Giám đốc Vận hành GHN chia sẻ tại buổi hội thảo Decode The Matrix do CLB Logistics Đại học Ngoại thương tổ chức

Sáng ngày 24/11, tại Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM), buổi hội thảo Decode The Matrix do Câu lạc bộ Logistics tổ chức và sự góp mặt của Diễn giả Nguyễn Hà Anh - Giám đốc vận hành GHN, đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Giám đốc Vận hành GHN chia sẻ tại buổi hội thảo Decode The Matrix do CLB Logistics Đại học Ngoại thương tổ chức

Tại buổi hội thảo, hơn 150 bạn sinh viên Đại học Ngoại thương và một số trường đại học khác tại TP.HCM đã có cơ hội lắng nghe những lời chia sẻ vô cùng bổ ích của anh Nguyễn Hà Anh - Giám đốc Vận hành GHN về đề tài Lastmile Delivery (Giao hàng chặng cuối). Hội thảo đã thu hút các bạn sinh viên bởi đề tài sáng tạo, độc đáo, mang lại những kiến thức thực tế của thị trường, trong số đó là những bài toán thực tế và các phương pháp mà GHN đang thực hiện dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến như là hệ thống công nghệ, thiết bị công nghệ và tính năng công nghệ.

Hãy cùng điểm lại một số câu hỏi và câu trả lời nổi bật trong buổi hội thảo nhé!

Anh có thể cho biết lợi thế của các công ty startup như GHN, AhaMove so với công ty truyền thống như DHL, hay bưu điện là gì? Sinh viên khi thực tập ở công ty sẽ như thế nào ạ?

- Thế mạnh của công ty mới là sự đáp ứng nhanh sự thay đổi liên tục của thị trường. Giải pháp đó không phải chỉ là nghĩ ra và làm, mà phải có một quy định có hệ thống, có tổ chức, có triển khai. Các công ty startup sẽ đáp ứng thay đổi rất nhanh. Các công ty lâu đời thì không dễ làm điều đó. Phải thay đổi để sống còn là con đường duy nhất. Các công ty mới sẽ uyển chuyển, linh động trong quy trình hệ thống.
Khi các bạn vào công ty, thì các bạn có thái độ tích cực, xem công việc là sở thích, đam mê. Xem việc lăn xả vào kho là điều cần thiết phải làm, dành thời gian nghiên cứu để tối ưu vận hành, có khi chỉ là tiết kiệm thêm 5 phút trong khâu đóng gói. 5 phút tiết kiệm được, có thể ảnh hưởng đến giờ bay của chuyến bay, khách hàng có thể nhận hàng trễ hơn 1 ngày. 5 phút không có nghĩa là 5 phút. Hãy chọn công việc sao cho vị trí làm việc của mình phải là vị trí sống còn của công ty. Khoảng trời rộng mở cho các bạn là rất nhiều để các bạn có thể tối ưu cho Logistics Việt Nam. Giải pháp Lastmile của Việt Nam không thua trong khu vực Đông Nam Á, có khi còn hơn Indonesia, nhất là hơn về công nghệ. Tư duy (mindset) công nghệ có thể giúp mình giải quyết bài toán như thế nào mới là bước tiến xa.

Giám đốc Vận hành GHN chia sẻ tại buổi hội thảo Decode The Matrix do CLB Logistics Đại học Ngoại thương tổ chức

Anh đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của Hậu cần ngược (Reverse Logistics) trong sự cạnh tranh của các sàn Thương mại điện tử? Trong vấn đề này thì gặp những trở ngại nào? Hướng giải quyết nào là tối ưu nhất cho vấn đề về giá (cost) trong Reverse logistics? Thế hệ trẻ phải làm gì với kho đã có sẵn của doanh nghiệp, có phải là tìm và xây dựng hay là áp dụng thành công của những người đi trước?

- Theo anh, Reverse Logistic trong tình huống của GHN chính là tình trạng đổi trả của khách hàng. Trở ngại là khách hàng sẽ chọn nhà vận chuyển có tỷ lệ trả hàng thấp. Nguyên nhân trả hàng là do người bán, nhà vận chuyển và người mua. Ở nhà vận chuyển, nguyên nhân là do thái độ nhân viên, 2 là do giao trễ, 3 là do hàng bị bể vỡ. Cái khó nhất chính là xử lý triệt để 3 vấn đề này. Điểm nhân viên đánh giá trung bình là 4.8/ 5, nhà vận chuyển phải huấn luyện (training) cho nhân viên. Hàng hóa phải được đảm bảo nguyên vẹn. Khi đến tay khách hàng, hàng phải qua 4 đến 5 khâu. Do đó, hệ thống phải chuẩn chỉnh sao cho hàng toàn vẹn đến tay khách. Thời gian giao hàng phải đảm bảo sao cho giữ đúng cam kết với khách hàng. Ngoài ra, có các nguyên nhân như khách hàng hay người bán hàng không chất lượng.

Về chi phí, GHN đang chia sẻ “nỗi đau” với người bán. Người mua hàng sẽ ít bị lỗ trong giao dịch. Nếu 1 đơn hàng giao không thành công, nhân viên giao hàng sẽ không có lương. GHN thu của khách 40% tiền cước, để chia sẻ phần lỗ khi người bán phải nhận lại hàng. Bài toán chi phí là sao cho không quá cao dù không có ai có lợi trong giao dịch không thành công này.

Giám đốc Vận hành GHN chia sẻ tại buổi hội thảo Decode The Matrix do CLB Logistics Đại học Ngoại thương tổ chức

Trên đà phát triển ngày một lớn mạnh, GHN liên tục thay đổi để giải quyết hai bài toán về chi phí và quy trình vận hành để có thể đáp ứng nhanh những nhu cầu cao của các sàn Thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc. Qua đó, anh Hà Anh cũng trao đổi thêm với các bạn sinh viên về những cơ hội nghề nghiệp trong ngành Logistics: “Anh tin là với sự tích cực, chủ động của sinh viên ngành Logistics, Đại học Ngoại Thương, các bạn chỉ cần thêm sự kiên trì, dày công nghiên cứu, chịu khó “lăn xả” và tự trau dồi thêm các kỹ năng công nghệ, phân tích số liệu, các bạn sẽ tạo ra những đóng góp vô cùng to lớn cho sự đổi mới, phát triển của ngành Logistics hiện đại của Việt Nam trong tương lai không xa. Và các công ty startup đang phát triển mạnh như GHN, AhaMove luôn chào đón các bạn.”

Những lời chia sẻ vô cùng hữu ích của diễn giả Nguyễn Hà Anh được sự đón nhận nồng nhiệt của toàn thể sinh viên đến tham dự hội thảo. Các bạn đã mang về được sự hiểu biết ngành Logistics trong thực tế, cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực Lastmile Delivery và hơn hết là những lời động viên khích lệ từ các diễn giả - những người đi trước trong ngành. Hy vọng trong thời gian sắp tới, đại diện của GHN và AhaMove có nhiều cơ hội hơn nữa để có thể chia sẻ những kiến thức thực tế và các kinh nghiệm quý giá đến các bạn sinh viên tại Việt Nam.

 

####

Sáng ngày 24/11, tại Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM), buổi hội thảo Decode The Matrix do Câu lạc bộ Logistics tổ chức và sự góp mặt của Diễn giả Nguyễn Hà Anh - Giám đốc vận hành GHN, đã diễn ra thành công tốt đẹp.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập