Giấy chứng nhận CQ là gì? 7 thông tin hữu ích shop nên biết
- Ngày đăng:
- Kiến thức giao hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Đối với các shop kinh doanh hàng hóa xuất - nhập khẩu, CQ là một loại giấy tờ rất quan trọng giúp thông quan dễ dàng và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Vậy CQ là gì và làm thế nào để xin cấp loại giấy chứng nhận này nhanh chóng, dễ dàng? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
1. Chứng nhận CQ là gì trong xuất nhập khẩu?
CQ (viết tắt của Certificate of Quality) là giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc theo một đơn vị kiểm định quốc tế nào đó. Đây là chứng từ không bắt buộc trong hồ sơ hải quan (ngoại trừ một số mặt hàng đặc thù theo quy định nhà nước). Tuy nhiên, CQ là “lời cam kết” của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm giúp người mua an tâm.
CQ là giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, dùng để thông quan hoặc minh chứng hàng tốt, đạt chuẩn với người mua hàng.
2. Mục đích sử dụng của giấy chứng nhận CQ trong xuất nhập khẩu là gì?
Bên cạnh nắm rõ giấy CQ là gì, chắc hẳn shop cũng quan tâm mục đích sử dụng của loại giấy tờ này. Đó là vừa khẳng định chất lượng sản phẩm, vừa dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như xác định xuất xứ sản phẩm, hưởng ưu đãi về thuế suất xuất nhập khẩu, tạo lòng tin với khách hàng,...
Bên dưới là thông tin cụ thể:
- Xác định nguồn gốc sản phẩm dễ dàng: Giấy chứng nhận chất lượng CQ đề cập đầy đủ xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng,... Đây là cơ sở giúp shop chứng minh hàng hóa của mình có nguồn gốc rõ ràng và được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn đã công bố, nhờ thế tăng tính minh bạch cho sản phẩm.
- Được hưởng ưu đãi về thuế, phí: Một số mặt hàng nhập khẩu có giấy CQ sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế. Đây là lợi thế cạnh tranh không nhỏ giúp shop tối ưu hóa chi phí nhập hàng.
- Xây dựng lòng tin với khách hàng: Một sản phẩm có chứng nhận CQ dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Bởi, CQ cho thấy shop kinh doanh hàng hóa uy tín, chất lượng đã được kiểm định.
- Hoàn thiện thủ tục hải quan (nếu có): Đối với mặt hàng nằm trong danh mục quản lý đặc biệt của nhà nước, CQ là giấy tờ bắt buộc để hoàn tất thủ tục thông quan. Việc chuẩn bị sẵn chứng chỉ chất lượng CQ giúp quá trình nhập hàng suôn sẻ, tránh rủi ro phát sinh.
3. Điểm khác biệt của hồ sơ CQ CO là gì?
Về cơ bản, giấy chứng nhận CQ (Certificate of Quality) dùng để chứng minh chất lượng hàng hóa, trong khi CO (Certificate of Origin) lại được sử dụng chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, CQ do nhà sản xuất cấp, còn CO lại do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
Chứng nhận CO và CQ rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.
4. Hình thức cấp Certificate of Quality là gì?
Có 2 hình thức cấp CQ cơ bản là theo yêu cầu Cơ quan Quản lý Nhà nước và cá nhân/tổ chức sản xuất sản phẩm. Cụ thể:
- Chứng nhận bắt buộc theo yêu cầu của Cơ quan Quản lý Nhà nước: Đây là hình thức chứng nhận chất lượng sản phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước đối với các mặt hàng có khả năng gây mất an toàn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm này bắt buộc phải có CQ mới được phép lưu thông trên thị trường.
- Chứng nhận tự nguyện theo yêu cầu của Cá nhân/Tổ chức: Ngoài các sản phẩm bắt buộc, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu có thể tự nguyện đăng ký chứng nhận CQ cho hàng hóa của mình. Đây là cách để doanh nghiệp khẳng định chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
5. Làm thế nào để shop có chứng chỉ CQ?
Để có giấy chứng nhận chất lượng CQ, shop cần đăng ký tại một tổ chức chứng nhận uy tín, có thẩm quyền theo quy trình hai bước là chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký.
5.1 Chuẩn bị hồ sơ
Đáp án cho thắc mắc hồ sơ xin chứng chỉ chất lượng CQ là gì là:
- Giấy yêu cầu chứng nhận chất lượng hàng hóa.
- Giấy phép kinh doanh (bản sao).
- Bản sao hợp đồng, Invoice, Packing List.
- Giấy chứng nhận CO CQ (nếu có).
- Các chứng từ khác liên quan đến chất lượng sản phẩm như kết quả thử nghiệm, giám định...
5.2 Cách thực hiện
- Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký cho tổ chức được chỉ định. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.
- Bước 2: Tổ chức chứng nhận tiến hành đánh giá hồ sơ. Sau đó, họ lấy mẫu sản phẩm để thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.
- Bước 3: Nếu sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng, tổ chức cấp giấy chứng nhận CQ. Giấy chứng nhận này sẽ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định.
6. Nộp hồ sơ CO CQ bao lâu có kết quả?
Thời gian cấp giấy chứng nhận CQ có thể kéo dài 7 - 10 ngày làm việc (kể từ khi tổ chức chứng nhận nhận đủ hồ sơ hợp lệ), phụ thuộc vào loại sản phẩm và sự phức tạp của quy trình đánh giá. Chủ shop nên chủ động nộp hồ sơ sớm để không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh.
Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ đăng ký CQ trong 7 - 10 ngày làm việc.
7. Cách kiểm tra tính xác thực của giấy CQ
Khi nhận chứng chỉ CQ, người bán nên kiểm tra cẩn thận mực in, kích thước, thông tin, chữ ký,... để đảm bảo tính xác thực. Cụ thể:
- Mực in: Giấy CQ chỉ có thể sử dụng được nếu mực in phải sắc nét, rõ ràng và không bị nhòe hay mờ.
- Kích thước, hình dạng: Giấy chứng nhận CQ thường in trên khổ A4. Các shop nên kiểm tra kỹ kích thước và bố cục của CQ để đảm bảo đây là chứng từ thật.
- Chữ ký, con dấu: Chữ ký trên giấy CQ phải là chữ ký tay của người có thẩm quyền và con dấu đóng rõ ràng, sắc nét, đúng quy định. Đây là yếu tố pháp lý quan trọng nhất của chứng từ.
- Số seri: Mỗi giấy chứng nhận CQ sẽ có một dãy số nhận biết riêng biệt để dễ dàng quản lý và tra cứu. Bạn có thể sử dụng số seri này để xác minh thông tin trên hệ thống của đơn vị cấp.
Hiểu rõ chứng chỉ CQ là gì và vai trò như thế nào giúp chủ shop chủ động hơn trong việc chứng minh chất lượng sản phẩm, từ đó tạo dựng sự uy tín và thúc đẩy kinh doanh. Bên cạnh đó, người bán đừng quên chọn một dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp nếu shop tập trung bán hàng online. Vì đây là yếu tố then chốt để tạo nên trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho khách hàng.
GHN Express - Siêu tốc giao hàng, ngàn đơn bùng nổ! Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) tự tin mang đến giải pháp vận chuyển hiện đại với nhiều quyền lợi ấn tượng cho các shop online lẫn doanh nghiệp nhưng với mức phí siêu tiết kiệm. Đó là:
Cước phí Giao Hàng Nhanh ổn định quanh năm, không thay đổi dù ngày Lễ hay Tết giúp shop tiết kiệm chi phí vận hành tối đa.
>> Trải nghiệm ngay dịch vụ giao hàng siêu tốc, giá siêu tốt của GHN để bứt phá doanh thu. Đăng ký tài khoản và lên đơn ngay hôm nay! |