GHN và AhaMove trở thành case-study của Harvard Business School về những cải tiến trong lĩnh vực Logistics

GHN và AhaMove là đội đầu tiên sở hữu cùng lúc 2 mô hình vận hành Hub&Spoke và On-demand, và cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới cải tiến bằng tạo ra Hybrid Model cộng hưởng (Synergy) chặt chẽ hai mô hình này thành một.

GHN và AhaMove trở thành case-study của Harvard Business School về những cải tiến trong lĩnh vực Logistics

Chia sẻ của anh Lương Duy Hoài - CEO, Đồng sáng lập GHN về việc GHN và AhaMove trở thành Casestudy của Harvard Business School về những cải tiến trong lĩnh vực Logistics.

'Chắc không nhiều bạn biết rằng, GHN và AhaMove là đội đầu tiên sở hữu cùng lúc 2 mô hình vận hành Hub&Spoke và On-demand, và cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới cải tiến bằng tạo ra Hybrid Model cộng hưởng (Synergy) chặt chẽ hai mô hình này thành một.

Quay trở lại năm 2015 khi AhaMove bắt đầu thành lập, thời điểm đó founding team của AhaMove ngoài việc hiểu mơ hồ là On-demand model sẽ đóng một vai trò quan trọng disrupt logistics trong tương lai, thì thật lòng mà nói là hoàn toàn không biết làm điều đó như thế nào. Nhưng mà chuyện của Startup là cứ phải bắt đầu cái đã!

Trong 4 năm vừa qua, mỗi năm team AhaMove và GHN lại tiếp tục cải tiến mô hình của mình để hybrid model mới kết hợp GHN-AhaMove thực sự trở thành sức mạnh khác biệt của GHN - AhaMove. Nếu các anh em đã từng phải đối mặt với bài toán Synergy thì chắc sẽ hiểu, để synergy được 2 model thì không chỉ đơn giản là thách thức về mặt technology, mà đó còn là thách thức về mặt xây dựng cấu trúc tổ chức, đội ngũ, quy trình, và tại cùng thời điểm đó phải đối mặt với hàng loạt thay đổi do quy mô business scale 2-3x mỗi năm gây ra.

Câu chuyện đáng tự hào của hybrid model này cũng đã được mình mang đi giới thiệu và nhận được sự quan tâm/thán phục của nhiều doanh nghiệp lớn về tech/logistics từ Tây đến Tàu. Và bây giờ một phần được capture lại trên HBS để các bạn quan tâm có thể đọc và hiểu hơn.'

Chia sẻ của anh Phạm Hữu Ngôn - CEO của AhaMove về việc GHN và AhaMove trở thành Casestudy của Harvard Business School về những cải tiến trong lĩnh vực Logistics.

'Sẵn câu chuyện tích hợp GHN/AhaMove thành case study về innovation của trường Harvard. Một số bạn bè hỏi thăm thì sẵn có câu chuyện thú vị liên quan.

Hồi đó lúc mới làm AhaMove, rút kinh nghiệm ở các công ty trước, thì anh em nhận thấy việc kiến trúc dữ liệu (Data Architecture) là một vấn đề quan trọng. Làm sao để thiết kế một kiến trúc đơn giản, đáp ứng tốt nhu cầu thực tế và dễ mở rộng về sau. Công nghệ có thể thay đổi chóng mặt, nhưng kiến trúc dữ liệu mới là cái bền vững theo thời gian.

Với tinh thần đó thì anh em vọc hết mấy app liên quan lúc đó như Uber, Lyft, Grab, EasyTaxi, LalaMove. Từ decompile ứng dụng cho đến xem cấu trúc dữ liệu trao đổi qua APIs. Phân tích điểm mạnh điểm yếu, rồi xem cần customize thêm thế nào cho phù hợp với đặc thù lĩnh vực Logistics. Một hồi cũng thiết kế ra được một kiến trúc tinh gọn khá ưng ý. Làm được việc này thì sau đó tốc độ phát triển sản phẩm rất nhanh, khả năng customize cũng dễ dàng thuận lợi, anh em mạnh dạn thử nghiệm các tính năng mới liên tục.

Vì kiến trúc đơn giản nên việc bình dân hoá việc phân tích dữ liệu cho hầu hết anh em công ty cũng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Với các anh em trẻ chỉ cần chịu khó bỏ một vài buổi ra học SQL từ những bạn có kinh nghiệm là có thể tự lập các bảng biểu, dashboard phục vụ cho nhu cầu công việc của mình. Một số anh em máu thì tiến lên tự học các ngôn ngữ như Python để phân tích sâu hơn.

Rồi việc liên kết với các đối tác bên ngoài cũng dễ dàng thuận lợi. Vì khả năng điều chỉnh về mặt Dữ liệu/Hệ thống có thể tính theo đơn vị giờ hay ngày, so với các hệ thống enterprise là tuần hay tháng, nên việc vận hành cũng linh động, anh em cũng chủ động thay đổi hơn. Từ việc ban đầu giúp GHN tải lượng đơn hàng các tháng cao điểm cho đến sau này đi hỗ trợ các đối tác khác như Lazada, Heineken, The Coffee House… tối ưu quá trình giao đầu cuối.

Đến hiện tại sau hơn 4 năm nhìn lại thì công nghệ đã thay đổi chóng mặt, hạ tầng đã đổi gần hết so với trước. Nhưng được cái kiến trúc dữ liệu thì vẫn hợp thời, đáp ứng tốt và đang là lợi thế để công ty tiếp tục đẩy nhanh innovation trong giai đoạn tới.'

Casestudy GHN and AhaMove - Last-Mile Delivery in Vietnam

Xem chi tiết: https://bit.ly/2knPya1

####

GHN và AhaMove là đội đầu tiên sở hữu cùng lúc 2 mô hình vận hành Hub&Spoke và On-demand, và cũng là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới cải tiến bằng tạo ra Hybrid Model cộng hưởng (Synergy) chặt chẽ hai mô hình này thành một.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập