nhất định cho một chiến dịch nào đó. Đến khi hết số tiền đấu thầu, TikTok sẽ dừng chạy quảng cáo. Trong đó, phí quảng cáo TikTok đấu thầu được tính trên 1.000 lượt hiển thị.
Sau đây là 2 phương thức đấu thầu phổ biến:
CPM (Cost Per Mille/Cost per Thousand Impression): Chi phí tối thiểu cho mỗi 1.000 lượt hiển thị là 2 USD, tương đương 50.000 VNĐ.
CPC (Cost Per Click): Chi phí mỗi lượt nhấp trung bình 5.000 VNĐ.
Người bán có thể dựa trên giá 1.000 lượt hiển thị TikTok quy định để xác định khoản tiền phải trả mỗi tháng.
2.4 Chi phí quảng cáo TikTok đặt trước
Phí quảng cáo đặt trước là khoản tiền chủ shop nạp vào tài khoản bán hàng. Sau khi người bán chọn được hình thức tiếp thị sản phẩm và thời gian triển khai, TikTok sẽ tự phân bổ kinh phí. Nếu sau một thời gian mà phí quảng cáo còn dư thì TikTok hoàn trả lại.
Tùy theo phương thức mà shop chọn, chi phí chạy quảng cáo TikTok có sự khác biệt. Cụ thể như sau:
Chi phí quảng cáo Top View: 1.35 USD/lượt hiển thị và ngân sách tối thiểu là 10.800 USD/8 triệu lượt hiển thị.
Chi phí quảng cáo Branded Effect: Ngân sách tối thiểu cho một chiến dịch là 29.500 USD và tối đa 40.600 USD/70 ngày.
Chi phí quảng cáo Branded Hashtag Challenge: Phiên bản tiêu chuẩn là 37.350 USD và nâng cao là 67.350 USD.
2.5 Phí quảng cáo phạm vi tiếp cận và tần suất (R&F)
Phí quảng cáo phạm vi tiếp cận và tần suất (R&F) là công cụ cho phép bạn kiểm soát phạm vi và đối tượng hiển thị theo mong muốn. Ngân sách tối thiểu cho hình thức này là 53.69 USD/tuần (tương đương 1.200.000 VNĐ cho 100.000 lượt tiếp cận.
Dựa trên mục đích quảng cáo và khả năng chi trả, chủ shop linh động đặt kinh phí cho một chiến dịch tiếp thị TikTok. Thế nhưng, người bán nên cân nhắc kỹ càng, có thể kết hợp nhiều cách thức quảng cáo khác nhau để có hiệu quả cao nhất.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo trên TikTok
Không có con số cố định cho các chiến dịch tiếp thị trên TikTok vì phụ thuộc vào những yếu tố sau:
Mục tiêu chiến dịch: Mỗi hình thức quảng cáo phù hợp với một/một vài mục tiêu nhất định và tương đương với chi phí khác nhau. Vì thế, chủ shop nên liệt kê tất cả mong muốn của mình trước khi chọn cách thức tiếp thị để xác định hình thức quảng cáo thích hợp, nhờ vậy tối ưu kinh phí từ đầu.
Đối tượng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu càng rõ ràng (như bao nhiêu tuổi, ở đâu, giới tính là gì,...), chi phí hiển thị quảng cáo càng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ ra đơn từ chiến dịch quảng cáo TikTok sẽ cao hơn hẳn so với việc áp dụng quảng cáo cho một tệp người mua chung chung (như khách hàng ở Việt Nam, khách hàng là nam giới,...).
Đối tượng mục tiêu càng chi tiết thì phí hiển thị quảng cáo đúng với nhóm người ấy càng cao.
Cách thức quảng cáo: TikTok có bảng giá riêng với từng hình thức quảng cáo. Tùy theo đặc điểm của shop thích hợp với loại hình tiếp thị nào mà chi phí đầu tư TikTok Ads có sự khác biệt.
Thời gian chạy quảng cáo: Thời gian hiển thị quảng cáo càng dài thì chi phí đầu tư càng lớn. Đồng thời, nếu thời điểm mong muốn hiển thị bài đăng có nhiều đơn vị cạnh tranh (như ngày lễ/tết, cuối tuần,...) thì phí đấu thầu/trả trước cho quảng cáo cũng nhỉnh hơn các ngày thường.
4. Làm thế nào để shop online tối ưu chi phí quảng cáo TikTok?
Người bán có thể tận dụng tối đa chi phí chạy Ads TikTok bằng những gợi ý hữu ích sau để mang lại doanh thu cao nhất:
4.1 Đặt ngân sách quảng cáo thông minh
Khi mới thực thi quảng cáo TikTok lần đầu, chủ shop chỉ nên đặt mức phí tối thiểu mà nền tảng yêu cầu. Song song đó, người bán theo dõi kết quả thường xuyên để thay đổi khoản đầu tư phù hợp cho từng cách thức quảng cáo TikTok.
4.2 Xác định mục đích quảng cáo rõ ràng
Trước khi đưa ra giá thầu cho một chiến dịch quảng cáo, chủ shop hãy xác định mục tiêu và cân nhắc phương thức TikTok cẩn thận. Bởi lẽ, nếu thay đổi giá thầu liên tục thì TikTok chưa thể tối ưu hóa nội dung tiếp thị và tài khoản tốt, ảnh hưởng đến kết quả shop nhận được sau cùng.
Tốt nhất, shop nên thay đổi giá thầu khi thực sự cần thiết hay sau triển khai chiến dịch tiếp thị tối thiểu 2 ngày (hoặc đạt 50 lượt chuyển đổi).
TikTok cung cấp công cụ theo dõi hiệu suất quảng cáo giúp chủ shop cân nhắc thay đổi chi phí quảng cáo đúng thời điểm.
4.3 Đầu tư hình ảnh tài khoản chỉn chu
Dù đầu tư phí chạy quảng cáo TikTok có nhiều bao nhiêu nhưng tài khoản của shop chưa được tối ưu hóa SEO kỹ càng (như tên tài khoản khó nhớ, ảnh bìa/ảnh đại diện nhạt nhòa, các luồng nội dung chưa rõ ràng,...) thì hiệu quả chiến dịch cũng không cao. Vì lẽ đó, người bán cần thấu hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và thiết kế hình ảnh/video trên tài khoản TikTok tỉ mỉ để thu hút người tiêu dùng.
4.4 Cân nhắc sử dụng tài khoản TikTok Agency
TikTok Agency là tài khoản TikTok trực tiếp cung cấp cho công ty đối tác của mình trong lĩnh vực quảng cáo. Chủ shop có thể thử đăng ký loại tài khoản này để giảm bớt chi phí như thuế, phí thanh toán bằng thẻ quốc tế,... Nhờ vậy, người bán có thêm một khoản tiền cho việc tiếp tục quảng cáo sản phẩm.
4.5 Chọn video/hình ảnh quảng cáo thú vị
Shop mới hãy đầu tư nội dung từng video/hình ảnh quảng cáo chỉn chu. Điều này giúp người xem cảm thấy những gì shop mang lại cho mình thực sự có giá trị, từ đó dễ dàng quyết định đặt mua hơn.
4.6 Kiểm soát tần suất hiển thị bài quảng cáo
Các nội dung quảng cáo liên tục xuất hiện trên tường nhà của người dùng TikTok sẽ khiến họ khó chịu và hạn chế tài khoản shop ngay. Vì lẽ đó, nếu muốn kết quả tốt nhất, tương xứng với kết quả đầu tư, chủ shop nên điều chỉnh tần suất và nhóm đối tượng tiếp cận định kỳ dựa trên kết quả thu được từ công cụ phân tích của TikTok.
4.7 Liên kết với đơn vị vận chuyển uy tín
Một chiến dịch quảng cáo TikTok Ads chỉ thực sự thành công khi đơn hàng đến tay người nhận. Do vậy, chủ shop đừng quên chăm chút quá trình vận chuyển bằng cách chọn liên kết cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp giúp người nhận hài lòng. Kèm theo đó, cước phí đơn vị ấy cung cấp cũng nên phù hợp với khả năng chi trả của shop để hạn chế thâm hụt vốn.
>> Xem thêm: Làm sao chạy quảng cáo tiktok hiệu quả mà vẫn tối ưu chi phí?
Người bán nên kết hợp với một đơn vị giao nhận uy tín để
5. Giải đáp thắc mắc thường gặp
Liên quan đến chi phí quảng cáo TikTok, còn một số thắc mắc khác mà hầu hết các shop online quan tâm là:
5.1 Chi phí quảng cáo trên TikTok đã bao gồm thuế chưa?
Theo thông tin mới nhất từ ngày 01/01/2024, tất cả các giao dịch mua bán cho mục đích quảng cáo trên TikTok phải có thêm 5% thuế giá trị gia tăng. Đến cuối năm, chủ shop có thể thực hiện hoàn thuế nếu tiền đóng thuế còn dư.
5.2 Khi nào nên thay đổi chi phí chạy quảng cáo TikTok?
Chủ shop có thể dựa trên một số câu hỏi để xác định thời gian thay đổi phí quảng cáo trên TikTok. Cụ thể:
Kết quả đạt được trong 1 chu kỳ vận hành chiến dịch như thế nào (có thể là 1 tuần, 1 tháng hoặc 1 năm)?
Mục đích hiện tại của chủ shop là gì (bán nhiều hàng hóa, tăng độ nhận diện thương hiệu,...)?
Ngân sách hiện có của shop là bao nhiêu?
Bài viết trên đây đã cập nhật chi tiết các chi phí chạy quảng cáo TikTok cơ bản. Nhìn chung, không có số liệu cố định cho một chiến dịch tiếp thị trên TikTok mà tùy theo nhiều yếu tố như mục đích, hình thức quảng cáo, thời gian thực hiện,... Chủ shop nên lên kế hoạch kỹ càng và theo dõi sát sao toàn bộ quá trình tiếp thị sản phẩm/thương hiệu để đảm bảo có lợi nhuận cao.
Ngoài ra, nếu shop kinh doanh đa kênh (như liên kết TikTok với các sàn thương mại điện hay mạng xã hội khác) thì hãy ưu tiên chọn đơn vị vận chuyển hoạt động đa kênh tốt và cước phí hợp lý. Điều này hết sức quan trọng vì đảm bảo shop gửi đơn đến khách kịp thời cũng như tối ưu phí vận chuyển tối đa để kịp lúc chuyển sang chạy quảng cáo.
Hoạt động 100% công suất, Giao Hàng Nhanh giúp shop xong đơn siêu nhanh Là đối tác thân thiết của nhiều kênh bán online, shop online an tâm khi chọn công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) vận chuyển hàng hóa. Một số quyền lợi nổi bật nếu chủ shop liên kết trực tiếp cùng GHN là:
GHN đảm bảo cước phí bình ổn và chất lượng giao hàng ổn định giúp shop an tâm đơn tới tay khách an toàn, nguyên vẹn.
>> Hãy chủ động đăng ký tài khoản ngay hôm nay để GHN hỗ trợ shop lên đơn, ship đơn nhanh chóng! |