Lần đầu Phòng Thương Mại GHN kể

Bộ phận Thương mại GHN với nữ tướng Mai Linh trấn giữ phương Bắc cùng võ tướng dũng mãnh Lê Quốc Thái hùng cứ phương nam.

ĐƯỢC GẶP KHÁCH HÀNG MỖI NGÀY VỚI TÔI LÀ ĐƯỢC TIÊM 'MÁU'

Phụ trách chiến lược kinh doanh và phát triển kinh doanh cho các công ty hàng đầu về Công nghệ thông tin cũng như nội dung số tại Việt Nam, kết quả kinh doanh hầu hết là vượt kỳ vọng của các công ty đầu quân. Để đạt thành công đó, chị Mai Linh (Giám đốc Thương mại miền Bắc) đã đặt hết tất cả đam mê, nhiệt huyết và cả những năm tháng tuổi trẻ của mình dành cho nghề, mà theo như lời chị chia sẻ: Được gặp khách hàng mỗi ngày với tôi là được tiêm 'máu'!

 

chị Mai Linh

Được biết là chị Linh chính là người xây dựng bộ phận kinh doanh toàn quốc của GHN. Đến năm 2020, lần đầu tiên GHN mở bộ phận thương mại ở 2 đầu HCM và Hà Nội, việc làm này có ý nghĩa gì ạ?

Trước hết là rất bất ngờ. Thời điểm đó, Linh đang quản lý toàn bộ việc kinh doanh nhóm khách hàng ngoài 4 nhà lớn nhất của TMĐT. Vì vậy, Linh dành nhiều thời gian bay đi bay lại giữa Bắc Nam và đã tạo nên đội ngũ kinh doanh 2 miền với doanh số “khủng”. Thế nhưng, với sự phát triển nhanh của GHN thì không thể xử lý hết được việc gặp gỡ khách hàng và đào tạo bài bản các quản lý kinh doanh và chiến binh kinh doanh toàn quốc. Do đó, quyết định thành lập bộ phận thương mại cho 2 miền là vô cùng đúng đắn và kịp thời nhằm thực hiện việc "sát sườn" trong kinh doanh.

Kinh doanh thì nói bằng con số, toàn đội vẫn đang cố gắng để đáp ứng được chỉ tiêu ngày càng lớn. Hiện tại, GHN có 6 vùng kinh doanh và 2 miền thương mại đều thể hiện số liệu tốt dần lên mỗi ngày.

Để nói về tượng sâu sắc nhất với GHN còn đọng lại thì không biết sẽ là điều gì chị Linh nhỉ?

Ấn tượng khó phai chắc chắn là lần khai trương kho Phân loại tự động Long Biên của GHN rồi! Năm 2019, bọn mình - những quản lý cấp cao của GHN có dịp đi Trung Quốc tham quan dây chuyền phân loại tự động. Như các bạn biết thì hàng hóa của TMĐT vào các kỳ event lên đến con số hàng triệu và chúng mình phải tốn rất nhiều thời gian, sức lực để phân loại mà tỉ lệ sai sót lại cao. Do đó, khi được quan sát thực tế dàn máy này, mình liền có mong muốn áp dụng hệ thống này vào cơ sở hạ tầng của GHN.

Ngỡ đâu phải mất rất nhiều thời gian để hiện thực hóa, thì chỉ 2 tháng sau, kho PLTĐ đầu tiên của Việt Nam mang tên GHN đã ra mắt. Đặc biệt hơn là công nghệ vận hành hoàn toàn được thực hiện bởi đội ngũ công nghệ GHN, một tập thể không chỉ có sáng tạo, mà còn kỷ luật để đưa mọi thứ hoàn thành đúng tiến độ.

Ngày khai trương, khi mà chứng kiến con lăn phân loại bắt đầu chạy và hàng hóa được đẩy vào trong những chiếc túi mà không cần bất cứ bàn tay nào chạm vào, cảm xúc thật sự vỡ òa. Rồi chỉ 3 tháng sau đó, kho thứ 2 tại TP HCM ra đời. Cuối năm 2019, GHN đã có những kỳ event mua sắm của TMĐT chỉn chu, không còn cảnh hàng hóa la liệt và phải huy động thật nhiều anh em để phân hàng nữa.

Không biết ngoài việc có thể phân loại tự động hàng hóa thì đâu là ưu điểm của GHN trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ ạ?

Điểm mạnh đầu tiên, GHN là một trong 5 nhà vận chuyển lớn nhất Việt Nam hiện tại, là 1 trong 2 nhà vận chuyển đầu tiên tại Việt Nam đi tiên phong trong giải pháp vận chuyển. GHN lấy kỹ thuật và công nghệ làm mũi nhọn với tiêu chí nhanh hơn, thông minh hơn để đáp ứng được yêu cầu ngày càng khó từ khách hàng.

Ngoài ra GHN, cũng là một đơn vị uy tín có gần 10 năm thâm niên, độ phủ 99% tỉnh thành Việt Nam, hệ thống bưu cục được phân bổ theo phường/huyện/xã…

GHN còn đưa ra các chính sách thực sự hấp dẫn như: nạp trả trước có chiết khấu ưu đãi, chăm sóc khách hàng trực tiếp từ nhân viên giao nhận tại khu vực có bán kính 2km, khai giá đền bù theo giá trị hàng hóa...

GHN bản thân đã là 1 vũ khí mạnh, nên Linh hay bất cứ ai khi gặp khách hàng lần đầu cũng có thể tự tin. Kiểu hữu xạ tự nhiên hương vậy đó.

Nói về dịch vụ của GHN thì đúng là chuyên môn của chị Linh rồi. Không biết là chị có thể chia sẻ thêm ‘bí kíp kinh doanh’ là cho nhân viên lần đầu tiên đi sales mà lại gặp khách hàng quá khó tính không chị?

Ồ, GHN có nhiều ưu điểm mà Linh đã trình bày rồi. Muốn kinh doanh tốt thì bạn phải nắm rõ những điểm này, có ‘sự tự tin vào bản thân’, trang bị tốt các kỹ năng kinh doanh được đào tạo thì sẽ hoàn toàn chiếm được lòng tin của khách hàng thôi mà!

BÁN HÀNG KHÔNG PHẢI BÁN DỊCH VỤ HAY SẢN PHẨM MÀ LÀ MANG NIỀM TIN

Theo quan điểm của Anh Lê Quốc Thái (Giám đốc Thương mại miền Nam) thì sales không phải chỉ là bán được một sản phẩm hay dịch vụ. Mỗi cuộc thương lượng với lý do xác đáng để thuyết phục người khác đều là sales. Một người kinh doanh thành công không chỉ bán được một đơn hàng lớn, nhưng là bán được lâu dài. Nếu khách hàng thích thú với bạn thì sẽ nghe bạn, nhưng nếu khách hàng có lòng tin thì sẽ làm ăn lâu dài với bạn. 

Anh Lê Quốc Thái

Khi chuyển từ ngành bán lẻ sang kinh doanh dịch vụ Logistics, đâu là thách thức với anh?

Thật ra, kinh doanh dịch vụ Logistics cũng không lạ với tôi. Từ 1999 đến 2003, tôi kinh doanh dự án cho những công ty gạo cội là Maersk Logistics và TNT Logistics. Tuy nhiên, khi trở lại, tôi thấy có nhiều điều mới mẻ, mà ngạc nhiên nhất chính là những công nghệ đang được áp dụng vào tất cả các khâu trong hệ sinh thái e-logistics GHN.

Anh có thể chia sẻ đâu là ấn tượng sâu sắc với anh về ngành công nghệ tại GHN không?

Ấn tượng lớn nhất của tôi chính là từ những ngày đầu, bộ phận Công nghệ của GHN đã giúp tôi hòa nhập vào nền tảng của GHN. Trong các dự án kinh doanh, tôi trực tiếp làm việc cùng 3 bên: Kinh doanh, Khách hàng và Công nghệ. Tôi thấy ngạc nhiên về giá trị công nghệ trong mảng kinh doanh: đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, điều hành công ty và cạnh tranh… Tất cả điều này dựa vào những phân tích rất tỉ mỉ các chỉ số, dựa vào dữ liệu chứ không hề cảm tính.

Theo anh, với nhiều điều mới mẻ khi tham gia vào GHN thì việc nhận trọng trách đầu tiên là mở các lớp dạy kỹ năng bán hàng có phải là điều mâu thuẫn không?

Việc mở các lớp dạy kinh doanh không có mâu thuẫn mà là sự pha trộn tuyệt vời giữa kinh nghiệm và cải tiến. Đây là thời điểm GHN đang cần các chiến binh kinh doanh thực thụ. Tôi đã kết hợp 20 năm kinh nghiệm của mình vào GHN. Những chiến binh trẻ của GHN sẽ được huấn luyện nghiệp vụ kinh doanh bài bản trong một khuôn khổ kỷ luật tốt. Tôi có lòng tin rằng chúng tôi sẽ gầy dựng nên một binh đoàn nòng cốt giá trị.

Anh vừa chào sân GHN không lâu lại gặp ngay tình huống oái oăm là dịch bệnh Covid 19 bùng phát. Sự việc này có ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc của anh không? Và anh có kế hoạch gì để ứng phó, biến chuyển đội ngũ của mình trong thời gian được xem là khó khăn này?

Covid 19 quả thật là một thách thức lớn, không chỉ cho riêng tôi hay GHN mà còn với toàn xã hội. Qua các biến cố nghề nghiệp của tôi, khi sự cố xảy ra, tôi sẽ tập trung vào 2 việc: Một là giữ an toàn cho bản thân và đồng đội; hai là tạo ra những gì có giá trị nhất cho tổ chức trong giai đoạn này.

Tại GHN, điều thứ nhất, tôi hoàn toàn yên tâm khi có những chỉ dẫn rất chi tiết từ phía Nhân sự; nhiệm vụ của mọi người là hoàn toàn tuân thủ các chỉ dẫn này. Còn việc thứ 2, tôi chú trọng vào 3 mục lớn: Một là đào tạo đội ngũ kinh doanh kế thừa; hai là lên kế hoạch nghiên cứu thị trường, hiểu rõ các đối thủ và sẵn sàng ra quân khi dịch đi qua; ba là theo sát chất lượng vận hành để duy trì khách hàng trung thành. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất đối với khách hàng, GHN sẽ đồng hành cùng khách hàng vượt qua đại dịch.

Cám ơn chị Linh và anh Thái về những bật mí thú vị cùng GHN và phòng thương mại. Xin chúc anh chị và đồng đội sẽ có những thành quả vượt bậc trong thời gian sắp tới!

 ####

Bộ phận Thương mại GHN với nữ tướng Mai Linh trấn giữ phương Bắc cùng võ tướng dũng mạnh Lê Quốc Thái hùng cứ phương nam.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập