Meta Generative AI là gì? Lợi ích & cách dùng cho shop

Hòa vào “dòng chảy” ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tất cả nền tảng mạng xã hội thuộc Meta (như Facebook, Instagram và WhatsApp) đã bắt đầu “chuyển mình” không ngừng trong việc vận dụng công nghệ hiện đại này - hay còn gọi là Generative AI. Vì vậy, các nội dung và hình thức quảng cáo có nhiều điểm khác biệt rõ rệt về cách vận hành, hiển thị,... sau khi áp dụng AI. Hãy cùng Giao Hàng Nhanh tiếp tục tìm hiểu chi tiết hơn Generative AI là gì trong bài viết này nhé.

1. Generative AI là gì?

Generative AI (nghĩa tiếng Việt: Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) là một mô hình máy tính Meta nghiên cứu và tích hợp sẵn trên hệ thống quản lý nội dung. Trải qua quá trình dài thu thập hàng tỷ thông tin và huấn luyện khắt khe, công cụ này hỗ trợ người bán tạo nội dung quảng cáo phù hợp nhất với đặc điểm khách hàng tiềm năng hay khách hàng mục tiêu.

Meta ứng dụng AI mạnh mẽ trong khía cạnh hỗ trợ shop quảng cáo nội dung để tăng hiệu quả kinh doanh tối đa.

2. Lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI đối với shop online

Ngay từ thời điểm ra mắt, Generative AI đã được nhiều chủ shop đánh giá cao nhờ mang lại không ít lợi ích nổi bật. Ví dụ như xây dựng nội dung quảng cáo nhanh, cách thể hiện thông tin đa dạng, tự động thu thập thông tin khách hàng để hoàn thiện dữ liệu quảng cáo ở lần tiếp theo,...

Bên dưới là phân tích chi tiết giúp người bán hiểu rõ hơn về từng ích lợi của trí tuệ nhân tạo AI do Meta cung cấp:

2.1. Tạo nội dung quảng cáo trong thời gian ngắn

Chỉ với một vài bước nhập thông tin, người bán nhận rất nhiều đề xuất hình thức và nội dung quảng cáo hấp dẫn. Hơn nữa, nếu áp dụng A/B Testing đính kèm trên hệ thống quản lý Meta phát triển, chủ shop còn hình dung trước kết quả nhận được để đưa ra lựa chọn thích hợp.

2.2. Hỗ trợ shop điều chỉnh định hướng kinh doanh kịp thời 

Bán hàng là quá trình học hỏi và thay đổi không ngừng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu, sở thích khách hàng. Khi có trí tuệ nhân tạo tạo sinh giúp sức, chủ shop nắm bắt những yếu tố này nhanh chóng bằng số liệu minh chứng rõ ràng. Nhờ thế, người bán thay đổi nguồn hàng, cách chăm sóc khách hàng hay giá bán hợp lý.

2.3. Tiết kiệm thời gian và cải thiện năng suất tối đa

Nhờ sự hỗ trợ của Generative AI, người bán xử lý những tác vụ lặp đi lặp lại nhanh chóng (ví dụ: thu thập thông tin khách hàng, phân loại dữ liệu,...). Qua đó, shop tối ưu hóa vốn thời gian mình có cho các mục đích bán hàng khác. 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp người bán cải thiện năng suất bán hàng tối đa nhưng với quỹ thời gian ít hơn so với khoảng thời gian trước. 

2.4. Tạo trải nghiệm tiện lợi nhất cho khách hàng khi mua sắm online

Meta cho phép người bán sử dụng tính năng Virtual Try‑On (một công nghệ sử dụng thực tế ảo tăng cường - Augmented Reality vận hành bằng AI) để người mua hình dung sản phẩm một cách chân thực nhất như khi mua hàng trực tiếp. Điều này giúp shop tăng tỷ lệ chốt đơn thành công và giảm tỷ lệ hoàn hàng.

2.5. Một số lợi ích khác

  • Xây dựng chân dung khách hàng chi tiết, chính xác dựa trên dữ liệu mua hàng thực tế.
  • Giúp shop chuyển dữ liệu dạng văn bản sang âm thanh, video, hình ảnh,... sống động.
  • Hỗ trợ shop tư vấn kịp thời mọi thắc mắc của người mua trên đa nền tảng thuộc Meta khi kết hợp với Business AI (công cụ quản lý dữ liệu bán hàng thông minh bằng trí tuệ nhân tạo).

3. Meta sử dụng Generative AI như thế nào?

Hệ thống Meta vận dụng trí tuệ nhân tạo cho quá trình tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (cả người bán và người mua) bằng cách nhập dữ liệu đã được nghiên cứu kỹ, phân loại nội dung. Sau đó, Meta kiểm soát và thay đổi nguồn thông tin theo thời gian.

Quy trình cụ thể như sau:

  • Bước 1: Meta huấn luyện AI với nguồn dữ liệu lấy từ nhiều nguồn như dữ liệu công khai trên mạng Internet, bài đăng công khai trên mạng xã hội, nội dung tương tác với AI,...
  • Bước 2: Meta thiết lập quyền truy cập cho người dùng, có thể xóa dữ liệu AI Chatbot để công cụ hoàn thiện hơn trong lúc sử dụng.
  • Bước 3: Meta cập nhật chỉnh sửa từ người dùng giúp xây dựng mô hình AI phù hợp nhất với từng chủ tài khoản.

4. Meta ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho mục đích nào?

Generative AI xuất hiện ở nhiều khía cạnh quan trọng trên Meta. Thế nhưng liên quan đến hoạt động bán hàng phải kể đến là Quảng cáo Generative (Generative Advertising), Chat AI (Generative AI-Powered Chat), Không gian ảo (Metaverse),...

4.1. Quảng cáo Generative

Trình quản lý Quảng cáo Meta bổ sung tính năng Tạo hình nền, Mở rộng hình ảnh và Biến đổi nội dung quảng cáo bằng trí tuệ nhân tạo. Nhờ vậy, người bán thuận lợi điều chỉnh hình ảnh, mô tả sản phẩm thích hợp cho nhiều đối tượng mua hàng khác nhau.

Generative AI tạo điều kiện cho shop sáng tạo nhiều nội dung quảng cáo hấp dẫn.

4.2. Chatbot AI 

Tương tự cách Chat GPT hoạt động, Chatbot AI trên Meta hỗ trợ người mua và người bán giải đáp mọi thắc mắc về ứng dụng. Cùng với đó, chủ shop có thể thiết lập kịch bản tư vấn tự động trong Meta Business Suite (như tin trả lời nhanh, tin nhắn vắng mặt, thông tin liên hệ, giờ hoạt động,...) để hỗ trợ khách hàng kịp lúc, tăng tỷ lệ chốt đơn.

4.3. Không gian mua sắm ảo 

Trí tuệ nhân tạo Meta hỗ trợ shop xây dựng trải nghiệm mua sắm trực tuyến sinh động, chân thực cho khách hàng khi có thể ngắm và thử sản phẩm thoải mái. Hơn thế, người mua dễ dàng trò chuyện trực tiếp với shop (hoặc Chatbot AI thân thiện) để chốt đơn nhanh gọn.

4.4. Chỉnh sửa và dịch thuật văn bản quảng cáo

Ứng dụng Business AI còn thể hiện rõ qua khả năng sửa lỗi chính tả, đồng thời thay đổi ngữ pháp và văn phong cho shop để nội dung quảng cáo chỉn chu nhất. Kết hợp với đó, công nghệ này sẵn sàng dịch văn bản sang bất kỳ ngôn ngữ nào khác để shop tận dụng tối đa bài quảng cáo đó cho nhiều tệp khách hàng khác nhau ở mọi quốc gia.

4.5. Tạo hồ sơ giả lập AI người dùng

Chủ shop có thể sử dụng danh sách người dùng ảo được tạo trên AI Studio để tương tác với những nội dung quảng cáo. Đặc biệt, người bán dễ dàng tùy chỉnh đặc điểm (ảnh đại diện, văn phong khi bình luận,...) của từng tài khoản người dùng AI. Qua đó thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu tối đa. 

Chủ shop có thể tự tạo hồ sơ người dùng AI theo mong muốn để tăng tương tác tự nhiên cho bài đăng quảng cáo.

5. Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo Meta AI chi tiết

Để ứng dụng AI thành công khi bán hàng trên Meta, người bán nên xác định mục tiêu kinh doanh từ đầu, chọn công cụ hỗ trợ phù hợp, thu thập dữ liệu đủ lớn và đánh giá thường xuyên.

Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chủ shop chọn mục tiêu bán hàng mong muốn (như tương tác, doanh thu,...).
  • Bước 2: Người bán nghiên cứu và thiết lập đặc điểm khách hàng mục tiêu. Từ đó, shop chọn hình thức quảng cáo tương ứng được AI đề xuất.
  • Bước 3: Chủ shop xây dựng kịch bản bán hàng cho Chatbot AI.
  • Bước 4: Người bán triển khai chương trình quảng cáo và thu thập dữ liệu khách hàng, đơn hàng, tương tác,... thường xuyên.
  • Bước 5: Dựa trên thông tin nhận được, shop đánh giá hiệu quả của kế hoạch bán hàng để kịp thời thay đổi.

6. Gợi ý cách vận dụng Generative AI hiệu quả trong hoạt động bán hàng

Chủ shop nên ứng dụng AI tạo nội dung bán hàng, thiết kế hình ảnh hoặc video quảng cáo, lên kịch bản chăm sóc khách hàng và dự đoán xu hướng mua hàng để thu hồi vốn nhanh, đạt doanh thu cao.
Bên dưới là hướng dẫn chi tiết cho từng giải pháp như sau:

  • Xây dựng nội dung bán hàng: Người bán yêu cầu Meta AI đề xuất các tin nhắn hoặc email giới thiệu sản phẩm mới và cảm ơn đã mua hàng. Đồng thời, chủ shop đề xuất thêm cho AI tối ưu lại nội dung theo từng người nhận dựa trên dữ liệu quản lý thông tin khách hàng sẵn có.
  • Viết kịch bản chăm sóc khách hàng: Shop dễ dàng thiết lập kịch bản tư vấn, lấy thông tin mua hàng hay trả lời một số câu hỏi thường gặp. Điều này hạn chế bỏ lỡ khách hàng tiềm năng tối đa.
  • Phân tích sở thích khách hàng tiềm năng: Dựa trên những đơn hàng đã bán được, AI hỗ trợ chủ shop phân tích đặc điểm của khách hàng. Qua đó, người bán chọn sản phẩm mới tiếp theo và xây dựng kế hoạch bán hàng thành công đơn giản.

Đặc biệt, khi đã áp dụng Generative AI theo các cách trên và ra đơn, shop hãy nhanh chóng đóng gói và vận chuyển càng sớm càng tốt. Nhờ vậy hạn chế tỷ lệ hoàn hàng hay boom hàng do khách đợi quá lâu.

Giao Hàng Nhanh giao đơn siêu nhanh với giá siêu tốt

Với hơn một thập kỷ hoạt động, công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh may mắn trở thành đối tác thân thiết của hàng trăm nghìn shop cùng doanh nghiệp trên các mạng xã hội (như Facebook, Instagram) và sàn thương mại điện tử. Mọi đơn vị đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ giao hàng GHN như sau:

  • Giá cước tiết kiệm: Cước phí Giao Hàng Nhanh chỉ từ 15.500 đồng/đơn với hàng thường và 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên với hàng nặng. Đồng thời, bảng giá này rất ổn định, không thay đổi dù ngày thường hay ngày lễ.
  • Vận chuyển nhanh chóng: Hơn 2.000 bưu cục GHN phủ sóng cả nước cùng đội ngũ shipper được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Vì vậy, tất cả đơn hàng đảm bảo giao nhanh trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn). 
  • Nhiều chính sách hỗ trợ người bán: Công ty GHN miễn phí giao lại 3 lần, miễn phí lấy hàng và chính sách đền bù rõ ràng (lên đến 5 triệu đồng) khi có sự cố phát sinh. Ngoài ra, tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao thất bại -  Thu tiền và Cảnh báo boom hàng giúp các shop kinh doanh thời trang tự tin đạt tỷ lệ giao hàng thành công cao nhất.

Giao Hàng Nhanh không ngại khó, sẵn sàng giúp shop đưa đơn đi mọi tỉnh, thành phố với giá cước hợp lý.

> Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ giao hàng GHN chất lượng nhé!

7. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng AI trên Meta

Để đạt hiệu quả bán hàng cao nhất, chủ shop hãy lưu ý lên ý tưởng nội dung quảng cáo phù hợp với quy định nền tảng và sử dụng ngôn ngữ mạch lạc. Cùng với đó là:

  • Bảo mật dữ liệu AI thu thập được từ khách hàng cẩn thận.
  • Tránh sử dụng nội dung nhạy cảm, thiếu minh bạch.
  • Phải kiểm tra lại những dữ liệu Generative AI tổng hợp, phân tích.

Qua những chia sẻ trong bài viết, hy vọng chủ shop đã biết Generative AI là gì và cách vận hành như thế nào. Nhờ vậy, shop có thể ứng dụng thành công và hiệu quả ở bất kỳ bước bán hàng nào, từ hiểu khách hàng đến tư vấn, chốt đơn. 
 

Tham khảo:

1. Meta. Cách Meta dùng thông tin cho các tính năng và mô hình AI tạo sinh. https://www.facebook.com/privacy/genai (đã truy cập 25 08 2025)
2. Bernard Marr. 02 05 2023. 5 Amazing Ways Meta (Facebook) Is Using Generative AI. https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/05/02/5-amazing-ways-how-meta-facebook-is-using-generative-ai (đã truy cập 25 08 2025)

Câu hỏi thường gặp

  • Dùng Meta Generative AI có an toàn không?
    Có. Meta áp dụng công nghệ bảo mật cao để hạn chế nguy cơ rò rỉ thông tin. Công cụ này không tự động truy cập hay sử dụng dữ liệu cá nhân ở chế độ riêng tư và tuân thủ các nguyên tắc Safety by Design từ Thorn và All Tech is Human.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có mất phí không?
    Hiện tại, việc sử dụng Meta AI tại Việt Nam hoàn toàn miễn phí. Người bán có thể khởi động tính năng ngay trên ứng dụng hoặc web Facebook.
  • Business AI và Generative AI có phải là một?
    Không. Generative AI chỉ là một phần trong Business AI, tập trung hỗ trợ bán hàng bằng trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, Business AI còn bao gồm Predictive AI để dự báo doanh thu, sở thích khách hàng và Automation AI để tự động xử lý đơn hàng.
Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập