Không tham vô độ - Không nhận hối lộ

Một nhân viên gương mẫu được đánh giá bằng nhiều yêu cầu từ tác phong, thái độ, tới trình độ, kỹ năng,... Một trong những yếu tố quan trọng nhất là lối sống thanh liêm, nói không với tham nhũng, hối lộ.

Không tham vô độ - Không nhận hối lộ

Tham nhũng, hối lộ không những là các hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại đến tổ chức mà còn vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, tư cách và liêm sỉ của cá nhân. Chỉ khi nhân viên nhận thức được tham nhũng, hối lộ là hành vi xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì những tiêu cực ấy sẽ được ngăn chặn. Từ lý do đó, công ty Scommerce, GHN, AhaMove và Gido đã đưa ra quyết định ban hành Chính sách nhận, tặng quà - phòng chống hối lộ và rửa tiền.

Mục đích của Chính sách nhận, tặng quà - phòng chống hối lộ và rửa tiền:
- Giữ gìn văn hóa tổ chức trong sạch và tuân thủ luật pháp quốc gia, luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng, hối lộ, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và tuân thủ triết lý kinh doanh của Scommerce/ GHN/ AhaMove/ Gido.
- Ngăn chặn các hành vi hối lộ, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản và các hành vi xung đột tài sản có thể xảy ra.
- Thể hiện tuyên bố của Scommerce/ GHN/ AhaMove/ Gido tuyệt đối không tham gia hoặc liên quan tới các chương trình rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nhân viên có thể hiểu nhầm việc nhận quà và tặng quà là một nét đẹp trong văn hóa người Việt vì quà tặng thể hiện sự biết ơn, trân trọng đối với sự giúp đỡ, chia sẻ trong lúc khó khăn. Nhưng, việc tặng quà hoàn toàn có thể bị biến tướng, lạm dụng trở thành một phương thức che đậy hành vi hối lộ và trục lợi cá nhân. Do đó, công ty quy định chỉ cho phép nhân viên nhận quà bằng hiện vật (bánh kẹo, trái cây,...) vào những dịp lễ Lễ, Tết theo thông lệ xã giao, với giá trị dưới 1.000.000VNĐ và không quá 2 lần/năm.

Công ty nghiêm cấm hoàn toàn mọi trường hợp tặng quà hay tiền cho chính quyền địa phương, cán bộ công chức Nhà nước hoặc bất kỳ bên thứ 3 nào nhằm mục đích đẩy nhanh tiến trình ra các quyết định có lợi cho công ty hoặc các mục đích khác không được luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế cho phép.

Song song đó, nhân viên cần nhận thức được hành vi xung đột lợi ích chính là nguyên nhân xảy ra các hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của công ty và đi ngược lại lợi ích chung của công ty. Nhân viên có nghĩa vụ phải khai báo rõ ràng, minh bạch khi phát hiện ra các hành vi tiêu cực trên. Lưu ý, việc khai báo này phải được thể hiện bằng văn bản, gửi đến cấp trên trực tiếp và Trưởng bộ phận, Phòng Kiểm soát nội bộ, và Phòng Pháp lý của Scommerce.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2019 và áp dụng cho tất cả nhân viên công ty Scommerce, GHN, AhaMove, Gido. Điều này có nghĩa, tất cả nhân viên của công ty phải nhận thức được tác hại tiêu cực của những hành vi này và nghiêm túc chấp hành chính sách đã được ban hành. Nếu nhân viên vi phạm, dựa trên những hành vi cụ thể và mức độ sai phạm, công ty sẽ đưa ra các hình thức kỷ luật nhân viên phù hợp.

Đây là quyết định quan trọng đối với toàn công ty, anh chị em cần nắm rõ những điều được và không được phép để luôn luôn chấp hành tốt chính sách và quy định của công ty nhé! Để hiểu rõ hơn về quyết định này, anh chị em vui lòng xem tại đây

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập