Đồng sáng lập và CEO GHN Lương Duy Hoài: Nếu giao hàng không nhanh, chúng tôi không thể là “tay đua” dẫn đầu

Tháng 6/2012, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh ra đời bởi một nhóm sáng lập là cựu sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM.

Họ là 7 chàng trai có chung đam mê công nghệ thông tin, cùng nhận ra hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử của Việt Nam đang gặp khó khăn. Với ước mơ áp dụng công nghệ cao, anh Lương Duy Hoài và 6 người bạn kỳ vọng có thể tạo ra sự thay đổi toàn diện trong ngành, và đưa Giao Hàng Nhanh trở thành nhà cung ứng logistics hàng đầu cho thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam.

Sau 1 năm hoạt động, GHN đã xây dựng mạng lưới 15 tỉnh thành với 825.000 đơn hàng, hơn 300 nhân viên. Năm tiếp theo, công ty tăng lên 2 triệu đơn hàng, 1.000 nhân viên. Và hiện nay mỗi ngày GHN phục vụ được hơn 300.000 đơn hàng trên khắp cả nước – Đây là con số đáng mơ ước của bất cứ đơn vị giao hàng nào.

Nhận định sự tăng trưởng ngày càng mạnh của thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội và thử thách cho các công ty dịch vụ giao hàng, GHN đã đầu tư hàng loạt giải pháp công nghệ mới thông minh và hiện đại để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trong và ngoài nước.

Anh Lương Duy Hoài – Đồng sáng lập kiêm CEO GHN đã có những chia sẻ về bức tranh của ngành giao hàng gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đầy thú vị.

Được biết GHN là một trong những doanh nghiệp có tốc độ giao nhận hàng nhanh hàng đầu, vậy phía công ty đã có những chiến lược nào cho việc này thưa anh?

GHN đang đứng trước nhiều thách thức rất lớn khi thị trường TMĐT đang ngày một phát triển, việc mua sắm online đang dần phổ biến và đa phần hàng hóa trong ngành TMĐT bây giờ, chi phí & thời gian giao hàng trở thành yếu tố then chốt quan trọng nhất giúp người tiêu dùng tiếp cận với TMĐT quan trọng. Làm sao cân đối được giữa chi phí giao hàng và tốc độ giao hàng, để giúp người bán hàng vừa tối ưu chi phí mà thời gian giao hàng nhanh đang là bài toán mà GHN đang nỗ lực giải

Chúng tôi quan niệm “làm sao để khách hàng luôn buôn may bán đắt” – tức là tốc độ giao hàng phải nhanh và tỷ lệ giao hàng thành công của GHN phải cao. Và để giải bài toán tỷ lệ trả hàng thấp thì giao hàng phải nhanh. Nếu GHN không giao hàng nhanh nhất thị trường, thì sẽ khó giúp cho các người bán bán được hàng và GHN cũng không thể trở thành tay đua dẫn đầu.

Thị trường TMĐT đang tiến đến giai đoạn người dùng đầu cuối, cả người bán hàng lẫn người mua hàng đều có những kỳ vọng cao hơn với dịch vụ giao hàng. Kỳ vọng đầu tiên là tốc độ và sau đó là dịch vụ: Nếu tôi mua hàng thì làm sao cho tôi một trải nghiệm tiện lợi hơn là những thứ truyền thống mà tôi đã từng có.

Vậy cuộc chiến của ngành giao hàng là cuộc chiến tốc độ, làm thế nào để GHN có thể bứt tốc?

Quay lại 8 tháng trước, thì lúc đó, tốc độ của GHN bình thường như các đội khác và có tuyến còn chậm hơn các đội khác nữa. Hiện tại và cả những giai đoạn tiếp theo nữa, anh em rất tập trung, hàng ngày luôn chịu một áp lực rất lớn là phải “nhanh hơn, nhanh hơn và nhanh hơn nữa”, nếu không mọi người sẽ phải nhường chỗ cho người khác vì anh không thể kéo lùi 10.000 con người chậm lại.

Kết quả hiện nay, trong nội thành ở những thành phố lớn và phục vụ cho mảng thương mại điện tử – bình quân tốc độ giao hàng của chúng tôi khoảng từ 12 tiếng đến 13 tiếng, tức là cam kết giao hàng trong ngày. Với các đơn hàng giao toàn quốc, chúng tôi có thể giao hàng từ 24h – 36h.

 

Về công nghệ thì đây có phải là giải pháp giúp GHN bứt tốc nhanh hơn? Công ty đã đầu tư những gì để cải thiện tốc độ giao nhận hàng?

Công nghệ chính xác là một trong những mắt xích quan trọng giúp chúng tôi có thể tăng tốc việc giao nhận.

Còn về đầu tư thì đầu tiên là hệ thống phân loại hoàn toàn tự động. Hệ thống đó có khả năng phân loại 30.000 đơn hàng/giờ và đã chính thức đi vào hoạt động ngày 07/08 vừa qua. Hệ thống này giúp GHN tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót và từ đó giao hàng nhanh hơn.

Đặc biệt vào mốc giờ phân loại hàng buổi trưa, nếu phân loại thủ công với quy mô lớn, chúng tôi có thể phải mất 2-3 tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hoá tới các kho giao hàng nhanh hơn và có thể giao hàng được trong ngày.
Chúng tôi kỳ vọng hạ tầng phân loại tự động tiếp theo sẽ xây dựng xong vào tháng 10 ở Hồ Chí Minh.

Thứ hai, đầu tư những kho lớn ở vị trí quan trọng giúp sự liên lạc tốt hơn. Hiện GHN đang có 1.000 kho hàng trên toàn quốc, diện tích các kho này dao động khoảng 500m2 đến 10.000m2.

Đặc biệt chúng tôi cũng vừa khởi công xây dựng một kho có tổng diện tích lên tới 50.000 m2 tại Hà Nội để sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo. GHN cũng có hệ thống gần 2000 bưu cục nhận hàng trên toàn quốc.

Thứ 3, đầu tư vào hạ tầng vận tải đường trục. Trong mảng giao hàng có nhiều khâu khác nhau, ví dụ như phải đi lấy hàng của người bán, khâu giao hàng cho người mua; trong tất cả, đường trục giữa rất quan trọng – đó là những xe tải lớn chạy dọc khắp Việt Nam, chạy qua 700 huyện và 9.000 xã mỗi ngày, ngoài ra một hạ tầng then chốt khác là mạng lưới vận tải hàng không chạy khắp 20 sân bay Việt Nam mà chúng tôi đang có.

Mạng lưới vận tải qua xe tải và máy bay là những lợi thế cạnh tranh quan trọng mà GHN đã xây dựng qua rất nhiều năm, để tiếp tục làm cơ sở để phục vụ khách hàng tốt nhất với tốc độ giao hàng nhanh nhất.

Có phải mô hình vận tải tích hợp của GHN là duy nhất tại Việt Nam? Hệ thống này có giá trị gì với các đối tác của GHN?

Đúng vậy. Chúng tôi muốn giúp tất cả các doanh nghiệp Việt Nam có thể số hóa được hạ tầng logistics mà không cần phải đầu tư gì hết, vì GHN đã đầu tư sẵn sàng giúp họ. GHN có tất cả dịch vụ để phục vụ một doanh nghiệp từ kho bãi, vận tải đường bộ, đường hàng không, giao hàng đầu cuối toàn quốc và giao hàng tức thời AhaMove (dịch vụ trong ngày 4h) nội thành.

Với rất nhiều dịch vụ, tốc độ cùng khả năng tích hợp của chúng, chúng tôi muốn định vị GHN như một “Hệ điều hành của nền kinh tế số, giúp số hoá, kết nối và hoàn tất giao dịch hàng hoá trong tương lai”. Các doanh nghiệp thay vì phải đi google để tìm kiếm các giải pháp về logistics thì chỉ cần GHN, chúng tôi sẽ lo tất cả.

 

Chiến lược scale-up của GHN sẽ khác chiến lược start-up như thế nào, thưa anh?

Trong giai đoạn scale-up, chúng tôi vẫn chỉ hướng tới một mục tiêu duy nhất: Làm sao luôn nhanh hơn, nhanh hơn và nhanh hơn nữa. Đó là cách để luôn làm khách hàng hài lòng.

Có 3 nguyên do khiến chúng tôi tin GHN sẽ luôn được đồng hành với hàng triệu người bán khắp Việt Nam:

Thứ nhất, chúng tôi luôn xem khách hàng là mục tiêu trọng tâm và trong nhứng năm tiếp theo khi thị trường tăng tốc phát triển, với lượng hàng hóa sẽ gấp 10 lần bây giờ, GHN chắc chắn sẽ là đơn vị đáng tin cậy nhất của toàn bộ khách hàng tại Việt Nam.

Thứ hai, đến từ nền tảng công nghệ mà GHN đang sở hữu – hệ thống công nghệ đang giúp cho chúng tôi số hóa và quản trị hệ thống, tối ưu cho hoạt động vận chuyển với hoạt động vận tải phức tạp xe máy – xe tải – máy bay, đồng thời giúp chúng tôi có thể đa dạng hoá mọi kênh kết nối/giao tiếp với khách hàng giúp gia tăng năng suất và hiệu quả hơn về tốc độ.

Thứ ba, những đầu tư vào các hạ tầng tự động hóa và các hạ tầng chiến lược khác, từ đó giúp GHN có những lợi thế cạnh tranh vượt trội.

 

Có thể nói, công nghệ chính là DNA của GHN. Trước khi mọi người phát triển bất cứ sản phẩm/dịch vụ gì, thì trong đầu của họ sẽ phải hình dung, hệ thống đó sau này sẽ phải xử lý như thế nào? Những gì không thể số hóa sau này, thì với GHN, là không hiệu quả.

Hiện tại, GHN có 200 kỹ sư để xây dựng các hệ thống. Mong ước trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển đội lên từ 300 – đến 500 kỹ sư trong 1-2 năm tiếp theo.

Nghe nói anh cũng là 1 runner và là một người viết nhật ký mỗi ngày?

Tại GHN ai cũng là runner. Còn tôi viết nhật ký mỗi ngày vì tôi muốn lưu giữ những cảm xúc rất đặc biệt diễn ra xung quanh công việc mà GHN đang làm. Đó cũng là cách để 10 năm sau tôi quay nhìn lại, cả tôi và những đồng đội đều hiểu và tri ân rất lớn những khách hàng đã luôn đồng hành cùng GHN.

Đời người có mấy lần 10 năm! (cười)

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Theo Tri Thức Trẻ - Cafef.vn

← Bài trước Bài sau →
Top