CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC GIÁ VÀ KHUYẾN MÃI ĐỂ KINH DOANH TRÊN TMĐT HIỆU QUẢ

Sức hút mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT đối với người tiêu dùng chưa bao giờ hạ nhiệt. Đặc biệt trong hơn 2 năm trở lại đây, ma trận giảm giá của các sàn TMĐT thu hút nhiều lượt mua hàng hơn từ những người tiêu dùng có tâm lý thích săn sale. Tuy nhiên, chiến lược khuyến mại kích cầu này liệu có hiệu quả khi ma trận “sale” ồ ạt không còn kích thích tâm lý mua hàng săn giá của người tiêu dùng mạnh mẽ như trước đây?

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CỦA CÁC SÀN TMĐT

Khác với thời gian trước, những chương trình sale trên các sàn hiện nay luôn được diễn ra liên tục, thay vì vào dịp mua sắm cuối năm hay Black Friday. Trung bình cứ 1 tháng, các trang mua sắm trực tuyến lại triển khai hàng ngàn ưu đãi chẳng hạn như sale lớn “ngày đôi” 9.9, 10.10, 11.11, 12.12, Flash Sale, Freeship, deal Đồng giá,... Sự đổ bộ của các chương trình khuyến mãi đã tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng có thể mua sắm với giá hời mọi thời điểm trên các sàn.

NGƯỜI TIÊU DÙNG HOA MẮT VÌ KHUYẾN MÃI DỒN DẬP

Các chương trình khuyến mãi đã mang đến cho những sàn TMĐT kết quả tích cực. Số liệu ghi nhận lượt đơn hàng tăng gấp 2 lần, số lượng khách hàng cũng tăng gấp 1,5 lần vào những dịp này.

Tuy nhiên, khuyến mãi ồ ạt ở mọi nơi và nhiều thời điểm lại khiến người dùng mất đi hứng thú mua sắm. Nếu là trước đây, người tiêu dùng luôn có quyết định mua sắm ngay mỗi khi có vài dịp sale lớn trong năm vì tâm lý sợ bỏ lỡ thì ngày nay, các sàn TMĐT luôn có giảm giá vào mỗi tháng khiến người mua hàng không còn tâm lý săn khuyến mãi mạnh mẽ. Thêm vào đó, vấn đề giảm giá ảo, xả hàng tồn cũ, kém chất lượng giữa các cơn bão sale gây ra sự mất niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm từ chương trình khuyến mãi.

Để hướng tới sự phát triển lâu dài, giảm giá không phải là lựa chọn lý tưởng cho các shop nhỏ lẻ tại thị trường online cạnh tranh này mà thay vào đó là những chiến lược kinh doanh cụ thể. Chiến lược về giá sản phẩm có thể là sự lựa chọn mà chủ Shop cân nhắc khi nghĩ về chiến lược kinh doanh. Sản phẩm được bán cho khách hàng, vì vậy giá bán có ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của họ, nhất là trên nền tảng TMĐT với đa dạng sản phẩm và giá cả, khách hàng có rất nhiều lựa chọn.

CHIẾN LƯỢC GIÁ NÊN ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO SHOP TRÊN SÀN TMĐT

Về cơ bản, sự cạnh tranh trên các nền tảng TMĐT thời gian đầu là về giá. Vậy một sản phẩm nên đặt ở mức giá như thế nào sẽ là phù hợp với thương hiệu của shop và tìm kiếm của khách hàng, chủ Shop hãy cùng xem qua những chiến lược giá thường được sử dụng khi kinh doanh trên sàn TMĐT nhé. 

Giá sản phẩm rẻ

Thiết lập sản phẩm giá rẻ, Shop thường hướng đến mục tiêu tăng traffic, cho người dùng trải nghiệm những sản phẩm của shop với mức giá thu hút trong thời gian đầu. Sản phẩm giá rẻ thường trong khoảng từ 10K-30K, mang tính cạnh tranh cao, tuy nhiên lại được nhiều khách hàng tìm kiếm (chẳng hạn phụ kiện điện thoại, phụ kiện làm tóc…) Nếu Shop có nhiều sản phẩm ở mức giá rẻ, cơ hội được đề xuất trên tìm kiếm của khách hàng càng lớn, vì vậy giúp shop tăng lượt tiếp cận càng cao.

Giá sản phẩm tạo ra mức lợi nhuận lý tưởng

Để duy trì doanh thu luôn ổn định, Shop cần có mức giá chủ lực cho những sản phẩm có giá trị tương đương. Giá sản phẩm chủ lực được xem là mức giá có thể tạo ra cho mô hoạt động kinh doanh của Shop đạt được mức lợi nhuận lý tưởng. Mức giá được thiết lập cho sản phẩm nên thuộc trong khoảng 30-50%. 

Giá sản phẩm tạo ra mức lợi nhuận cao

Giá sản phẩm cao cấp và có giá trị tạo ra mức lợi nhuận cho Shop có thể cao hơn mong muốn. Để thiết lập ra mức giá sản phẩm phù hợp với mong muốn này, Shop cần tính toán biên độ lợi nhuận cao hơn 50% so với sản phẩm. Đồng thời, Shop cũng cần xác định sản phẩm có tính khác biệt, hoặc có niềm tin cao với người tiêu dùng, ít sự cạnh tranh, hoặc độc quyền để khách hàng cảm thấy xứng đáng cho giá trị mà họ đã chi trả cho sản phẩm. Sản phẩm có mức giá cao bên cạnh tạo ra lợi nhuận giá trị cao thì cũng cần sự đầu tư và quảng cáo mạnh mẽ. Vậy nên các chủ Shop cần lưu ý khi thiết lập mức giá cao cấp cho shop của mình trên thị trường TMĐT cạnh tranh và đa dạng mặt hàng này.

Mùa cuối năm sắp đến, đây là thời điểm “vàng” cho các Shop kinh doanh nhỏ lẻ hoạt động tích cực trên thị trường online đầy nhộn nhịp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các chủ Shop chọn lựa được chiến lược giá hiệu quả và những chương trình khuyến mãi phù hợp nhất để đợt sale sắp tới doanh thu tăng thật mạnh mẽ nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập