Mô hình O2O là gì? Vì sao nên áp dụng vào thời đại 4.0?

Mô hình kinh doanh O2O hiện đang là một trong những xu hướng được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi, nhất là trong thời đại mua sắm online ngày càng bùng nổ. Vậy mô hình O2O là gì? Áp dụng O2O trong kinh doanh mang đến những lợi ích nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Mô hình O2O là gì?

O2O (Online to Offline) là mô hình kinh doanh kết hợp đan xen giữa Online (các kênh bán hàng trực tuyến) với phương thức bán hàng Offline (cửa hàng thực tế), nhằm gia tăng sự xuất hiện của thương hiệu để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nói một cách đơn giản, với mô hình kinh doanh O2O, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và phổ cập về sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng ở nền tảng trực tuyến (mạng xã hội, email,...) và điều hướng khách đến cửa hàng để trải nghiệm, mua sản phẩm bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.

Mô hình kinh doanh O2O đặc biệt phù hợp với các chủ shop mới kinh doanh hoặc các nhà bán lẻ đang trong quá trình tiếp cận khách hàng.

2. Các hoạt động phổ biến với mô hình O2O

Hiện nay, các hoạt động O2O phổ biến có thể kể đến như:

  • Khách hàng tham khảo thông tin sản phẩm/ dịch vụ trên kênh online, sau đó đến mua trực tiếp tại cửa hàng offline.

  • Khách hàng lấy mã giảm giá trên kênh online để sử dụng ở cửa hàng offline.

  • Nhà bán hàng kéo khách hàng từ cửa hàng offline sang mua hàng ở kênh online.

  • Khách hàng đặt mua hàng online và nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng.

  • Truy cập vào kênh online để đặt trước chỗ cho các dịch vụ như vé xem phim, đặt bàn nhà hàng, lịch hẹn tiêm phòng,...

Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm online và ghé qua cửa hàng để nhận hàng trực tiếp.

3. Lý do nên áp dụng mô hình O2O càng sớm càng tốt

Sự phát triển của công nghệ 4.0 thúc đẩy xu hướng tiêu dùng online ngày càng phổ biến nên việc áp dụng mô hình O2O vào kinh doanh là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, nếu mô hình bán offline không đạt hiệu quả, bạn có thể chuyển sang mô hình O2O để mở rộng tệp khách hàng sang các kênh kinh doanh trực tuyến.

Có thể kể đến những lợi ích của mô hình kinh doanh O2O như:

  • Nâng cao uy tín thương hiệu nhờ vào chiến lược marketing trên các kênh online như mạng xã hội, ứng dụng di động,...

  • Mở rộng tệp khách hàng thông qua các kênh online, từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.

  • Nâng cao tỷ lệ chuyển khách hàng mới thành khách hàng thân thiết bởi họ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm và tham khảo đánh giá từ người mua cũ.

  • Dễ dàng nghiên cứu về tệp khách hàng thông qua hành vi của họ trên các kênh kinh doanh trực tuyến.

  • Thu thập dữ liệu thông qua hoạt động mua sắm online và offline để tùy chỉnh chiến lược kinh doanh.

4. Những lưu ý khi áp dụng mô hình kinh doanh O2O

Để áp dụng mô hình O2O hiệu quả, nhà bán hàng cần xây dựng được một nền tảng kinh doanh online vững chắc. Nếu kinh doanh offline đòi hỏi bạn lựa chọn vị trí đắc địa, xây dựng quy trình vận hành bán hàng và kho bãi lưu trữ ổn định thì mô hình online cũng tương đồng. Song, điều quan trọng khi kinh doanh online theo mô hình O2O, bạn cần lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng, hình thức thanh toán phù hợp và nhất là quy trình giao hàng nhanh chóng, tiết kiệm và đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Chủ shop cần xây dựng mô hình bán hàng online chặt chẽ từ khâu quản lý vận hành, thanh toán đến giao hàng siêu nhanh.

GHN Express - Giao siêu nhanh, giá siêu tốt, nhận hàng siêu thích

Suốt hơn một thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đơn vị vận chuyển được nhiều shop tin chọn để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng cũng như cải thiện chi phí kinh doanh với các ưu thế sau:

  • Giao hàng siêu nhanh, rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình với nội thành chỉ trong 24 giờ, ngoại thành chỉ mất 1 - 2 ngày. Nhờ đó, sản phẩm được giao đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, nguyên vẹn, giúp tăng độ uy tín cho chủ shop.

  • Cước phí tiết kiệm, phù hợp với shop có quy mô vừa và nhỏ, cùng nhiều chương trình đồng giá hấp dẫn giúp các shop có thể tối ưu chi phí kinh doanh. Chi tiết về bảng giá của Giao Hàng nhanh, các shop có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Tích hợp trực tiếp trên các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh (như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,...), giúp đồng bộ thông tin khách hàng mua offline và online cho người bán thao tác quản lý đơn hàng dễ dàng. Chỉ cần chốt đơn trên phần mềm, đơn sẽ tự động chuyển về cho GHN, shipper GHN hỗ trợ lấy hàng tận nơi và mang giao đúng hẹn, giảm tối đa tỷ lệ sót đơn vào mùa mua sắm cao điểm,...

GHN có thời gian giao hàng siêu nhanh cùng bảng giá hợp lý và nhiều ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ chủ shop tối ưu trong vận chuyển.

Các shop có thể đăng ký sử dụng dịch vụ ship hàng của GHN nhanh chóng, tiện lợi tại https://sso.ghn.vn/

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập