Những câu hỏi hóc búa nhất trong buổi livestream “Anh em hỏi – CEO Lương Duy Hoài trả lời”

Vào 12-13h ngày 14/8 vừa qua, Ban truyền thông GHN đã tổ chức buổi livestream “Anh em hỏi – CEO Lương Duy Hoài trả lời” tại trang Facebook Tôi là Chiến binh GHN. Chương trình có sự tham gia của anh Lương Duy Hoài – Co-founder & CEO GHN và anh Nguyễn Hà Anh – Giám đốc Vận hành GHN. “Anh em hỏi – CEO Lương Duy Hoài trả lời” đã nhận được đông đảo sự quan tâm của anh chị em cả nước, hơn 500 câu hỏi offline được gửi về từ trước và 150 câu hỏi online.

Anh Lương Duy Hoài chia sẻ cảm nhận của mình khi lần đầu tiên livestream vấn đáp với 10.000 Chiến binh GHN:

Xin gửi lời chào đến tất cả các anh em. Buổi trò chuyện ngày hôm nay là khởi đầu quan trọng cho công ty trong giai đoạn tới vì nó là cầu nối trực tiếp giữa các anh em trong Ban lãnh đạo với tất cả các anh em, từ đó giúp chúng ta xây dựng một môi trường thảo luận minh bạch và xuyên suốt hơn. Hôm nay không dám hứa sẽ trả lời tất cả câu hỏi của mọi người, những câu hỏi thuộc chuyên môn của những phòng ban khác, xin được lưu lại và nhờ các phòng ban giải đáp cho anh em sau. Còn những câu hỏi mà Hoài và Hà Anh có thể giải đáp thì sẽ cố gắng trả lời. Nếu câu trả lời chưa chính xác thì hy vọng lần tiếp theo sẽ đưa được câu trả lời sát sao hơn.

Sự kiện nổi bật trong tháng vừa qua đã được anh Hoài và anh Hà Anh điểm lại vào đầu buổi thảo luận:

Anh Hoài chia sẻ tháng 8 là tháng sinh nhật mừng GHN tròn 7 tuổi. Cột mốc này không hề đơn giản. GHN bắt đầu từ số 0 và bây giờ có 10.000 anh em trên toàn quốc. Doanh nghiệp của chúng ta không còn là câu chuyện của 1 hay 2 người nữa mà mang trên vai cuộc sống, công ăn việc làm và niềm tự hào của 10.000 người. Cột mốc 7 năm là cột mốc rất đáng tự hào. Với những gì đang làm, anh Hoài tin rằng chúng ta sẽ ngày càng tiến xa hơn trên thị trường. 

Anh Hà Anh nhấn mạnh hơn về sự kiện khai trương hệ thống phân loại hàng tự động 100% tại Hà Nội. Anh chia sẻ rằng trước đây anh chỉ có thể xem các video về hệ thống này được áp dụng ở nước ngoài, nhưng hiện tại mình đã có thể hiểu và vận hành nó. Sự kiện này không chỉ thể hiện rằng GHN đang áp dụng công nghệ vào vận hành mà còn mang tính chất biểu tượng cho sự khát khao vươn xa của .

Trong hơn 500 câu hỏi gửi về chương trình, Ban tổ chức đã chọn lọc 11 câu hỏi hóc búa và thú vị  nhất dành cho anh Hoài và anh Hà Anh:

Trích dẫn câu hỏi đầu tiên:

“Em là nhân viên tại bưu cục. Lượng đơn hàng lúc trước của bưu cục trung bình dao động từ 600 – 800 đơn hàng/ngày, trong đó khách sàn chiếm khoảng 55%, khách lẻ chiếm 5%, còn 40% là khách ký hợp đồng được Sales đưa về bưu cục. Nhưng từ tháng 6 công ty thay đổi chính sách giá nên có khoảng 40% khách đã ngưng sử dụng dịch vụ. Hiện tại phía công ty em thấy cũng không quá chú trọng vào các điểm giao dịch: các chính sách gửi hàng tại bưu cục bị cắt, khách lẻ gửi phí dịch vụ khá cao so với các đối thủ khác, nhân viên ở bưu cục không còn chính sách đánh giá nhân viên từ khách hàng, xảy ra nhiều khiếu nại về nhân viên em đọc được trên room CS,… Em xin phép hỏi : 

Thứ 1: Công ty hiện tại đang có hướng đi nào mới để khắc phục hiện trạng này tại bưu cục không? hay do công ty đang chú trọng vào mảng khác nên tạm thời để vậy. Theo quan điểm của em, bưu cục cần được chú trọng, vì đây là nơi khách hàng làm việc, thắc mắc, đánh giá trực tiếp dịch vụ. 

Thứ 2 : Em làm việc tại bưu cục cũng được gần 3 năm, nhưng thấy thực trạng xử lý khiếu nại của phía công ty khá chậm, gọi tổng đài có khi cả ngày cũng không được xử lý. Khách đến bưu cục nhờ hỗ trợ thì bưu cục cũng phải báo qua cho quản lý và chờ thông tin nên gây khó chịu cho khách hàng. Vậy phía công ty có cách nào khắc phục để những thông tin xử lý nhanh hơn nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng không ạ? 

Anh Lương Duy Hoài đã trực tiếp trả lời câu hỏi này:

Câu hỏi của bạn rất hay. Một trong những điều rất quan trọng đối với GHN trong giai đoạn tiếp theo là làm sao để mình tăng tốc bán hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong 4 tháng vừa qua, các bạn nhân viên làm việc tại bưu cục có thể thấy được những sự thay đổi rằng các chính sách dành cho bưu cục đã giảm đi. Nhưng bạn đừng quá lo lắng mà hãy chờ đợi thời gian sắp tới chiến lược của công ty mình sẽ được thể hiện rất rõ thông qua việc phát triển mạnh mẽ hơn các điểm bưu cục mà mình đang có.

Về phần dịch vụ khách hàng, nếu tất cả 10.000 anh em đều có được góc nhìn làm sao để khách hàng hài lòng thì sẽ không còn những khiếu nại nữa. Mình nghĩ điểm mấu chốt ở đây, toàn bộ chúng ta cần thay đổi cách làm, về phía công ty sẽ cần thay đổi chính sách, cách làm để dịch vụ của mình tốt hơn.

Câu hỏi thứ hai được chương trình lựa chọn:

“Em rất thích cụm từ “Chiến binh đường phố”, từ đâu mà anh có sáng kiến nghĩ ra cụm từ này vậy ạ? “Chiến binh đường phố” là tên gọi khác của vị trí Nhân viên giao nhận, em là Nhân viên xử lý, em cũng muốn có tên gọi như các anh chị làm công việc đó. Anh có thể suy nghĩ ra thêm vài cái tên khác cho vị trí Nhân viên xử lý không ạ?”

Câu hỏi này đã đem lại nhiều hứng thú cho anh Hoài, anh đã hào hứng trả lời:

Đây thật sự là câu hỏi quá khó. Mình rất hãnh diện về cái tên “Chiến binh đường phố”. Vào khoảng năm 2014 – 2015, trong một buổi hội thảo mà Hoài đại diện GHN tham dự để chia sẻ câu chuyện về công ty chúng ta. Anh dẫn chương trình của hội thảo đó đã gọi mình bằng cái tên “Chiến binh đường phố”. Theo góc nhìn của anh ấy, về nghĩa đen thì các anh em thuộc đội giao nhận của GHN chạy khắp nơi, khắp mọi ngõ ngách để kết nối những đơn hàng của sàn thương mại điện tử trên quy mô rất lớn. Đây là điều mà không nhiều doanh nghiệp có thể làm được, nên anh em chính là những “Chiến binh” tài ba trong công việc này. Còn về phần nghĩa bóng, chúng ta xuất phát từ số 0 và từng bước tấn công trên mọi nẻo đường và dần vượt qua các đối thủ, đây chính là tinh thần “Chiến binh” của GHN. Mình thấy tên gọi này phản ánh rất đúng tinh thần và con người của GHN. Và thời điểm ấy chúng ta đã quyết định: tại sao không là 10.000 “Chiến binh đường phố”? 

Trong giai đoạn sắp tới, sẽ có sự điều chỉnh về tên gọi để phù hợp hơn với định hướng phát triển của GHN. Tên gọi mới mang ý nghĩa làm sao để chúng ta bán hàng và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, giúp khách hàng hiểu rõ được vai trò và trách nhiệm của các anh em. Cái tên mới còn mang kỳ vọng rằng công ty chúng ta ngoài việc vận hành tốt còn bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt để có thể tăng trưởng nhanh hơn, phát triển bền vững hơn. Tên gọi mới cho các anh chị em “Chiến binh đường phố” sẽ là “Nhân viên phát triển thị trường”. Riêng hình ảnh của người “Chiến binh đường phố” sẽ không ai thay đổi được và chúng ta sẽ tiếp tục là những “Chiến binh”, tiếp tục tiến lên.

Việc nghĩ nhiều tên khác cho các vị trí khác hiện mình chưa thể nghĩ ra (cười). Mọi người có ý tưởng gì hãy đóng góp nhé!

Câu hỏi kế tiếp đã giúp các anh chị em tham gia buổi livestream hiểu rõ hơn về định hướng của công ty trong thời gian sắp tới: “Mục tiêu 5 năm sắp tới của GHN là gì? Anh Hoài và ban lãnh đạo công ty sẽ làm gì những gì để đạt được những mục tiêu đó?”

GHN thời điểm này có rất nhiều thứ cần làm tốt hơn. Mình biết anh em từng phòng ban, từng nơi giao hàng ở toàn quốc có nhiều tâm tư cho công việc của mình. Kỳ vọng của bản thân mình là công ty sẽ tiếp tục tiến lên, chúng ta cần cải thiện những gì chưa làm tốt. Quan trọng nhất là phải tốt cho cả tổng thể, làm sao để tiến tới, làm sao để phát triển bền vừng, vì đây là câu chuyện, là cuộc sống của 10.000 người; không những thế, khi công ty tiếp tục phát triển sẽ là câu chuyện của 20.000 – 30.000 người,… Muốn đạt được điều này chúng ta phải thông qua hai việc. Đầu tiên là có được tốc độ ngày càng nhanh hơn trên thị trường để xứng đáng với cái tên Giao Hàng Nhanh và sự kỳ vọng của khách hàng. Chúng ta phải giao hàng nhanh nhanh nhất thị trường, ngày càng nhanh hơn nữa. Và điều thứ hai là chúng ta cần có một cấu trúc chi phí hiệu quả. Cần gia tăng năng suất làm việc để thu nhập cũng tăng theo và tổng thể GHN ngày càng phát triển tốt hơn.

Câu thứ 4 trong số 11 câu hỏi offline đã khai thác những ưu điểm của GHN so với các đơn vị khác trên thị trường: “Chào anh, hãy cho em những lý do để khách hàng chọn dịch vụ của GHN thay vì chọn các đơn vị vận chuyển khác. Điểm mạnh và điểm yếu của GHN là gì?”

Hiện tại khách hàng chọn GHN vì một số lý do chính. Thứ nhất là về tốc độ, chúng ta có những số liệu để so sánh tốc độ của chúng ta với những doanh nghiệp khác trên thị trường. Với những đơn hàng nội thành và nội vùng, tốc độ của chúng ta nhanh hơn các đối thủ từ 3 – 6 tiếng tuỳ vào mỗi tuyến. Mình nghĩ đây là một yếu tố quan trọng. Vì khi hàng hoá được giao nhanh hơn thì cả người bán và người mua đều hài lòng hơn, khả năng giao được đơn hàng thành công cao hơn. Trải nghiệm về thương mại điện tử sẽ trở thành một trải nghiệm đáng giá vì sự tiện lợi của nó sẽ từng bước thay thế việc mua sắm trực tiếp trong thị trường bán lẻ. Và chúng ta sẽ không ngừng tăng tốc độ nhanh hơn và nhanh hơn nữa. 

Điều tiếp theo là về hệ thống và độ chuyên nghiệp của GHN hiện đang đứng Top của thị trường. Những khách hàng quan tâm về giá sẽ sử dụng dịch vụ từ các đơn vị với quy mô nhỏ hơn. Nhưng mình tin chắc rằng khách hàng sẽ sớm nhận ra rằng điều quan trọng của thương mại điện tử lúc này là làm sao để tạo ra trải nghiệm tiện lợi và tin cậy hơn cho người mua hàng. Nếu không làm được điều đó thì dù giá rẻ hơn vài ngàn đồng thì cũng rất khó để người mua tiếp tục mua hàng. Khách hàng chọn GHN là vì tốc độ và sự chuyên nghiệp của chúng ta trên thị trường. 

Câu hỏi tiếp theo nghiêng về chuyên môn vận hành và ứng dụng dành cho các Chiến binh đường phố nên đã được đích thân anh Hà Anh giải đáp:“Em là Nguyễn Ngọc Thái – Chiến binh tại Buôn Ma Thuột. Hiện tại em đang viết câu hỏi dưới trời mưa to nên em nghĩ câu hỏi của em cần thiết cho em, cho kho của em và cho các anh em CBĐP khác ạ.

1. Hiện tại vào mùa mưa tụi em phải tự trang bị đồ che mưa trong lúc đi giao hàng (áo mưa, bao tải đựng hàng,… bất kì cái gì có thể che chắn), thực sự từ năm ngoái tới bây giờ vẫn áp dụng như vậy. Rất nhiều vấn đề nhưng em rút gọn lại và xin hỏi anh: Liệu công ty có tạo ra hoặc cung cấp 1 loại sản phẩm nào đó có thể che mưa và không bị (hoặc giảm thiểu) ướt túi đựng hàng không ạ?

2. Túi đựng hàng hiện tại đã sử dụng khoảng thời gian dài, hư hỏng rất nhiều, công ty có cấp, phát hoặc bán túi mới để mọi người sử dụng không ạ?

3. Thông tin đơn hàng dán trên sản phẩm có thể in thêm giá tiền thu hộ (như Shopee, Sendo,…) và có thể thêm nội dung sản phẩm trên đó không ạ?

4. Trên app GHN hiện tại Shopee, Tiki, Lazada và một số shop lẻ không có nội dung sản phẩm, rất khó khăn cho việc giao hàng khi khách hỏi. Vậy công ty có thể điều chỉnh lại trên app GHN được không ạ?”

Đầu tiên khi thấy bạn viết những câu hỏi này dưới mưa, mình rất ghi nhận bạn ở sự siêng năng, chăm chỉ và luôn nghĩ về công việc. 

Về công cụ hỗ trợ khi làm việc như bao tải che mưa và túi đựng hàng. Nếu bị sờn cũ, hư hỏng, bạn chỉ cần liên hệ với Quản lý để được cấp phát công cụ mới. Vì túi chống thấm đã được thiết kế từ năm ngoái và hiện đang có sẵn. Nhân đây mình cũng đang thắc mắc liệu việc kết nối giữa Quản lý và các anh em đang có khó khăn gì không khi việc thiếu công cụ làm việc vẫn còn xuất hiện và gây khó khăn cho các anh em. Mình sẽ rà soát lại xem anh em toàn quốc đã lên danh sách công cụ, dụng cụ cho mùa mưa chưa, nếu chưa thì cần phải hoàn thành gấp. Các anh em Chiến binh đường phố có thể tự tin gặp Quản lý của mình khi cần cấp phát công cụ hỗ trợ giao hàng mới.

Về việc không in nội dung sản phẩm và số tiền thu hộ lên thông tin đơn hàng. Điều này làm theo yêu cầu của đa số khách hàng, họ không muốn nội dung đơn hàng như tên, số điện thoại, món hàng bị tiết hộ trên thông tin đơn hàng. Đây là vấn đề bảo mật đơn hàng của khách. Vì nếu những thông tin trên bị lộ, sẽ có những cá nhân, tổ chức khác gửi đơn hàng khác có dấu hiệu lừa đảo. Là một công ty dịch vụ, những gì chúng ta làm sẽ hướng đến khách hàng trước tiên.

Phần nội dung sản phẩm không hiển thị trên app gây một chút khó khăn cho Nhân viên giao nhận khi khách hàng hỏi. Về sau này, trên vận đơn của chúng ta sẽ không hiển thị nội dung đơn hàng. Trong giai đoạn sau, chúng ta sẽ dần chuyển sang sử dụng máy in cầm tay nên diện tích in chỉ đủ để thể hiện các thông tin liên hệ để các bạn giao hàng, nhưng trong app cần bổ sung thêm việc hiển thị nội dung đơn hàng nếu khách đã nhập, những quy trình của chúng ta đều hướng đến lợi ích của khách hàng. Riêng app của mình sẽ ưu tiên sự tiện lợi cho anh em Chiến binh đường phố. Từ giờ đến thời điểm cuối năm, ứng dụng giao và nhận hàng sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng mới để giúp anh em có thể thao tác nhanh hơn nhằm tăng năng suất công việc. 

Tiếp theo là câu hỏi xuất sắc nhận được nhận phần quà từ Ban tổ chức: “Anh có thể chia sẻ quan điểm nhân sự của anh không? Cụ thể là cơ hội công ty dành cho sự phát triển của nhân sự (cá nhân cũng như tập thể quy mô nhỏ): đào tạo kỹ năng, nhận thức, cơ hội cống hiến và sự công nhận.”

Việc 80% trong 200 nhân sự từ cấp Quản lý trở lên đều được phát triển từ các nhân sự nội bộ đã thể hiện rõ quan điểm của GHN về mặt con người. Cơ hội là dành cho tất cả mọi người. Và bản thân mình sẽ cảm thấy rất tự hào và vui mừng khi chứng kiến các bạn từng bước tiến lên các vị trí mới cao hơn.    

Để giúp các bạn đạt được điều này, phía công ty và bản thân các bạn đều phải cố gắng. Về công ty, cần phải có chiến lược phát triển con người, hướng đào tạo nhân sự hiệu quả hơn. Quan trọng nhất là sự nỗ lực, cố gắng phát triển bản thân của anh em. 200 nhân dự từ cấp Quản lý trở lên cũng như anh em, đều chưa có được điều kiện tốt nhất để phát triển năng lực. Nhưng họ không chờ đợi mà đã rất nỗ lực tự học tập để nâng cao năng lực bản thân và luôn sẵn sàng để trở thành thế hệ Quản lý tiếp theo khi công ty cần.

Một câu hỏi về chuyên môn vận hành, mang tính đa chiều từ góc nhìn của người vừa là một khách hàng, vừa là một Chiến binh GHN đã được anh Hà Anh giải đáp tận tình: “Theo em trải nghiệm trên app GHN, em thấy app mình còn nhiều vấn đề cần khắc phục: 

+ Thay đổi phí ship từ Người nhận trả phí sang Người gửi trả phí: Hiện tại app mình không hỗ trợ thay đổi này.

+ App thường xuyên bị lỗi: trắng xóa, bị đơ và rất nhiều lỗi khác.

+ Quy định về Call Log: Nhiều Call Log Chiến binh chỉ gọi 1 – 6 giây cho khách hàng và note khách không nghe máy, dẫn tới trả hàng. 

+ Về tình trạng mất hàng: Tại sao tình trạng mất hàng xảy ra khá nhiều, và Vận hành đã có biện pháp khắc phục hay chưa? 

+ Gọi cho khách trước khi trả hàng: Đa số Chiến binh không gọi cho shop trước khi trả hàng, Vận hành đã có biện pháp xử lý chưa ạ? Hoặc một quy định bắt buộc nào đó cần phải đưa ra để xử phạt những Chiến binh sai phạm. 

Mình nghĩ rằng bạn này đã đưa ra câu hỏi dựa trên trải nghiệm của khách hàng và đồng thời bạn cũng là nhân viên của GHN chúng ta. 

Về phần ứng dụng của khách hàng, mong bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình về chi tiết của lỗi để được giải đáp cụ thể vì phần này không thể trả lời chung chung được.

Còn vấn đề Call Log khá nổi cộm từ xưa đến nay, sắp tới sẽ có những quy định rõ ràng cho Call Log. Ví dụ như: thời gian gọi bao nhiêu giây là hợp lệ khi khách nghe máy, hoặc bao nhiêu giây là hợp lệ khi khách không nghe máy? Và kèm theo là chính sách phạt nếu vi phạm. Vì khi khách hàng không nhận được hàng và kiểm tra trên hệ thống, họ sẽ thấy Chiến binh đường phố không gọi cho họ hoặc chỉ gọi trong 1 giây. Điều đó sẽ làm mấy niềm tin của khách hàng dành cho GHN và đánh giá chúng ta là không trung thực. GHN sẽ xử lý nghiêm túc những trường hợp làm ảnh hưởng đến uy tín công ty. 

Về việc mất hàng, công ty sẽ cố gắng cân đối vì mình không thể thêm quy trình khiến tốc độ bị chậm đi nhưng cũng không thể làm ngơ việc thất thoát hàng được. Gần đây việc mất hàng đã được siết chặt. Nếu bạn gặp trường hợp mất mát hàng hoá, hãy liên hệ bộ phận Chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ. 

Việc các Chiến binh đường phố không gọi trước khi trả hàng mình xác nhận là có xảy ra. Các Nhân viên giao nhận hiện đang ưu tiên việc giao và lấy hàng hơn là trả hàng. Mình sẽ có thêm những quy định để đảm bảo lấy, giao hoặc trả hàng thành công ngay lần đầu tiên. 

“Chúng tôi quan niệm “làm sao để khách hàng luôn buôn may bán đắt”. Đó có phải là lý do anh đổi màu logo, thay đổi màu sắc định dạng công ty hay không thay vì màu xanh lá trước kia chưa giúp công ty và khách hàng “buôn may bán đắt” ạ?” Anh Duy Hoài đã trả lời thắc mắc về việc thay đổi màu nhận diện của công ty chúng ta rằng:

Thật sự thì lý do công ty đổi màu logo cũng đơn giản và dễ hiểu. Để GHN có được sự nhận diện rộng rãi trong thị trường thì chúng ta cần có một màu sắc riêng biệt. Màu xanh lá đã không thể hiện được sự nhận diện đó một cách rõ ràng nên GHN đã quyết định chọn màu cam như hiện tại. Với sự phủ sóng của hơn 10.000 người và hàng ngàn điểm giao nhận, hy vọng sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được công ty chúng ta. 

“Vào làm GHN 1 thời gian mới thấy các cấp quản lý không hề hoạch định career path cho nhân viên gì cả, suốt ngày chỉ biết lao vào làm task này task kia cho sếp đạt KPI trước sếp lớn. Anh nghĩ sao về tình trạng này.” Câu hỏi về vấn đề ghi nhận thành quả làm việc đã được anh Duy Hoài trả lời:

Công ty vẫn còn vấn đề, điều này chúng ta không thể phủ nhận và cần phải làm tốt hơn trong tương lai. Và những buổi đối thoại như hôm nay cũng là một cách giúp hiểu rõ vấn đề và tìm kiếm cách làm tốt hơn. Vấn đề bạn đưa ra cũng là vấn đề công ty đang thật sự gặp phải và cần tìm phương hướng giải quyết. Nhưng trước tiên, chúng ta cần nỗ lực cải thiện bản thân trước để có thể nắm bắt được nhiều cơ hội sau này.

Câu hỏi tiếp theo đến từ một bạn Nhân viên điểm giao dịch: “Xin chào anh Hoài, em là Thoa đến từ stationBuôn Ma Thuột, hiện tại em đang làm việc tại chi nhánh số 19 Duy Quang. Em có một câu muốn hỏi anh: kế hoạch từ tháng 8 năm nay cho đến năm 2020, công ty GHN có chính sách phúc lợi nào dành cho nhân viên không ạ? Và những bưu cục phải đóng, công ty có đảm bảo cho anh chị em sẽ có công việc mới để gắn bó lâu dài với công ty nhằm nuôi sống bản thân và gia đình hay không?”

Bạn không cần phải lo lắng về những vấn đề bạn vừa nêu. Hiện công ty chúng ta đang tăng tốc rất nhanh nên chúng ta chỉ mở rộng quy mô, còn việc đóng cửa bưu cục sẽ không thể xảy ra trong thời gian sắp tới nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. 

Về chính sách phúc lợi mình nghĩ cũng là thắc mắc của nhiều anh em khác. Như mình đã nói, GHN là một tổng thể, công ty cần đảm bảo cuộc sống của 10.000 người sẽ ngày càng tốt hơn. Nếu nhìn vào lương trung bình trong 4 năm qua, bình quân lương của nhân viên đều tăng 20-30% mỗi năm. Mình nghĩ đây là một nỗ lực rất lớn của công ty vì GHN phải đầu tư rất nhiều phần để đảm bảo việc tăng trưởng bền vững. Mục tiêu của công ty là vừa đảm bảo việc phát triển vững mạnh, vừa đảm bảo cuộc sống của anh chị em nhân viên ngày càng tốt hơn. Anh em nào đã gắn bó lâu thì nên có một niềm tin dài hạn chắc chắn công ty sẽ có tính toán để thu nhập cũng nhân viên ngày càng tăng theo thời gian. Bên cạnh đó anh em cũng cần tăng năng suất làm việc để công ty có thể tăng trưởng bền vững.

Câu hỏi cuối cùng khép lại phần câu hỏi offline đã được anh Hoài giải đáp:

“Sắp tới mình có kế hoạch đẩy mạnh GHN Logistics hay sao mà thấy mua xe tải nhiều vậy anh?”

Đây là một câu hỏi rất thú vị. Hiện tại công ty mình đang vận hành hơn 600 xe tải trên toàn quốc. Số lượng xe tải chúng ta đang quản lý chắc chắn nằm trong Top quy mô lớn nhất Việt Nam. Nhưng con số này sẽ còn tăng lên thành 1000, 2000 thậm chí 3000, 4000 trong tương lai. Vì chúng ta đang muốn xây dựng quy mô thật sự to lớn để thay đổi ngành Logistics nước nhà. Từ trước đến nay chúng ta tập trung nhiều vào việc giao nhận của sàn thương mại điện tử nhưng thật sự nó chỉ là một phần của thị trường mà thôi. Trong 2 năm vừa qua, GHN đã đặt những nền móng đầu tiên để phát triển ngành Logistics khi chúng ta phục vụ toàn bộ thị trường phân phối, bán lẻ và sản xuất. Đối với 10.000 anh em hiện tại thì đây là một tin mừng. Vì lý do thứ nhất là công ty mình có những chiến lược rõ ràng để chúng ta phát triển quy mô lớn và bền vững hơn. Điều thứ hai là vô vàn cơ hội mới sẽ được tạo ra. Chỉ cần anh em nỗ lực, tự phát triển và chứng minh được năng lực bản thân, sẽ có nhiều cơ hội hơn dành cho anh em. 

Phần tiếp theo của buổi livestream đã giải đáp các câu hỏi online được gửi đến trong thời gian diễn ra buổi phát sóng:

1. Làm thế nào mà anh Hoài có thể deal với một người giỏi như chị Linh về làm Giám đốc Kinh doanh cho GHN vậy ạ?

Câu hỏi này thật sự quá khó và nên có phần thưởng luôn. GHN vẫn ở giai đoạn khởi đầu của thị trường, cơ hội và cuộc chơi còn rất rộng lớn, chúng ta là một doanh nghiệp tốt sẽ tạo ra những tác động lớn lên thị trường, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về điều này. GHN đã tạo ra 10.000 việc làm và trong tương lai là 20.000, 30.000 việc làm. Bằng cách này hay cách khác, việc bạn làm đang hỗ trợ cho hàng trăm ngàn người bán hàng online có thể bán hàng được đến vài chục triệu người mua. Trong 7 năm vừa qua, GHN là một nhân tố không thể không kể đến khi giúp thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển được như ngày hôm nay và còn mạnh mẽ hơn trong tương lai. Tác động của việc chúng ta đang làm rất lớn, lớn hơn bản thân chúng ta. Điều tiếp theo mình muốn chia sẻ riêng, nếu các bạn đang là Leader của một team nào đó thì các bạn luôn ghi nhớ vai trò một người dẫn dắt đội ngũ mình đang đảm nhiệm, phải cố gắng để nỗ lực của tất cả mọi người thật sự tạo ra kết quả và mọi người được hưởng thành quả từ kết quả đó. 

2. GHN dự định trong tương lai sẽ có bao nhiêu kho auto sorting vậy anh? Và việc mở auto sorting có ảnh hưởng gì đến việc làm của anh em nhân viên hay không?

Trong ngắn hạn 2-5 năm tới, chúng ta sẽ có khoảng 5-6 kho auto sorting. Chúng ta đang tiến hành làm cái thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ bắt đầu vận hành sớm. Auto sorting không ảnh hưởng đến công việc của anh em nhân viên mà còn mang đến nhiều cơ hội hơn, làm việc với năng suất cao hơn, tiếp cận công nghệ hiện đại hơn, từ đó thu nhập của chúng ta cũng sẽ tốt hơn. Hiện đà tăng trưởng của chúng ta rất nhanh nên sẽ có thêm nhiều công việc cho nhiều người hơn trong thời gian tới.

3. Tại sao công ty chúng ta không tổ chức cuộc thi thiết kế đồng phục chứ nhìn bộ đồ như vậy chất liệu nóng và không đủ sang chảnh, như công ty mình cũng thuộc hàng Top ở mặt trận vận chuyển toàn quốc. 

Thật ra mình thấy đồng phục luôn đẹp vì đây là nỗ lực của nhiều phòng ban để tạo ra. Nhưng mình xin khẳng định, đối với công ty chúng ta mấu chốt là đổi mới và làm tốt hơn mỗi ngày. Nên mình rất mong chờ các bạn có thể đưa ra các mẫu thiết kế tốt hơn để bộ đồng phục ngày càng đẹp hơn. Nhưng đừng bao giờ nghĩ rằng bộ đồng phục ngày không đẹp mà hãy nghĩ nó rất đẹp vì nó sẽ mang lại sự tự tin và thể hiện sự tôn trọng công sức của rất nhiều anh em khác.

Câu hỏi online cuối cùng vì không kịp thời lượng nên đã được anh Lương Duy Hoài trả lời thông qua bình luận:

Buổi livestream “Anh em hỏi – CEO Lương Duy Hoài trả lời” kết thúc thành công tốt đẹp. Các thắc mắc ‘hóc búa’ của anh em đã được anh Duy Hoài và anh Hà Anh giải đáp nhiệt tình. Chương trình đã hoàn thành vai trò cầu nối giữa lãnh đạo và hơn 10.000 anh em trong gia đình GHN. Anh em mình hãy cùng đón chờ những buổi thảo luận trực tiếp sau nhé! 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập