Một bước tiến dài của Gido

'Con đường dài vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân'. Việc tiếp tục hoàn thiện MVP và nỗ lực tăng khối lượng giao dịch lên cao nhất là vô cùng cần thiết, đơn hàng càng lớn, hệ thống sẽ càng thông minh và cho ra đời nhiều tính năng vượt trội. 

mot_buoc_tien_dai_cua_gido

....Triển khai MVP là một bước rất nhỏ trong việc chứng minh nền tảng này sẽ được thị trường đón nhận và thay đổi thói quen và cách làm truyền thống của thế giới xuất nhập khẩu (product - market fit). Chúng ta cần phải tiếp tục hoàn thiện product này và nỗ lực hơn nữa để đẩy khối lượng giao dịch lên cao nhất, vì với lượng dữ liệu càng lớn, hệ thống sẽ ngày càng thông minh và đưa ra được những tính năng vượt trội hơn.

Sau đây là tâm thư của anh Võ Hoàng Hải - Tổng giám đốc Gido gửi đến toàn thể anh chị em công ty Gido.

Chào toàn thể anh chị em, 

Hôm nay là một sự kiện quan trọng đối với Gido: những đơn hàng vận chuyển đầu tiên được tạo và thanh toán qua hệ thống tính toán giá tự động (dynamic pricing) và ví điện tử (wallet) của Gido.

Đây là thành quả chung của tập thể Gido, đặc biệt là team sản phẩm (Product & OE) và công nghệ (Tech), và các bộ phận marketing, CS.. phối hợp để truyền thông cho khách hàng. Xin cảm ơn tất cả mọi người vì nỗ lực để có phiên bản sản phẩm đầu tiên (MVP) hôm nay.

Hơn một năm chúng ta cung cấp dịch vụ vận chuyển cho hàng kiện lớn bằng các cách thức thủ công, mục đích là để thu thập dữ liệu, công thức...xây dựng platform này: một ứng dụng giống như Grab hay Traveloka, khách hàng vận chuyển hàng xuyên biên giới chỉ cần nhập thông tin hàng hoá, điểm đi, điểm đến (ở 2 quốc gia khác nhau), rồi app tự tính toán báo giá toàn trình, khách hàng đồng ý và thanh toán online, tương tự như book một cuốc xe qua ứng dụng Grab.

Trong khi các công nghệ tương tự cho vận chuyển trong thành phố, hay trong một quốc gia đã có nhiều đội triển khai và có lượng giao dịch lớn (GHN, AhaMove, Grab, Uber, Logivan..), một digital platform như vậy cho việc vận chuyển hàng cross-border, ở Việt Nam hiện chưa có đội nào làm, còn ở Đông Nam Á có một vài đội ở Singapore và Hongkong đang xây dựng, nhưng cũng chưa có đội nào đã thật sự chiếm lĩnh thị trường và cơ hội còn rất lớn. Một trong những lí do là mức độ phức tạp của việc vận chuyển hàng hoá xuyên biên giới lớn gấp nhiều lần một đơn hàng trong nước: một đơn vận chuyển nội địa chỉ cần thông tin điểm đi, điểm đến, khối lượng, kích thước; một đơn hàng xuyên biên giới cần hàng chục trường dữ liệu khác có liên quan đến loại hàng hoá, tính chất, phục vụ cho thủ tục xuất/ nhập khẩu và đồng bộ nhiều phương thức vận chuyển khác nhau (xe tải - hàng không - xe tải - xe máy)

Hệ thống này sẽ đảm bảo việc tính toán giá cả hoàn toàn tự động, dựa trên thông tin về lô hàng, địa điểm nhận hàng, hình thức vận chuyển (nhanh/ chuẩn) của khách hàng, mọi thông tin nhận được là tức thời, thay vì khách hàng phải mặc cả với nhân viên kinh doanh, chờ báo giá, chờ xác nhận thanh toán.. như trước đây.

Đây cũng là những đơn hàng đầu tiên mà hệ thống phần mềm kiểm soát được biên lợi nhuận mong muốn cho mỗi đơn vận chuyển. Nếu như trước đây yêu cầu thay đổi giá dịch vụ (để Gido có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách bền vững) thực hiện qua con người, gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc truyền thông, phối hợp.. mất vài ba tháng đội sales không thực hiện được; với công nghệ, giá dịch vụ được điều chỉnh ngay lập tức về mức mong muốn bằng cú nhấp chuột, mà khách hàng vẫn thấy hợp lý (vì mức giá được tính toán dựa theo đúng đơn vận chuyển và địa điểm nhận hàng, loại hình dịch vụ của khách hàng: chúng ta để mức giá 25.000đ/kg thì khách hàng ở Hà Nội thấy đắt quá còn khách ở Cà Mau thấy rẻ quá, nhưng hệ thống tính toán giá dịch vụ chính xác cho khách hàng ở Hà Nội và Cà Mau, nêu khách thấy Gido đã đưa ra cho họ lựa chọn tối ưu). Đây cũng là sức mạnh của công nghệ và dữ liệu trong lĩnh vực logistics mà Gido đang muốn hướng đến.

 

####

'Con đường dài vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân'. Việc tiếp tục hoàn thiện MVP và nỗ lực tăng khối lượng giao dịch lên cao nhất là vô cùng cần thiết, đơn hàng càng lớn, hệ thống sẽ càng thông minh và cho ra đời nhiều tính năng vượt trội. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập